SET-insight

หลังจากเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมที่ฝรั่งเศสในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา นักลงทุนหลายคนกังวล และตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เมื่อตลาดหุ้นวันจันทร์เปิดทำการ เรากลับพบว่า แรงขายในตลาดหุ้นทั่วเอเชีย มีน้อยเกินกว่าจะเรียกมันว่า “Panic” คำถามคือ หรือว่าข่าวร้ายมันจะหมดไปแล้ว นี่คือจังหวะซื้อหุ้นแล้วหรือยัง?

ผมพาไปดูกราฟแรกนี่ก่อนนะครับ

SET01

ตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา SET Index กลับมาเป็นขาขึ้นแบบ Sideway Up อยู่ในกรอบอย่างที่เห็น

แต่ดัชนีก็อ่อนแรงจนหลุดกรอบดังกล่าวมาในช่วงวันพุธ พฤฯ สัปดาห์ที่แล้ว และร่วงหนักมากขึ้นในวันจันทร์

แต่ดูจากสัญญาณแท่งเทียน จะเห็นว่า มีแรงซื้อกลับค่อนข้างหนาแน่นจนทำให้ SET Index ทำจุดสูงสุดที่ 1,396 จุด ในวันอังคารที่ผ่านมา ชนกรอบ Sideway Up อีกรอบ ก่อนจะโดนแรงขายทำให้แท่งเทียนเป็นสีแดง ปิดที่ 1,390.17 จุด

หากมองแค่ตัวดัชนีนั้น ต้องบอกว่า อาการของ SET Index ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชีย เปิดในแดนลบกันหมด ทั้งๆที่ยุโรปบวกเกิน 2% เกือบทุกตลาด

เอายังไงดี?

ไปดู SET50 Futures อีกตัวครับ

SET5001

ความแตกต่างของ SET50 Futures กับ SET Index คือ เมื่อลากกรอบ Sideway Up Channel จะเห็นว่าตัวดัชนียังไม่หลุดกรอบล่างลงมา นั้นแปลว่า จริงๆแล้ว ดัชนียังไม่เลือกทางนะครับ ว่าจะลงมาอีกหรือเปล่า ถึงแม้ SET Index จะหลุดลงมาแล้วก็ตาม

ในเชิงกลยุทธ์ ก็คงต้องกลับมาดูว่า SET50 Futures นั้นจะลงมาทำ Lower Low ต่ำกว่า 877.10 จุด ที่ทำไว้วันจันทร์หรือเปล่า ถ้าลงมาต่ำกว่า และหลุดกรอบนี้ ก็แปลว่า รอบปรับฐานระยะสั้น ยังไม่จบดี

สรุปตอนนี้ ยังเป็นช่วงของนักเทรด แนวโน้มตลาดยังไม่ชัดเจนว่าจะขึ้นหรือจะลง ใช้จุด 877.10 จุด ของ SET50 Futures ในการ Stop Loss หากเห็นแรงขายลงมาต่ำกว่าจุดนี้ หรือดู SET Index ที่ 1,368.79 จุด แทน ส่วนตัวผมมองว่า น่าจะมีโอกาสที่ SET Index จะไม่ลงไปลึกกว่าวันจันทร์แล้ว แต่คงต้องรอให้ Sentiment ในเอเชียดีขึ้นตามไปด้วยครับ