หลังจากเปิดตัว FINNOMENA PORT SPACE ไปแล้วในงาน #UNLOCKDAY ที่ผ่านมา วันนี้ผมขอพาไปทำความรู้จักกับ SPACE กันครับว่าคืออะไร และในวันนี้จะขอยกตัวอย่างการ พักเงินอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุดกับ SPACE กันด้วยครับ

FINNOMENA PORT by FINNOMENA คืออะไร

FINNOMENA PORT คือ การให้คำแนะนำการลงทุนในกองทุนรวม โดยทีมกูรูจาก FINNOMENA โดยเป็นบริการแนะนำฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม และใช้ระบบการซื้อขายหน่วยลงทุน (Fund Supermart) ของบล.โนมูระ พัฒนสิน ในการดำเนินการซื้อขายหน่วยลงทุน ปัจจุบันมีนักลงทุนแล้วกว่า 1 พันล้านบาท

ปัจจุบันคำแนะนำการลงทุนของ FINNOMENA PORT ได้แก่ 1stM สำหรับเก็บเงินล้านแรก  GOAL ตั้งเป้าแล้วเอาให้ถึง GAR สะสมมูลค่าในระยะยาว GIF สร้างรายได้จากการลงทุน และล่าสุดที่เปิดตัววันนี้คือ SPACE

FINNOMENA PORT SPACE คืออะไร

SPACE คือการออกแบบพอร์ตการลงทุนให้เหมาะกับจุดประสงค์เฉพาะเจาะจงของแต่ละคน

ต่างจาก FINNOMENA PORT แบบอื่น ๆ ที่เป็นการให้คำแนะนำการจัดพอร์ตแบบต่าง ๆ โดย SPACE สามารถใช้ได้ในหลายรูปแบบโดยใช้ข้อมูลการลงทุนที่มีคุณภาพจาก FINNOMENA ประกอบการตัดสินใจ

รูปแบบการใช้งาน SPACE

SPACE สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่น นักลงทุนที่รับความเสี่ยงสูงมาก และต้องการลงทุนในกองทุนหุ้นอย่างเดียวสามารถจัดพอร์ตกองทุนหุ้นได้ผ่าน SPACE

นักลงทุนที่ลงทุนหุ้นรายตัวในตลาดหลักทรัพย์อยู่แล้วแต่อยากกระจายการลงทุนในหุ้นต่างประเทศก็สามารถจัดพอร์ตกองทุนหุ้นต่างประเทศได้ผ่าน SPACE โดยเลือกได้ 20 บลจ.

ส่วนรูปแบบการใช้งานที่ผมขอแนะนำในวันนี้คือการ…

พักเงินให้มีประสิทธิภาพสูงสุดด้วย SPACE

ทุกวันนี้กองทุนรวมในประเทศไทยมีขนาดถึง 4.8 ล้านล้านบาทแล้ว ! และกว่าครึ่งหนึ่งหรือ 2.6 ล้านล้านบาทเป็นตราสารหนี้ และกองทุนยอดนิยมของนักลงทุนไทยก็คือกองทุนประเภทตราสารหนี้ระยะสั้น และกองทุนรวมตลาดเงิน

แต่เชื่อมั้ยครับว่ากองทุนประเภทนี้ระหว่างกองทุนที่มีผลตอบแทนหัวตาราง กับท้ายตาราง นั้นให้ ผลตอบแทนต่างกันมาก ๆ ต่างกันเป็นเปอร์เซนต์เลยครับ หลัก ๆ สาเหตุหนีไม่พ้นค่าธรรมเนียมที่คิดแตกต่างกัน ลองดูใสรูปที่ 2

2017-05-28-mm-pfm-blurring22

รูปที่ 2 : ผลตอบแทนกองทุนตลาดเงิน และตราสารหนี้ระยะสั้น รวบรวมโดยบลน.อินฟินิติ

สิ่งที่ FINNOMENA ตั้งใจจะทำก็คือการแนะนำให้นักลงทุนได้ “พักเงิน” ในกองทุนที่ให้ผลตอบแทนดีหัวตาราง และมีความเสี่ยงที่เหมาะสม และทำการ “เฝ้าดู” ให้ตลอดเวลารวมถึงแนะนำให้ปรับย้ายไปกองทุนที่ผลตอบแทนดีอย่างต่อเนื่อง

การใช้ SPACE เพื่อการ “พักเงิน” เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการเพิ่มผลตอบแทนให้กับเงินที่ฝากออมทรัพย์ ฝากประจำ หรือปัจจุบันลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ท่านที่สนใจติดต่อเราได้ที่ LINE ID : @FINNOMENAPORT

FundTalk รายงาน