สถานการณ์การลงทุน ประจำเดือน มิ.ย. 2560

ครึ่งปีผ่านไป ประเด็นความเสี่ยงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ไม่สามารถทำร้ายตลาดหุ้นโลกได้นะครับ โดยจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา MSCI World Index ปิดบวกไปถึง 9.4% นำโดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นยุโรป จากตัวเลขผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ด้านการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ก็ขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้งในปีนี้ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า แต่ส่วนจะขึ้นดอกเบี้ยได้อีกครั้งหรือไม่ในช่วงที่เหลือของปี 2017 ก็ดูเหมือนว่า นักลงทุนจะไม่เชื่อว่า สามารถขึ้นได้อีกครั้งจากสัญญาณเงินเฟ้อที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง และ เฟดมีแนวโน้มจะประกาศนโยบายลดขนาดงบดุล ภายในครึ่งปีหลัง จำเป็นต้องชะลอการขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดผลกระทบเชิงลบที่จะเกิดกับตลาด

GDP ไตรมาส 2/2017 ประกาศออกมาที่ 1.40% QoQ ขณะที่เฟดประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นมาอยู่ที่ 1.00-1.25% โดยเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. ประกาศออกมาอยู่ที่ 1.90% จะเห็นว่า ถึงแม้อัตราเงินเฟ้อจะเข้าใกล้เป้าหมายที่ 2.0% แต่เฟดก็ยังใช้ความระมัดระวัง ในการให้ความเห็นต่อตลาด และยังมีท่าทีระมัดระวังในการขึ้นดอกเบี้ย (Dovish Tone) ดังนั้นจึงทำให้ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ (USD) อยู่ในทิศทางอ่อนค่า เมื่อเทียบกับสกุลอื่นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ค่าเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลดอลล่าร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ระดับ 33.98 THB/USD จากระดับสูงสุดเมื่อต้นปีที่ 36.00 THB/USD ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งว่า Fund Flow ไหลเข้าตลาดเกิดใหม่อย่างต่อเนื่องในครึ่งปีแรก เพียงแต่ยังไม่ได้เข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทยอย่างมีนัยยะสำคัญ

ฝั่งตลาดเกิดใหม่ประเทศอื่นๆ เรามองครึ่งปีหลังยังมี Upside จากแนวโน้มการอ่อนค่าของค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยแท้จริงของสหรัฐฯยังติดลบ เงินทุนจึงเคลื่อนย้ายออกไปลงทุนในที่ๆให้ผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งก็คือ ตราสารหนี้ตลาดเกิดใหม่ ซึ่งให้อัตราดอกเบี้ยแท้จริงเป็นบวก (อัตราผลตอบแทนพันธบัตร ลบด้วย อัตราเงินเฟ้อ)

ในระบบการจัดพอร์ตโฟลิโอเพื่อการลงทุนของเรา GAR ได้มีการลดสัดส่วนการลงทุนในกองทุนประเภท Healthcare Sector เหลือ 0% ด้วยเหตุผลด้าน Valuation ที่เริ่มตึงตัว และราคาหุ้นกลุ่มนี้ขึ้นมารวดเร็วและโดดเด่นกว่าหุ้นกลุ่มอื่นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จึงเป็นจังหวะทำกำไร และรอดูสัญญาณการย่อตัวอีกครั้ง

สรุปผลการดำเนินงานของ Model

nter-logo-gar

nter-june-01

ผลตอบแทน ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2560

GAR ยังเป็นไปตามเป้าหมาย YTD ขยับขึ้นเป็น 5.5% Healthcare ขึ้นแรง

ในขณะที่หุ้นไทยยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ดัชนี SET +0.4% แต่พอร์ต GAR นั้นเลือกกองทุนที่เอาชนะดัชนี SET ได้ทุกกอง ทั้ง ABSM TISCODS TISCOMS และ REIT ที่เลือกเองก็ทรงตัว เนื่องจากกระจายการลงทุนไปสิงคโปร์ ในขณะที่ REIT ไทยยังลงต่อ

