(เงินล้าน) 5 สิ่งที่ "ล้านแรก" ใ้ห้กับเรา นอกจากเงิน!

อยากลองสร้างแผนเก็บเงิน 1 ล้านบาทของตัวเอง และก็ดูกองทุนแนะนำ คลิกไปลองเล่นกันได้เลย >> สร้างแผน 1st Million (ฟรี! ไม่เสียตัง)

ว่ากันว่า “ล้านแรกยากที่สุด”

ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งล้านบาท หนึ่งล้านดอลล่าร์ หนึ่งล้านเยน อะไรก็ว่าไป ดูเหมือนว่าตัวเลข 1,000,000 นี้จะมีอิทธิพลต่อจิตใจมากไม่ว่ามันจะอยู่ในสกุลไหน

การจะสร้างหนึ่งล้านบาทแรกนั้น ยอมรับกันตรง ๆ เลยก็ไม่ง่ายจริง ๆ นั่นแหละ เพราะเราเริ่มต้นจาก 0 บาท กว่าจะถึงหนึ่งล้านได้นี่ต้องทำงานเอาเหงื่อเข้าแลก ต้องทำให้งอกเงยมหาศาลกว่าจะได้มา ในขณะที่หากเราได้ล้านแรกมาแล้ว ล้านอื่น ๆ ก็จะไม่ยากเท่า เพราะเรามีเงินก้อน 1 ล้านบาทตั้งต้นไว้แล้ว เราอาจจะนำเงินก้อนนี้ไปลงทุน ทำให้มันงอกเงย ซึ่งแน่นอนว่าการลงทุนด้วยเงิน 1 ล้านบาท (หรือใกล้เคียง) ดอกเบี้ยทบต้นย่อมทำงานได้ดีกว่าลงทุนด้วยเงิน 10 บาท หรือ 100 บาท

แต่ว่านอกจากข้อดีเรื่องเงินที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว เงินหนึ่งล้านแรกนี่ยังส่งผลดีต่อจิตใจของเราด้วยนะ ซึ่งคุณ Steve Siebold ผู้เขียนหนังสือชื่อ “How Rich People Think” ได้วิเคราะห์ออกมาดังนี้

1. กำแพงแห่งความกลัวได้ถูกพังทลายลง

(เงินล้าน) 5 สิ่งที่ "ล้านแรก" ใ้ห้กับเรา นอกจากเงิน!

เป็นเรื่องปกติที่เรามักจะกลัวในสิ่งที่เรายังทำไม่ได้ ล้านแรกก็เช่นกัน ตอนที่ยังไม่เริ่มเก็บ ตอนที่ยังไม่มีเงินล้าน เราก็รู้สึกว่ามันยาก น่ากลัว ทำไม่ได้แน่ แต่พอทำได้จริงๆ ความกลัวนั้นก็จะหายไป ความกังวลก็ไม่มีแล้ว ล้านต่อ ๆ ไปก็ง่ายขึ้นเพราะเรากล้าที่จะไขว่คว้ามากขึ้น ไม่มีอะไรมาขวางกั้นเราจากการกระทำเพื่อให้ได้เงินล้านต่อ ๆ ไป

2. จิตใจแข็งแกร่งขึ้น

(เงินล้าน) 5 สิ่งที่ "ล้านแรก" ใ้ห้กับเรา นอกจากเงิน!

กว่าที่จะได้ล้านแรก เราต้องผ่านอะไรมามากมาย สภาพจิตใจต้องต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความอดทนเพื่อเก็บเงิน หากลงทุนก็ต้องต่อสู้กับสภาพตลาดที่แปรปรวน แต่ไม่ต้องห่วงเพราะทุก ๆ ความท้าทายที่เราเจอ จะทำให้จิตใจเราแข็งแกร่งยิ่งขึ้น คนที่ลงทุนมานาน เจอสภาพตลาดทั้งขึ้นและลง ก็ทนทานกับสภาวะตลาดที่ผันผวนเล็ก ๆ น้อย ๆ พอเราประสบความสำเร็จกับล้านแรก เราก็กล้าที่จะมุ่งไปสู่ล้านต่อ ๆ ไปมากขึ้น

3. ความมั่นใจที่เพิ่มขึ้น

(เงินล้าน) 5 สิ่งที่ "ล้านแรก" ใ้ห้กับเรา นอกจากเงิน!

