ทำไม FINNOMENA PORT GAR หรือ FINNOMENA PORT GIF ต้องมีขั้นต่ำแนะนำที่ 3 ล้าน และ 5 ล้านบาท ถ้าเงินไม่ถึงลงได้มั้ย?

แผนการลงทุนไม่ว่าจะเป็น GAR และ GIF นั้นถูกออกแบบไว้สำหรับคนมีเงินใหญ่ ตามที่แนะนำ 3 ล้านบาท (สำหรับ GAR) และ 5 ล้านบาท (สำหรับ GIF) และเงินที่เอามาลงเนี่ย…ยังต้องเป็นเงินเย็นด้วยนะ คือ สำหรับ GAR ต้องเป็นเงินที่สามารถลงทุนในระยะกลางถึงยาว 1-3 ปี และ แนะนำอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป สำหรับ GIF

สำหรับใครที่ยังไม่ตรงตามคำแนะนำ อย่าเพิ่งเลิกอ่านกันนะจ้ะ เรามีวิธีคิดและเหตุผลในการออกแบบในกำหนดคำแนะนำ ลองอ่านกันต่อนะจ้ะ

ถ้าเราลองมาไล่ดูคุณลักษณะแผนการลงทุนของ GAR และ GIF นั้นจะเห็นได้ว่าสิ่งที่ทำให้แผนการลงทุนสองแผนนี้ตอบโจทย์นักลงทุนอย่างเป็นวงกว้าง นั่นก็คือจุดเด่นที่ว่า…

“ตั้งเป้าสร้างผลตอบแทนในระยะยาว ประมาณ 8 – 10% ต่อปี ซึ่งน้อยกว่าตลาดหุ้นเล็กน้อย พยายามปกป้องความเสี่ยงในตลาดขาลงในปีที่ปัจจัยพื้นฐานไม่ดี” นี่คือจุดเด่นของ GAR

ต้องการกระแสเงินสดรับระหว่างทางที่ลงทุน (Passive Income) ในอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 4-5% ต่อปี หลีกเลี่ยงความผันผวนสูงอย่างตลาดหุ้น” นี่คือจุดเด่นของ GIF

* อัตราผลตอบแทนดังกล่าว เป็นการคาดการณ์ ยังมิได้หักลบค่าธรรมเนียมการขาย และไม่ได้เป็นการการันตีผลการดำเนินงานในอนาคต

ข้อความที่ขีดเส้นใต้ก็คือหัวใจหลักของแผนการลงทุนทั้งสองนั่นเองครับ และจุดที่ว่าเนี่ยก็เป็นที่มาให้เราต้องออกแบบให้ทั้งสองแผนมีขั้นต่ำที่แนะนำลงทุนเยอะ (3 ล้านบาท) และระยะเวลาลงทุนยาว (3 ปี)

สาเหตุมีอยู่ว่า กองทุนที่เลือกมาเข้าพอร์ตเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักลงทุน คือต้องมีการกระจายการลงทุนในกองทุนประเภทตราสารทางเลือก เช่น กองทุนประเภท Global Macro, Equity Long/short, REIT & Property Fund, High Yield Bond และกองทุนทองคำ ซึ่งกองทุนพวกนี้แหละครับ เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญของแผนการลงทุนทั้ง GAR & GIF ให้สามารถส่งมอบจุดเด่นตามข้อความที่ถูกขีดเส้นใต้ไว้ตามด้านบนได้นั่นเอง

อย่างไรก็ดีกองทุนที่ว่าเนี่ยส่วนใหญ่จะถูกจัดอยู่ในหมวดพิเศษของกลต.ที่เรียกกันว่ากองทุน AI ย่อมาจาก Accredited Investor หรือ กองทุนเพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย ชื่อก็บอกเป็นนัยแล้วว่าก็คือต้องมีเงินลงทุนสูง คือนักลงทุนที่มีศักยภาพในการดูแลตนเองและยอมรับความเสี่ยงของการลงทุนได้ในระดับสูงนะครับเป็นที่มาของขั้นต่ำที่แพงครับ ในหนังสือชี้ชวนระบุไว้ที่ 550,000 บาท

พอกองทุนที่สำคัญมีต้นทุนสูง การสร้างพอร์ตการลงทุนที่ดีสำหรับโมเดลทั้งสองนี้ เลยต้องแนะนำให้จัดพอร์ตที่มูลค่าเงิน 3 ล้านบาท (GAR) และ 5 ล้านบาท (GIF)

อย่างไรก็ตามทางออกสำหรับเงินลงทุนที่ต่ำกว่านั้นก็สามารถลงทุนได้เช่นกัน ต่ำที่สุดที่พอจะแนะนำลงทุนได้คือ 1 ล้านบาท (GAR) และ 3 ล้านบาท (GIF) โดยจะไม่สามารถลงทุนในกองทุนประเภทตราสารทางเลือกแบบ AI ได้ โดยส่วนใหญ่ลูกค้าที่เลือกลงขั้นต่ำแบบนี้จะค่อยๆนำเงินมาใส่จนครบตามขั้นต่ำที่แนะนำจริงๆ

สรุปคือ…มีเงินไม่ถึงยอดขั้นต่ำที่แนะนำสามารถเริ่มลงทุนก่อนแล้วค่อยทยอยนำเงินมาลงทุนให้ครบตามขั้นต่ำที่แนะนำเพื่อให้แผนลงทุนทั้ง GAR และ GIF มีประสิทธิผลและเกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ลงทุนจริงๆ