รีวิวกองทุน MCONT: เมื่อของมันต้องใช้ ทำไมถึงจะไม่โต!

ที่ผ่านมาเราเห็นกองทุนเน้น Growth หนักจัดเต็มกันมามากพอสมควร ในวันนี้เรามาลองดูกองทุน MCONT กองทุนที่เติบโตล้อไปกับแนวโน้มของผู้คนกันบ้างว่าจะน่าสนใจสักแค่ไหน

รู้จักกองทุน MCONT: 3 เทรนด์หลักของมันต้องใช้ของกองทุน MCONT

  • Digital Transformation of Consumption (การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของการบริโภค): ธีมการบริโภคยุคใหม่ที่เห็นได้ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็น E-commerce ตัวช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าราคาถูกและใช้จ่ายได้อย่างง่ายดายสะดวกสบายทั่วโลก Sharing economy หรือเศรษฐกิจแบบแบ่งปันที่อาจจะไม่ได้เป็นที่นิยมนักในบ้านเราแต่ต่างประเทศก็มีบริษัทเลื่องชื่ออย่าง AirBnb ที่เปิดโอกาสให้คนเข้าถึงที่พักวิวสุดอลังหรือใช้ในเชิงประหยัดก็ได้ที่สำคัญยังสร้างรายได้ให้กับผู้มีที่พักอาศัยแต่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรอีกด้วย ซึ่งแนวโน้มต่าง ๆ ที่ว่าก็มีแนวโน้มที่จะมีมูลค่าถึงกว่า 2 ล้านล้านเหรียญขึ้นไปในปี 2025 เลยทีเดียว
  • Emerging Middle Class (การเติบโตของชนชั้นกลาง): ถือเป็นอีกหนึ่งแนวโน้มด้านการเติบโตที่เราเห็นกันมาช้านาน การสปีดตัวเองเร่งพัฒนาอย่างก้าวกระโดดเป็นเรื่องที่จะพ้นใครไปไม่ได้นอกจาก “จีน” ประเทศผู้มีการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างน่าทึ่ง ผู้คนขยันขันแข็งทำงานจนมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก อีกทั้งยังมีการบริโภคสินค้าโภคภัณฑ์เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกซึ่งเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งสินค้าและบริการที่สามารถเอาตนเองเข้าไปอยู่ในใจกลุ่มผู้บริโภคท้องถิ่นนั้น ๆ ได้ก็จะมีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดด เช่น Alibaba, JD, Pinduoduo เป็นต้น
  • Health & Well-being: สุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้คนเป็นสิ่งที่อยู่กับผู้คนมาช้านาน เป็นแนวโน้มที่จางหายไปได้ยาก เพราะ ทุก ๆ คนต้องมีร่างกายเหมือนกันหมด ตัวอย่างหุ้นชื่อดังในหมวดนี้ก็เช่น Lululemon หุ้นกางเกงโยคะกว่า 20 เด้ง Nike ผู้จำหน่ายชุดกีฬาและรองเท้าชื่อดัง รวมไปถึงบริษัทผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กินใช้ทุกวันอย่าง Nestle อีกด้วย

โปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ เปิดบัญชีลงทุนครั้งแรกกับ FINNOMENA รับหน่วยลงทุน PCASH มูลค่า 100 บาท ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. – 31 พ.ค. 65 คลิก https://finno.me/havefund-promotion

รีวิวกองทุน MCONT: เมื่อของมันต้องใช้ ทำไมถึงจะไม่โต!

รู้จักกองทุนหลัก Robeco Global Consumer Trends

  • เน้นลงทุนในหุ้นที่มีสินค้าหรือบริการที่ผู้บริโภคมีแนวโน้มต้องใช้
  • ลงทุนใน 3 แนวโน้มหลักที่มีโอกาสเติบโตในระยะยาว
  • คัดเลือกหุ้นแบบเชื่อมั่นสูงผ่านปัจจัยพื้นฐาน Active เน้นลงทุนในบริษัทที่มีโมเดลทางธุรกิจที่มีคุณภาพและมีศักยภาพในการเติบโต
  • ลงทุนในบริษัทที่มีความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitve Advantage) ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีแนวโน้มสร้างผลตอบแทนได้เหนือกว่าหุ้นอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกันในระยะกลาง
  • คว้าโอกาสลงทุนในหุ้นทั่วโลกทั้งตลาดพัฒนาแล้วและตลาดเกิดใหม่

รีวิวกองทุน MCONT: เมื่อของมันต้องใช้ ทำไมถึงจะไม่โต!

