สถานการณ์การลงทุน ในเดือน ก.ค. 2560 ที่ผ่านมา

เมื่อพิจารณาผลตอบแทนของสินทรัพย์ทั่วโลก ในช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เราพบว่าหุ้นกลุ่ม Emerging market ยังคงสร้างผลตอบแทนได้ดีต่อเนื่อง นำโดยดัชนี Sensex และ CSI 300 บวกไปแล้วตั้งแต่ต้นปี 22.31% และ 14.91% ตามลำดับ โดยทั้งนี้ จะเห็นว่า ดัชนีหุ้นจีน CSI 300 ปรับตัวขึ้นมาในช่วง 1-2 เดือนได้อย่างโดดเด่นจนติดอันดับตลาดหุ้นที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด สาเหตุหลักมาจาก 2 ปัจจัยคือ การที่ MSCI ประกาศนำหุ้นจีนเข้าไปคำนวณรวมในตะกร้า 222 ตัว และ เริ่มเกิด Country Rotation หรือการโยกย้ายสินทรัพย์ซึ่งหลักๆมาจากการสหรัฐฯ มาลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ฝั่งตลาดเกิดใหม่ ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ต่างให้ความเห็นว่า ต้นตอของการโยกย้าย Fund Flow ก็คือ นักลงทุนคาดการณ์กันว่า เฟด อาจไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้อีกในช่วงที่เหลือของปี 2017

เศรษฐกิจโลกโดยภาพรวมยังคงอยู่ในช่วงฟื้นตัวได้ดี และเป็นการฟื้นตัวของกำไรบริษัทจดทะเบียนพร้อมกันในเศรษฐกิจหลักๆทั่วโลก ซึ่งไม่เห็นภาพนี้มาตั้งแต่ปี 2010 สอดคล้องกับตัวเลข PMI ภาคการผลิตที่ยืนในระดับเกิน 50 มาต่อเนื่อง และอัตราการว่างงานในหลายภูมิภาคปรับตัวลดลงต่อเนื่อง สะท้อนภาพการเติบโตของกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ดี

ตัวเลขเงินเฟ้อเริ่มปรับตัวขึ้นบ้างแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ ในขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกยังไม่รีบใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวเร็วเกินไป และความผันผวนของตลาดหุ้นปรับตัวลงต่อเนื่อง จากภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะ VIX Index ของตลาดหุ้น S&P500 ที่ทำจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เราเรียกภาวะดังกล่าวว่าภาวะ “Goldilocks” ซึ่งปัจจัยหลายๆอย่างกำลังเป็นไปในทางที่ดี ทำให้เอื้อต่อการลงทุนในหุ้นอย่างต่อเนื่อง

ในระบบการจัดพอร์ตโฟลิโอเพื่อการลงทุนของเรา GAR ได้ปรับพอร์ตเพื่อรองรับ Fund Flow ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง โดยเราได้มีการให้เพิ่มน้ำหนักในตลาดหุ้นจีน ผ่านกองทุน SCBCHA รวมถึง เพิ่งมีคำแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ และเอเชียเหนือ ในช่วงต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ผ่าน 2 กองทุนรวมคือ ASP-ASIAN และ K-GEMO โดยมีมุมมอง ด้าน Valuation ว่า ปัจจุบันตลาดหุ้นทั้ง 2 กลุ่มมี Trailing PE เฉลี่ยราว 16 เท่า ในขณะที่มีกำไรสุทธิมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 20% คิดเป็น PEG ที่ต่ำกว่า 1 เท่า ซึ่งถูกกว่าหุ้นยุโรปและสหรัฐฯ

สรุปผลการดำเนินงานของ Model

“GAR แกว่งตัว ตามตลาดหุ้นไทย”

ยังไม่มีอะไรโดดเด่นในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา หุ้นไทยปรับลดลงเล็กน้อย ในขณะที่ ทองปรับขึ้นเล็กน้อย ส่วนกองทุน Healthcare ที่ได้ปรับออกไปตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. ก็ลดลงมาตามคาด โดยรวมแม้เดือนนี้ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็ยังเกาะเป้าหมาย

