รีวิวกองทุน P-CGREEN: กองทุนเอาใจคอ EV จีนและพลังงานสะอาด

ช่วงนี้หากใครสนใจอยากลงทุนในหุ้น EV จีนแต่หากองลงแทบไม่เจอ กองทุน P-CGREEN เป็นอีกกองทุนหนึ่งที่จะช่วยเปิดโอกาสให้คุณได้เข้าถึงบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ EV รวมไปถึงผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนชั้นนำ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรเราลองมาสำรวจไปพร้อม ๆ กันครับ

รีวิวกองทุน P-CGREEN: กองทุนเอาใจคอ EV จีนและพลังงานสะอาดจีน

รีวิวกองทุน P-CGREEN: กองทุนเอาใจคอ EV จีนและพลังงานสะอาดจีน

5 เหตุผลทำไมต้องลงทุนใน EV จีน

รีวิวกองทุน P-CGREEN: กองทุนเอาใจคอ EV จีนและพลังงานสะอาด

นโยบายการลงทุนของกองทุน P-CGREEN

  • เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของ KraneShares MSCI China Clean Technology Index ETF (กองทุนปลายทาง) ในสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐเพียงกองทุนเดียว โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ในดัชนีที่ติดตามผลการดำเนินงานของบริษัทในประเทศจีนที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เช่น กลุ่มพลังงานทางเลือก (Alternative Energy), การพัฒนาและการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน (Sustainable Water), การออกแบบอาคารที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Green Building), การป้องกันมลพิษ (Pollution Prevention) และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) โดยมีความเสี่ยงอยู่ที่ระดับ 6

รีวิวกองทุน P-CGREEN: กองทุนเอาใจคอ EV จีนและพลังงานสะอาดจีน

 

สัดส่วนอุตสาหกรรมหลักที่ลงทุนของกองทุน KraneShares MSCI China Clean Technology Index ETF (KGRN)

รีวิวกองทุน P-CGREEN: กองทุนเอาใจคอ EV จีนและพลังงานสะอาดจีน

สัดส่วนเซ็กเตอร์หลักที่ลงทุนของกองทุน KraneShares MSCI China Clean Technology Index ETF ที่มา: KraneShares Fund Fact Sheet วันที่: 31 ตุลาคม 2022

  • หลัก ๆ แล้วลงทุนในสินค้าฟุ่มเฟือยซึ่งถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็เป็นพวกหุ้นกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูงอย่างที่กล่าวไว้ตอนแรก รวมไปถึงเซ็กเตอร์อย่างอุตสาหกรรมซึ่งในที่นี้ไม่ได้หมายถึงวัสดุอุตสาหกรรมแบบปกติทั่วไปแต่อาจรวมไปถึงผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าด้วย รวมไปถึงเซ็กเตอร์อย่างเทคโนโลยีที่เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าเติบโตได้สูงมาก ๆ

รีวิวกองทุน P-CGREEN: กองทุนเอาใจคอ EV จีนและพลังงานสะอาดจีน

รีวิวกองทุน P-CGREEN: กองทุนเอาใจคอ EV จีนและพลังงานสะอาดจีน

 

 

สัดส่วนหุ้นหลักที่ลงทุนของกองทุน KraneShares MSCI China Clean Technology Index ETF (KGRN)

หลัก ๆ แล้วหุ้นหลักที่ลงทุนจะเป็นหุ้นรถยนต์ไฟฟ้าหรือพวกแบตเตอรี่เป็นหลัก โดยอาจจะมีหุ้นพลังงานสะอาดบ้างแต่ก็มีสัดส่วนน้อยกว่า หรือสรุปง่ายๆว่านี่คือกอง EV จีนก็ว่าได้

รีวิวกองทุน P-CGREEN: กองทุนเอาใจคอ EV จีนและพลังงานสะอาดจีน

 

สัดส่วนหุ้นหลักที่ลงทุนของกองทุน KraneShares MSCI China Clean Technology Index ETF ที่มา: KraneShares Fund Fact Sheet วันที่: 31 ตุลาคม 2022