สัดส่วนภูมิภาคและอุตสาหกรรมหลักที่ลงทุน

รีวิวกองทุน MCONT: เมื่อของมันต้องใช้ ทำไมถึงจะไม่โต!

ภาพแสดงสัดส่วนภูมิภาคหลักที่ลงทุนของกองทุน Robeco Global Consumer Trends I USD ที่มา: Robeco Fund Fact Sheet วันที่: 31 ธันวาคม 2021

รีวิวกองทุน MCONT: เมื่อของมันต้องใช้ ทำไมถึงจะไม่โต!

ภาพแสดงสัดส่วนอุตสาหกรรมหลักที่ลงทุนของกองทุน Robeco Global Consumer Trends I USD ที่มา: Robeco Fund Fact Sheet วันที่: 31 ธันวาคม 2021

  • สัดส่วนเซ็กเตอร์หลัก ๆ ที่ลงทุนอาจจะค่อนข้างแปลกตาจากกองทุนปกติทั่วไปที่เน้นหุ้นเทคหุ้นเฮลธ์แคร์เป็นเบอร์ 1 โดยกองทุนนี้เน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มความงาม สินค้าหรูหราและสื่อสิ่งทอเป็นหลักซึ่งน่าจะมีหุ้นเด่น ๆ อย่าง Nike ผู้ผลิตรองเท้าชื่อดังรวมไปถึงกลุ่มข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวอย่าง Estee Lauder ผู้ผลิตเครื่องสำอางค์และสกินแคร์ต่าง ๆ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้เป็นสิ่งที่คนต้องใช้ในทุก ๆ วันและมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง
  • สัดส่วนรองลงมาก็จะเป็นกลุ่มบริการด้านไอทีรวมไปถึงค้าปลีกออนไลน์ซึ่งน่าจะเป็นหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เราต้องใช้และมีแนวโน้มชัดเจนมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เช่น Amazon ที่การช้อปออนไลน์เข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชีวิตมนุษย์อย่างเห็นได้ชัดในช่วงที่ผ่านมา รวมไปถึงมีหุ้นเน้นหนักอย่าง Intuit ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ด้านการเงินต่าง ๆ เช่น สำหรับจัดการภาษีที่มีผู้ใช้กว่า 100 ล้านรายทั่วโลก
  • เห็นดังนี้แล้วจุดเด่นของกองทุนนี้ก็คือการลงทุนในเซ็กเตอร์ที่มีแบรนด์ชั้นนำซึ่งมีความยั่งยืน โดดเด่น

รีวิวกองทุน MCONT: เมื่อของมันต้องใช้ ทำไมถึงจะไม่โต!

รีวิวหุ้นหลักที่ลงทุน

รีวิวกองทุน MCONT: เมื่อของมันต้องใช้ ทำไมถึงจะไม่โต!

 

ภาพแสดงสัดส่วนหุ้นหลักที่ลงทุนของกองทุน Robeco Global Consumer Trends I USD ที่มา: Robeco Fund Fact Sheet วันที่: 31 ธันวาคม 2021

