โซรอส กล่าวว่า ยุโรปควรตื่นจากฝัน และมองดูความเป็นจริง ก่อนที่จะสายเกินไป มิฉะนั้นสหภาพยุโรป ก็จะเป็นเหมือนกับสหภาพโซเวียต และลัทธิคอมมิวนิสต์ที่ล่มสลายเมื่อปี 2534

  • คำเตือนของโซรอส มีขึ้นหลังจากอียู ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของยูโรโซนในปีนี้ และปีหน้า ที่ได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศ และหนี้ภาครัฐที่เพิ่มขึ้น
  • โดย อีซี คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะมีการขยายตัว 1.3% ในปีนี้ (ลดลงจากระดับ 1.9% ในปีที่แล้ว) และคาดว่าจะดีดตัวสู่ระดับ 1.6% ในปีหน้า จากก่อนหน้าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 1.9% ในปีนี้ และ 1.7% ในปีหน้า
  • นอกจากนี้ อีซียังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของอียู ซึ่งไม่รวมสหราชอาณาจักร จะมีการขยายตัว 1.5% ในปีนี้ (ลดลงจากระดับ 2.1% ในปีที่แล้ว) และคาดว่าจะดีดตัวสู่ระดับ 1.8% ในปีหน้า ส่วนเศรษฐกิจของเยอรมนี คาดว่าจะมีการขยายตัว 1.1% ในปีนี้ (ลดลงจากระดับ 1.5% ในปีที่แล้ว)
  • ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจของฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และเนเธอร์แลนด์ จะชะลอตัวลงเช่นกัน โดยอิตาลีชะลอตัวมากที่สุดสู่ระดับ 0.2% ในปีนี้

ที่มา : https://www.cnbc.com/2019/02/12/the-eu-could-collapse-in-the-same-way-the-soviet-union-did-george-soros-warns.html

FINNOMENA Hot News Digest

คือการนำข่าวเรื่องการเงินการลงทุนที่สำคัญ ๆ ในแต่ละวัน มาทำการย่อย (digest) ให้เข้าใจง่าย ๆ รวมถึงอธิบายถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้นจากเรื่องดังกล่าว โดยทีมงาน FINNOMENA เพื่อให้นักลงทุนได้เสริมความเข้าใจในข่าวสารต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง

iran-israel-war