สร้างล้านแรกได้แล้ว ล้านต่อ ๆ ไปก็คงไม่ยากแล้วละ! นี่คือความคิดที่เราจะได้ เราจะเริ่มเห็นแนวทางในการทำซ้ำอีกครั้ง หรือไม่ก็ทำให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ในหลาย ๆ ครั้งสิ่งที่ขัดขวางเราจากการได้ล้านแรกก็คือตัวเราเองนั่นแหละ แต่เมื่อเราได้ล้านแรกแล้ว เราก็จะมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้น และความมั่นใจนี้ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ นอกจากด้านการเงินอีกด้วย ประมาณว่า ขนาดเงินล้านแรกก็ยังเคยทำมาแล้ว อย่างอื่นก็คงไม่ยากหรอก!

4. เราหัดคิดนอกกรอบมากขึ้น

(เงินล้าน) 5 สิ่งที่ "ล้านแรก" ใ้ห้กับเรา นอกจากเงิน!

ส่วนใหญ่แล้วการจะได้ล้านแรกมาครอบครองเนี่ย ต้องใช้การคิดนอกกรอบระดับหนึ่งเลย ต้องออกจากกรอบเดิม ๆ ที่ว่า “เราจะต้องทำงานให้หนักขึ้น เพื่อจะได้เงินมากขึ้น!” โอเคว่าความคิดนี้อาจจะใช้ได้กับคนบางกลุ่มที่แค่ทำงานก็ได้เงินเยอะมากแล้ว แต่กับคนบางกลุ่ม อาจจะต้องใช้เวลานานมาก ๆ กว่าจะได้ล้านแรกหากทำงานแลกเงินเพียงอย่างเดียว คนที่ได้ล้านแรกอย่างรวดเร็วนั้นรู้จักการทำเงินให้งอกเงย อาจจะผ่านการต่อยอดด้วยธุรกิจหรือการลงทุน พวกเขารู้จักการให้เงินทำงานแทนนั่นเอง

5. มีแรงกระตุ้นทางจิตใจมากขึ้น

(เงินล้าน) 5 สิ่งที่ "ล้านแรก" ใ้ห้กับเรา นอกจากเงิน!

พอได้ล้านแรกมาแล้ว ภาพความฝันต่าง ๆ ก็เริ่มที่จะดูเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา ดูมีความเป็นไปได้มากขึ้น เช่น การซื้อบ้านหรือการไปเที่ยวต่างประเทศได้อย่างสบายใจ สิ่งเหล่านี้จะไม่ใช่ความเพ้อเจ้ออีกต่อไป พอเราเห็นภาพเหล่านั้น เราก็จะได้แรงกระตุ้นเพื่อให้เราไปถึงล้านต่อ ๆ ไปได้เร็วขึ้น แถมยังได้ชุดความคิดและมุมมองที่พัฒนาขึ้นจากเดิมด้วย

จะเห็นได้ว่าการมีล้านแรกนั้นนอกจากจะช่วยอัประดับฐานะการเงินแล้ว ยังช่วยยกระดับจิตใจและความคิดของเราด้วย รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมตั้งเป้าหมายสร้างเงินล้านแรกกันละ ถ้าตั้งใจทำจริงๆ แม้มันจะยากแค่ไหน แต่ทุก ๆ ก้าวของเราคือการขยับเข้าไปใกล้เป้าหมายทีละนิด และระหว่างทาง เราจะได้เรียนรู้อะไรต่าง ๆ มากขึ้นแน่นอน

เพื่อนผู้ใจดี

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.businessinsider.com/the-psychological-reasons-why-earning-your-first-million-is-the-hardest-2015-5


สร้างแผน 1st Million ซึ่งจะช่วยให้คุณไปถึงล้านแรกอย่างมีประสิทธิภาพ ได้ผ่านแอปฯ LINE คลิกเลย!
https://www.finnomena.com/line/intro

ดูรายละเอียดแผน 1st Million ของ FINNOMENA ได้ที่
https://www.finnomena.com/1stM/