ในเดือน ส.ค. นี้เราได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียไม่รวมญี่ปุ่น และตลาดเกิดใหม่ อย่างละ 10%

“GIF เรื่อยๆมาเรียง เดินหน้าสู่เป้าหมาย”

ทุกกองทุนยังเดินหน้า กำไรตามเป้าหมาย แม้หุ้นไทยจะอยู่นิ่ง แต่ REITs และ Infrastructure Fund ปรับขึ้นทั่วโลก

ภายในสิ้นเดือน ส.ค. นี้ เราจะมีการประมวลผลการดำเนินงานโดยรวมแต่ละกองทุนอีกรอบ อาจมีการปรับเปลี่ยนกองทุนในพอร์ตบางกอง เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาแล้ว 6 เดือน ทั้งนี้ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี ขึ้นมาเป็น 4.4% ใกล้เข้าเป้าของปีนี้แล้วครับ

“Goal กองทุน KF-EM โดดเด่น รับหุ้นตลาดเกิดใหม่ขึ้นแรง”

ในเดือนที่หุ้นแกว่งไปมาเช่นนี้ ดัชนีหุ้นไทยไม่ไปไหน (Sideway) หุ้นต่างประเทศยังคงวิ่งต่อ ทั้ง B-Global, TMBWDEQ และ KF-EM ขึ้นแรง ทองก็ยังพยายามสู้ และมีการรีบาวขึ้นมา ต่อเนื่อง เช่นกัน จากการที่ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯอ่อนค่า

โดยรวม GOAL ทุกแผนยังอยู่ในกรอบ ที่ใกล้เคียงเป้าหมายเฉลี่ยระยะยาวที่เคยทำได้ในอดีตนะครับ

สารจาก CEO FINNOMENA

ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เราได้นำระบบ Best-in-Class ขึ้นให้นักลงทุนสามารถใช้งานผ่าน SPACE ได้แล้วนะครับ โดยสมาชิกสามารถ Log-In เข้าระบบ และเปิดแผนใหม่ที่ชื่อ SPACE โดยสามารถค้นหาชื่อย่อกองทุนรวมทุกกองทุนในตลาด เพื่อดู 3D Diagram ประกอบการพิจารณาและตัดสินใจลงทุน

โดยเจ้า 3D-Diagram จะเปลี่ยนวิธีการมองกองทุนของคุณไปอย่างสิ้นเชิงครับ สำหรับคุณผู้ชายที่เคยเล่น Winning Eleven น่าจะเคยเห็นค่าพลังนักแตะ ในทุกๆด้านว่ามีความสามารถไหนโดดเด่น 3D-Diagram by FINNOMENA เราจัดมาเพื่อให้นักลงทุนสามารถเห็นองค์ประกอบอื่นๆ นอกจากแค่ผลตอบแทนในอดีต นั้นก็คือ ความผันผวน และ การขาดทุนหนัก (Maximum Drawdown) แนะนำให้ลองใช้นะครับ คุณจะเห็นกองทุนที่คุณมีอยู่ หรือ กองทุนที่คุณสนใจ ด้วยมุมมองที่เปลี่ยนไป และเข้าใจกลไกและหลักการลงทุนที่ถูกต้องมากขึ้นด้วย ขอบคุณที่ติดตามกันมาครับ

สนใจดูกองทุน Best-in-Class ด้วย  3D Diagram
ผ่าน SPACE  เพียงดาวน์โหลดแอพได้ที่

สำหรับ iOS

สำหรับ Android


พิเศษ
และหากท่านสนใจเปิดบัญชีลงทุนเพื่อรับคำแนะนำลงทุนจริง กรุณากรอกรายละเอียดสั้น ๆ ได้ ที่ www.finnomena.com/nter-exclusive-club เพื่อรับบริการพิเศษจากเรา (จำนวนจำกัด)