ถ้าใครติดตาม Model port ของ FINNOMENA PORT by FINNOMENA และได้ลงทุนตามเราในปีนี้ จะพบว่าผมตอบแทนนั้นถือว่าอยู่ในระดับที่โดดเด่นเลยทีเดียว หนึ่งในโมเดลพอร์ตของเราคือ Global Absolute Return ที่ได้ผลตอบแทนในปีนี้ถึง 9.1% (ไม่รวมค่าธรรมเนียมขาเข้า-ออก ณ. วันที่ 15 กันยายน) ซึ่งถือว่าถึงเป้าหมาย 8% ต่อปีไปเรียบร้อยแล้ว หลายๆคนมักคิดว่าผลตอบแทนส่วนใหญ่มาจากหุ้นไทยที่เพิ่งทะลุ 1,650 จุด แต่ความจริงไม่ใช่!

ตารางแสดงผลตอบแทน

สามอันดับผลตอบแทนสูงสุด

1.หุ้นอินเดีย

เมื่อต้นปี เรามีมุมมองที่ดีต่อประเทศอินเดีย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีแนวโน้มจะเติบโตได้เร็วในอนาคต มีการประมาณการณ์ EPS growth ที่ดีมาก รวมถึงการเมืองที่มีเสถียรภาพ เราจึงมีหุ้นอินเดียในพอร์ต 15% และขายทำกำไรเนื่องจาก valuation ที่เริ่มตึงตัวในช่วงกลางปี ซึ่งได้กำไรถึง 17.1% คิดเป็นผลตอบแทนของพอร์ตที่ 2.53% เลยทีเดียว

2.หุ้นกลุ่ม Global healthcare

เมื่อต้นปี หุ้นกลุ่ม Global healthcare เป็นหุ้นที่มีมูลค่าค่อนข้างถูก จากความเสี่ยงด้านนโยบายทางการเมืองในสหรัฐฯ ซึ่งเรามองว่าความเสี่ยงเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อกลุ่มนี้ในระยะสั้นเท่านั้น อีกทั้งการเติบโตในระยะยาวของหุ้นหลุ่มนี้ยังเติบโตได้ต่อเนื่องในระยะยาว เราจึงแนะนำซื้อในสัดส่วนที่ 10% และขายไปเนื่องจากเราเห็นว่ากำไรเริ่มขึ้นมาในจุดที่เหมาะสม ซึ่งผลตอบแทนที่คาดหวังเริ่มไม่คุ้มความเสี่ยง รวมถึงมูลค่าที่กลับมาในจุดที่ไม่ถูก เราจึงขายทำกำไรหุ้นกลุ่มนี้ที่ 15.1% คิดเป็นผลตอบแทนของพอร์ตที่ 1.50%

3.สินทรัพย์ทางเลือก

พอร์ต Global Absolute Return ของเรานั้น มุ่งหวังจะให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 8-10% อย่างสม่ำเสมอทุกปี เราจึงมี 2 สินทรัพย์ที่สำคัญ คือ ทองคำ ซึ่งไว้ระจายความเสี่ยงกับหุ้นในพอร์ต เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปรับตัวสวนทางกับหุ้น ทำให้พอร์ตมีความ (smooth) ขึ้น และกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่เน้นสร้างผลตอบแทนที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเ)นในช่วงที่หุ้นดีหรือมีดีก็ตาม ปัจจุบันเรายังคงไว้ในพอร์ต คิดเป็นผลตอบแทนของพอร์ตที่ 1.23% และ 0.68% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนหุ้นไทยที่เราจัดไว้ตั้งแต่ต้นปี ที่ประมาณ 40% พอร์ตนั้น เพิ่งทำผลตอบแทนให้พอร์ตรวมเพียงแค่ 1.51% เท่านั้น และในมุมมองของเราคิดว่าหุ้นไทยน่าจะไปต่อได้อีกในปลายปีนี้ เนื่องจากปัจจัยลบหลายๆอย่างเริ่มคลี่คลายลง และมีสัญญาณที่ดีทั้งในเรื่องระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก และการลงทุนภาครัฐ ถ้าหุ้นไทยยังไปได้ต่อ แน่นอนว่าพอร์ต GAR ปีนี้ทะลุเป้าแน่นอนครับ)