  • CATL (สัดส่วน 8.84%) – ผู้จัดจำหน่ายระบบแบตเตอรี่ในจีน ระบบกักเก็กพลังงาน วัสดุส่วนประกอบลิเธียมแบตเตอรี่ต่าง ๆ ตั้งแต่ต้นนำยันปลายน้ำ ตอกย้ำความเป็นผู้นำจบงานทั้งหมดด้วยตนเอง
  • BYD (สัดส่วน 7.13%)ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำระดับโลกมีหน่วยการผลิตกระจายอยู่ทั่วโลก เคยได้รับออเดอร์เป็นผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้าจำนวนมากให้กับสหรัฐฯ และยุโรปส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดในระดับโลกอีกทั้งยังเป็นผู้นำโลกในด้านการผลิตแบตเตอรี่แบบชาร์จซ้ำอีกด้วย
  • NIO (สัดส่วน 6.62%)บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนระดับพรีเมียมออกแบบและผลิตด้วยตนเอง มีจุดเด่นอย่างการปล่อยเช่าแบตเตอรี่แบบรายเดือนซึ่งช่วยสร้างรายได้ในระยะยาว มีเครือข่ายสถานีชาร์จของตนเองพร้อมตั้งเป้าขยายสถานีเป็น 4,000 สถานีในปี 2025
  • LI AUTO (สัดส่วน 6.00%)บริษัทเจ้าของรถ SUV ทรงสปอร์ตสุดหรูในรูปแบบไฮบริด มีเครื่องยนต์ขนาดจิ๋วที่ช่วยสร้างกระแสไฟฟ้าส่วนเพิ่มสำหรับแบตเตอรี่ได้เอง เป็นรถยอดนิยมสำหรับผู้ที่เข้าถึงสถานีชาร์จได้ยาก โดย Li Auto มีแผนที่จะพัฒนารถยนต์ EV รูปแบบใหม่ ๆ ในอนาคตเพื่อสร้างฐานลูกค้าเพิ่มเติม
  • LONGi (สัดส่วน 5.34%)ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์จากจีน พร้อมด้วยบริษัทในเครืออย่าง LONGi Solar ซึ่งเป็นผู้นำของโลกด้านการผลิตโมดูลและเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์

ผลตอบแทนย้อนหลัง

ผลตอบแทนย้อนหลังกองทุน KraneShares MSCI China Clean Technology Index ETF ที่มา: KraneShares Fund Fact Sheet วันที่: 31 พฤษภาคม 2022

มีผลตอบแทนเฉลี่ยย้อนหลังในช่วง 1 ปี 3 ปี และนับตั้งแต่จัดตั้งโดดเด่นกว่าหุ้นโลก โดยตัวกองทุนบริหารจัดการแบบ Passive เป็นหลัก

ค่าธรรมเนียมและเงินลงทุนขั้นต่ำของกองทุน P-CGREEN

  • ลงทุนขั้นต่ำครั้งแรก: 1,000 บาท
  • ลงทุนขั้นต่ำครั้งถัดไป: 1,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมซื้อ: 1.50%
  • ค่าธรรมเนียมขาย: ไม่เรียกเก็บ
  • ค่าธรรมเนียมสับเปลี่ยนเข้า: 1.50%
  • ค่าธรรมเนียมสับเปลี่ยนออก: ไม่เรียกเก็บ
  • ค่าธรรมเนียมการจัดการรายปี: 1.6050%

ที่มา: Fact Sheet Monthly กองทุน P-CGREEN วันที่: 30 พฤศจิกายน 2564

สรุปจุดเด่นกองทุน P-CGREEN

  • เป็นกองทุนรวมดาวหุ้น EV ตัวท็อปในจีน เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบและเชื่อในหุ้น EV จีน
  • บริหารจัดการแบบ Passive เป็นหลักเน้นทำผลตอบแทนให้ใกล้เคียงดัชนี KraneShares MSCI China Clean Technology Index ETF
  • ลงทุนในจีนประเทศที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งน่าจะช่วยทำตลาดได้ง่าย
  • ธุรกิจ EV เป็นธุรกิจที่ยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนท่ามกลางมรสุมการจัดระเบียบ
  • มีการลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงานสะอาดอื่น ๆ ช่วยกระจายความเสี่ยงในอุตสาหกรรม

กองทุน P-CGREEN น่าจะเป็นอีกหนึ่งกองทุนที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลการลงทุนใน EV จีน ประเทศที่มีขนาดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไม่ธรรมดา!

ขอให้ทุกคนโชคดีครับ

Mr. Serotonin

รีวิวกองทุน P-CGREEN: กองทุนเอาใจคอ EV จีนและพลังงานสะอาด

คำเตือน
ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | ผลการดำเนินงานในอดีต และผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต |  ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน |  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 น. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE “@FINNOMENAPORT” | สำหรับผู้ลงทุนในความดูแลของ Kept by krungsri ติดต่อทีม Kept help center ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 296 6299

References

https://kraneshares.com/kgrn/

https://evse.com.au/blog/electriccargoldmansachs/

https://www.statista.com/statistics/867963/ev-global-growth-by-region/

https://static1.squarespace.com/static/5b763853266c075695c73c0a/t/61b805591275e86d29063283/1639449946531/P-CGREEN_factsheet_m202111.pdf

https://static1.squarespace.com/static/5b763853266c075695c73c0a/t/6119cd9f06598f24a3492294/1629080998959/P-CGREEN_Factsheet_202106.pdf

https://www.virta.global/global-electric-vehicle-market

เอกสารเสนอการขายกองทุน KraneShares MSCI China Clean Technology Index ETF

https://www.statista.com/statistics/502208/tesla-quarterly-vehicle-deliveries/