.. และกองทุน UOBSHC ที่ขึ้นมาแรงกว่า 4% เราได้ให้ขายในต้นเดือนนี้ ไป SCBCHA

GIF เครื่องติด เดินหน้าไปตามเป้าหมาย YTD ขยับขึ้นเป็น 3.5%

ทุกกองทุนยังเดินหน้า กำไรตามเป้าหมาย ในช่วงที่ REIT ไทยลง แต่ REIT และ Infrastructure Fund ปรับขึ้น แม้หุ้นไทยเอง ก็ไม่ไปไหน

แต่กอง CIMB-PRINCIPAL iDIV มาแรงประมาณ 3% ทำให้ผลตอบแทนสูงขึ้น ทำให้ผลตอบแทนครึ่งปีอยู่ที่ 3.5% สูงกว่าฝากธนาคารที่ได้เพียง 0.7% หากเลือกฝากประจำ 1 ปี

nter-logo-goal

nter-june-02

ผลตอบแทน ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2560

กองทุน BTP โดดเด่น ในขณะที่ CIMB-SIF ยังทำได้ดีกว่าดัชนี SETPREIT

ในเดือนที่หุ้นแกว่งไปมาเช่นนี้ ดัชนีหุ้นไทยไม่ไปไหน เป็นช่วงเวลาให้กองทุนแสดงศักยภาพในการหา Alpha ได้ดี ซึ่ง BTP ทำได้ 3.6% สูงกว่าดัชนี SET ที่ 0.8%

ในขณะที่ดัชนี SETPREIT ยังลดลงต่อเนื่อง กองทุน CIMB-PRINCIPAL SIF นั้นก็ outperform และนี่คือ 1 ในสาเหตุที่ผลการดำเนินงาน ครึ่งปี 2560 แผน Goal สร้าง Alpha หรือผลตอบแทนที่กองทุนทำได้มากกว่าดัชนี

สารจาก CEO FINNOMENA

สวัสดีท่านสมาชิก FINNOMENA PORT by FINNOMENA ทุกท่านนะครับ นี้ก็ผ่านครึ่งปีไปแล้ว ผลการดำเนินงานของ FINNOMENA PORT แต่ละโมเดลของเราในครึ่งปีแรกของปี 2017 ถือว่าให้ผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจ โดยสามารถสร้างผลตอบแทนเป็นบวกได้ทุกแผน โดยทั้ง GAR และ GIF สามารถชนะดัชนี SET Index ของไทยได้เล็กน้อย ถึงแม้จะมีความผันผวน และการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆมาตลอด สาเหตุมาจากการออกแบบพอร์ตโฟลิโอโมเดลให้คำนึงถึงความเสี่ยงโดยรวมเป็นหลัก และกระบวนการคัดเลือกกองทุน (Best-in-Class Process) ที่เข้มข้น โดยหวังว่าจะสามารถเลือกกองทุนที่เอาชนะดัชนีชี้วัดได้ หรือถ้าเป็น Index Fund ก็ต้องเป็นกองทุนที่ค่าใช้จ่ายถูกที่สุด เพื่อให้ล้อตามดัชนีได้มากที่สุดนะครับ ในครึ่งปีหลัง สมาชิกจะได้ใช้งาน SPACE ซึ่งเราจะเอาข้อมูลกองทุนรวมทั้งตลาดมาวิเคราะห์เชิงปริมาณ และแสดงผลให้ท่านทราบว่า กองทุนแต่ละกอง มีคุณภาพเป็นอย่างไร ใช้กองทุนที่เหมาะกับคุณหรือไม่ และกองไหน ที่ FINNOMENA PORT เลือกให้เป็นกองทุนเด่น (FINNOMENA PICK) นะครับ

iran-israel-war