News Update: ซิโนแวคต้านโอมิครอนไม่ได้ งานวิจัยฮ่องกงเผย ไม่มีภูมิคุ้มกันแม้ฉีดครบ 2 โดส ขณะที่ คนไทยฉีดซิโนแวคกว่า 26 ล้านโดส

สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุ งานวิจัยฮ่องกงเผยวัคซีนซิโนแวคไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันมาต่อสู้กับโอมิครอนได้ ซึ่งการค้นพบดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้าน เพราะซิโนแวคเป็นหนึ่งในวัคซีนที่ใช้อย่างแพร่หลายที่สุดในโลก

เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงรายงานว่า ผู้ทดลองกลุ่มแรกจำนวน 25 คน ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 โดส ไม่มีใครสามารถสร้างแอนติบอดีมาต่อสู้กับสายพันธุ์โอมิครอนได้เลย

ขณะที่ผู้ทดลองอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 โดส และเข็มกระตุ้นจากวัคซีนไฟเซอร์อีก 1 โดส มี 5 จาก 25 คน ที่ร่างกายสามารถสร้างแอนติบอดีมาต่อสู้กับโอมิครอนและทำให้โอมิครอนเป็นกลางได้

ผลวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของไฟเซอร์และโมเดอร์นาที่ระบุว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นเพียงพอที่จะป้องกันโอมิครอนได้

โดยการค้นพบเบื้องต้นของนักวิจัยฮ่องกงจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคทั้งหมด 2,300 ล้านโดส ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในจีนและประเทศกำลังพัฒนา อย่างไรก็ตาม ยังต้องใช้เวลาศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับปฏิกิริยาของซิโนแวคต่อโอมิครอน

ขณะที่งานวิจัยในญี่ปุ่นพบว่า โอมิครอนสามารถแพร่เชื้อได้เร็วกว่าเดลต้าถึง 4 เท่า ซึ่งความจำเป็นในการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อป้องกันโอมิครอน ทำให้ความหวังในการกลับสู่โลกที่ไม่มีการแพร่ระบาดเริ่มเลือนหายไป

ถ้ามีผลศึกษาเพิ่มเติมที่สรุปว่าซิโนแวคไม่สามารถป้องกันโอมิครอนได้ รัฐบาลจีนอาจต้องเผชิญกับภัยคุกคามครั้งใหม่แม้จะใช้นโยบายควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดมาตลอด โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้แจกจ่ายวัคซีนจำนวน 2,600 ล้านโดสให้กับประชากร 1,400 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นซิโนแวค

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวคได้กล่าวว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนในการต้านทานโอมิครอน ขณะที่บริษัทยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อผลการทดลองของนักวิจัยจากฮ่องกง

Nicholas Thomas รองศาสตราจารย์จาก City University of Hong Kong กล่าวว่า รัฐบาลจีนทำงานอย่างหนักเพื่อให้อัตราการฉีดวัคซีนอยู่ในระดับสูง แต่โอมิครอนอาจทำให้ผลของความพยายามนั้นลดลงอย่างมาก โดยรัฐบาลจีนต้องเร่งฉีดวัคซีนที่สามารถต่อสู้กับโอมิครอนรวมถึงตัวกลายพันธุ์ในอนาคตแก่ประชาชน

สำหรับประเทศไทยล่าสุด (13 ธ.ค.) ข้อมูลจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เผยว่า คนไทยฉีดวัคซีนแล้ว 97,403,117 โดส โดยเป็นวัคซีนซิโนแวคทั้งหมด 26,296,236 โดส หรือประมาณ 26% จากทั้งหมด

อ้างอิง: https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-12-15/sinovac-shot-gives-no-shield-for-omicron-hong-kong-study-finds?srnd=premium-asia&sref=e4t2werz 

https://www.mhesi.go.th/index.php/all-media/infographic/5306-641214Covid_19.html 

——————-

👍 อย่าลืมกดไลก์ Page The Opportunity เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสด้านการลงทุน
iran-israel-war