หลังจากความผันผวนในช่วงที่ผ่านมาจากเรื่องการเมืองอิตาลี และสงครามการค้ารอบใหม่ของประธานาธิบดี Trump  ส่งผลปั่นป่วนตลาดหุ้นโลกในช่วงที่ผ่านมา แต่จริงๆแล้วยังมี Key Factors อะไรซึ่งสะท้อนภาพตลาดและเศรษฐกิจอีกบ้าง จากการประชุม ครั้งล่าสุด ทีม FINNOMENA Investment Team ได้ติดตามสภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลก และพบว่ามีปัจจัยชี้นำเศรษฐกิจและตลาดหุ้นบางตัว เริ่มส่งสัญญาณเตือนว่าเศรษฐกิจและภาวะตลาดจะยังคงมีความผันผวนต่อเนื่องต่อไป

ปัจจัย 4 อย่างนี้มีอะไรบ้าง มาดูกันในบทความนี้ครับ

  1.   ความร้อนแรงของตลาด NASDAQ

รูปที่ 1 มูลค่า NASDAQ เทียบกับ S&P500 ที่มา: Bloomberg

ตลาดหุ้น NASDAQ ส่งสัญญาณร้อนแรง สะท้อนจากตัวเลข market Cap ของตลาดหุ้น NASDAQ อยู่ที่ 49% ของ S&P 500 สูงกว่าสัดส่วนในสมัยก่อนเกิดวิกฤต Dot Com ในปี 2000 เข้าไปแล้ว โดยมาจากหุ้นเทคโลยีโดยเฉพาะกลุ่ม FANG ที่ปรับตัวขึ้นมามาก เป็นปัจจัยที่สะท้อนความร้อนแรงของตลาด NASDAQ ในช่วงนี้

  1.   Emerging Market Currency

รูปที่ 2 ดัชนีค่าเงิน Brazil Real เทียบกับ USD ที่มา: Bloomberg

ค่าเงิน Brazil Real อ่อนค่า ใกล้เคียงจุดต่ำสุดในปี 2015 ผลหลักจากค่าเงิน USD ที่แข็งค่าขึ้น และการลดขนาด QE ของฟากฝั่งสหรัฐฯ ส่งผลให้มีกระแสเงินทุนไหลออกจาก BRAZIL และตลาดเกิดใหม่อื่นๆ ส่งผลให้ความเสี่ยงของตลาดหุ้นในกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น

  1.   ราคาน้ำมันเริ่มปรับลดลงจาก กำลังการผลิตที่มากขึ้นใน US

รูปที่ 3 ราคาน้ำมัน WTI ที่มา: TradingView

รูปที่ 4 กำลังการผลิตน้ำมันดิบและจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในอเมริกา | ที่มา Zerohedge

ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐฯ ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่กลุ่ม Opec ได้ส่งสัญญาณเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในสัปดาห์ที่แล้ว

  1.   เกิดอะไรขึ้นกับ หุ้น BEAUTY และ WORK

รูปที่ 5 กราฟราคาหุ้น WORK | ที่มา TradingView สามารถดูข้อมูลหุ้น WORK เพิ่มเติมได้ที่ http://finnomena.com/stock/work

รูปที่ 6 กราฟราคาหุ้น BEAUTY | ที่มา Tradingview สามารถดูข้อมูลหุ้น BEAUTY เพิ่มเติมได้ที่ http://finnomena.com/stock/beauty

ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

หลังจากราคาหุ้น Growth Stock หลายตัวปรับขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ล่าสุด FINNOMENA Investment Team เริ่มเห็นราคาหุ้นขวัญใจมหาชนหลาย ๆ ตัว เช่น WORK , BEAUTY ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงทั้งที่การเติบโตของผลประกอบการยังมีอยู่

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนในตลาด (Mr.Market) มีความมั่นใจในหุ้น Growth ที่ Valuation สูง ๆ เหล่านี้ลดลง และปรับลดมูลค่าที่เหมาะสมของหุ้นเหล่านี้ลง

ทั้งหมดก็เป็น THE KEY FACTORS รายงานจาก FINNOMENA Investment Team ที่นำมาฝากทุกท่านประกอบการตัดสินใจลงทุนในวันนี้ ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุนครับ

FINNOMENA Investment Team รายงาน

 

อธิบายคำศัพท์

NASDAQ คือ ดัชนีหุ้นเทคโนโลยีของอเมริกา

S&P 500 คือ ดัชนี หุ้น 500 ตัวของ อเมริกา

US Oil Rig Count คือ จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมัน ในเอมริกา

FANG คือ คำใช้เรียกกลุ่มหุ้นเทคโนโลยีชั้นนำในตลาดหุ้น NASDAQ ประกอบด้วย Facebook, Amazon , Netflix  และ Alphabet (หรือ Google)  

คำเตือน

ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต