เดือน พ.ค. เป็นเดือนที่นักลงทุนกังวลกันว่า จะเกิดการปรับฐานในตลาดหุ้นหรือไม่ จากนิยามของ Sell In May and Go Away แต่สุดท้าย เราก็ผ่านเดือนแห่งความท้าทายมาได้ด้วยผลตอบแทนเป็นบวกในสินทรัพย์ประเภทหุ้น ทั้งนี้ ความเสี่ยงหลักยังคงเป็นเรื่องเดิม คือ การเมืองในสหรัฐฯ จากการที่นายทรัมป์ ได้สั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ ให้ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ FBI หลายฝ่ายมองเชิงลบว่า คำสั่งของทรัมป์ครั้งนี้ เป็นการแทรกแซงการทำงานของ FBI ซึ่งไม่สมควร และเนื่องจากก่อนมีคำสั่งปลดไม่กี่วัน นายเจมส์ โคมี่ย์ กำลังอยู่ในระหว่างการให้ข้อมูลต่อรัฐสภาฯ เกี่ยวกับการสืบสวนกรณีการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยรัสเซีย ก็ยิ่งทำให้เกิดความสงสัยมากขึ้น

ช่วงกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา มีข่าวครึกโครมจากการที่นายทรัมป์ ได้สั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ ให้ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ FBI โดยนักข่าวสายการเมือง และนักวิเคราะห์หลายคนมองเชิงลบว่า คำสั่งของทรัมป์ครั้งนี้ เป็นการแทรกแซงการทำงานของ FBI ซึ่งไม่สมควร เนื่องจากก่อนมีคำสั่งปลดไม่กี่วัน นายเจมส์ โคมี่ย์ กำลังอยู่ในระหว่างการให้ข้อมูลต่อรัฐสภาฯ เกี่ยวกับการสืบสวนกรณีการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยรัสเซีย ก็ยิ่งทำให้เกิดความสงสัยมากขึ้นว่า นายทรัมป์ ทำไปเพื่อปกติความผิดของใครบางคนหรือเปล่า

แหล่งข่าวต่างประเทศยังรายงานอีกว่า นายทรัมป์ ได้เคยสั่งให้นายโคมีย์ ยุติการสอบสวนประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กับรัฐบาลรัสเซีย ประเด็นนี้ ยิ่งทำให้มองได้ว่า การกระทำของนายทรัมป์ดูจะไม่โปร่งใสเอาเสียเลย และนำไปสู่กระแสการต่อต้านในวงกว้างทั่วสหรัฐฯ จนมีความเสี่ยงที่จะมีการยื่นชื่อถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม เรามองว่า โอกาสจะมีการถอดถอนยังถือว่าน้อยอยู่ และน่าจะเป็นเพียงความเสี่ยงในระยะสั้น เป็นโอกาสในการเข้าลงทุน หากตลาดมีการปรับฐานจริง มากกว่าจะเป็นความเสี่ยงเชิงระบบ (Systematic Risk) ที่ทำให้เกิดแรงขายทั่วโลก

ในระบบการจัดพอร์ตโฟลิโอเพื่อการลงทุนของเรา ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนสัดส่วนพอร์ตการลงทุนในช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่เราได้เฝ้าติดตาม และระมัดระวังความเสี่ยงรอบด้าน และคงสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมแต่เงื่อนไขของเศรษฐกิจในปัจจุบัน

สรุปผลการดำเนินงานของ FINNOMENA PORT Model

nter-logo-goal

nter-factsheet-01

เดือน พ.ค. 60 ปลอดภัย หุ้นขึ้น ทั้งหุ้นไทย หุ้นโลก

โดยปกติแล้ว เดือน พ.ค. หุ้นมักจะลง แต่ในปีนี้ตรงกันข้าม กองทุน KF-EM ขึ้น 2.5% โดดเด่นที่สุด ตามด้วย BTP 1.8% และ B-GLOBAL 1.4%

ทำให้ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี (YTD) ดีขึ้นมา และมากกว่าดัชนี SET Index (YTD 1.2%) ทุกแผน แม้จะมีระดับความเสี่ยงที่ต่ำกว่า เนื่องจากแผนที่เสี่ยงสูงสุดของเรา มีสัดส่วนการลงทุนในตราสารทุน หรือหุ้น เพียง 70%

nter-logo-gar

nter-factsheet-02

หุ้นไทยลง แต่ GAR GIF ยังบวก แม้มีลงทุนในกองทุนหุ้นไทย

ดัชนี SET Index เดือนที่ผ่านมาลดลง -0.3% แม้พอร์ต GAR จะมีหุ้นไทยมาก แต่โดยรวม การกระจายความเสี่ยงหลายกองทุน และลงในประเทศอื่น สินทรัพย์อื่นๆด้วย ช่วยให้ดีกว่าเล็กน้อย YTD อยู่ที่ 4.8% ยังมากกว่าดัชนี SET ที่ 1.2% สาเหตุมาจาก Selection หรือการเลือกลงทุนในกองทุนที่มีความแข็งแกร่งกว่าตลาดในระยะสั้น ในขณะที่ GIF ยังคงเป็นไปตามเป้าระยะยาวของเรา

สารจาก CEO FINNOMENA

ก่อนอื่น ทีมงาน FINNOMENA ต้องขอขอบพระคุณนักลงทุนทุกท่านที่ให้การสนับสนุนใช้ FINNOMENA PORT by FINNOMENA และมาร่วมงานสัมมนาครั้งใหญ่ของเรา UNLOCK DAY II ในวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในงาน เราได้มีการเปิดตัวพอร์ตการลงทุนแบบใหม่ คือ SPACE ซึ่งเป็นแบบฟรีสไตล์ โดยในอนาคต นักลงทุนสามารถเลือกกองทุนที่ตัวเองสนใจ และต้องการลงทุน โดย SPACE จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณเพื่อตรวจสอบคุณภาพของกองทุนนั้นๆเทียบกับกองทุนที่อยู่ในประเภทการลงทุนเดียว เราหวังว่า การพัฒนาครั้งนี้ จะให้ประโยชน์ และช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งเรามี กิจกรรมสนุกๆ เล็กๆน้อยๆ สำหรับนักลงทุนที่อยากจะปรับพอร์ต หรือแก้พอร์ตการลงทุนในกองทุนรวม พอร์ตเดิมที่มีอยู่ โดยเข้าไปให้ข้อมูลและร่วมสนุกได้ที่

https://www.finnomena.com/fixmyport/

nter-logo-new