  • Intuit (สัดส่วน 3.75%): บริษัทผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ทางด้านการเงิน มีผู้ใช้กว่า 100 ล้านรายทั่วโลก โดยมีซอฟต์แวร์ที่โดดเด่นเกี่ยวกับการจัดการทางด้านภาษีต่าง ๆ เป็นหลักรวมไปถึงซอฟต์แวร์ด้านการทำ Marketing ผ่านอีเมลล์อย่าง Mailchimp
  • Alphabet (สัดส่วน 3.70%): บริษัทผู้ฉีกข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลผู้พัฒนา Search engine อันเลื่องชื่ออย่าง Google ที่ฉีกข้อจำกัดด้านการเรียนรู้ทิ้งออกไป เปิดโอกาสให้ผู้คนมากมายเข้าถึงแหล่งความรู้ได้โดยง่าย มีการขยายขอบเขตเพิ่มเติมไปในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น Waymo โปรเจกต์รถยนต์ไร้คนขับ เป็นต้น
  • Nike (สัดส่วน 3.52%): คงไม่มีใครไม่รู้จักรองเท้า Nike แบรนด์รองเท้าชั้นนำมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบหลายราคาตั้งแต่หลักพันไปยันหลักแสนไปจนถึงหลักล้านในบางรุ่น เช่น ตระกูล Air Jordan อีกทั้งยังมีสินค้าอื่น ๆ เช่น เสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เลือกสรรอีกด้วย
  • Netflix (สัดส่วน 3.35%): ผู้ปฏิวัติอุตสาหกรรมภาพยนตร์ Netflix ถือเป็นหนึ่งใน Disruptor แห่งทศวรรษที่ยกการชมภาพยนตร์แบบคมชัดมาไว้ที่บ้านในราคาย่อมเยา อีกทั้งยังเป็นผู้สร้างภาพยนตร์และซีรีย์ชั้นนำ Talk of the Town ชั้นเยี่ยมอีกมากมาย
  • VISA (สัดส่วน 3.07%): คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากสำหรับบริษัทนี้ เพราะแค่คุณเปิดกระเป๋าตังหยิบบัตรเครดิตหรือเดบิตก็จะเห็นโลโก้ของ VISA ในทันที VISA คือผู้เชื่อมโลกการโอนเงินใช้จ่ายเอาไว้ด้วยกัน อีกทั้งยังมียอดการทำธุรกรรมบัตรเครดิตสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ในหมู่แบรนด์บัตรเครดิตของสหรัฐฯ ด้วยกัน

ผลตอบแทนย้อนหลัง

รีวิวกองทุน MCONT: เมื่อของมันต้องใช้ ทำไมถึงจะไม่โต!

 

ภาพแสดงผลตอบแทนย้อนหลังของกองทุน Robeco Global Consumer Trends I USD ที่มา: Morningstar วันที่: 16 มกราคม 2022

จากภาพจะเห็นได้ว่ากองทุนมีผลตอบแทนในระยะยาวโดดเด่นเหนือดัชนีหุ้นโลก

MCONT เหมาะกับนักลงทุนแบบไหน

  • เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้นที่น่าจะล้มหายตายจากได้ยากจากการลงทุนในแนวโน้มที่ล้อไปกับความต้องการของผู้คน
  • เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ชอบสไตล์การจัดการแบบ Active ที่อาจสร้างผลตอบแทนได้เหนือตลาด
  • เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจับจังหวะตลาดการลงทุนในเชิงรับเนื่องจากอุตสาหกรรมหลักที่ลงทุนอยู่ในหมวดหุ้นที่มีแบรนด์แข็งแกร่ง และอาจเป็นสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งหลีกเลี่ยงได้ยาก

รีวิวกองทุน MCONT: เมื่อของมันต้องใช้ ทำไมถึงจะไม่โต!

นโยบายการลงทุนของกองทุน MCONT

  • ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว (Feeder Fund) คือ Robeco Global Consumer Trends (กองทุนหลัก) ในชนิดหน่วยลงทุน (share class) I USD โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของ NAV กองทุนหลักเน้นลงทุนในหุ้นทั่วโลกที่ได้ประโยคจากแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตโดยกองทุนมีความเสี่ยงอยู่ที่ระดับ 6

ค่าธรรมเนียมและเงินลงทุนขั้นต่ำของกองทุน MCONT

  • ค่าธรรมเนียมซื้อ: 1.00000% (ช่วง IPO), 1.50000% (ช่วงหลัง IPO)
  • ค่าธรรมเนียมขาย: ไม่มี
  • ค่าธรรมเนียมรวมรายปี: 1.9581% (ยังไม่รวมค่าใช่จ่ายอื่น)
  • ลงทุนขั้นต่ำ: 1,000 บาท

ขอให้ทุกคนโชคดีครับ

Mr. Serotonin

  จัดพอร์ตผ่านกองทุน MCONT อย่างไรดี? รับบริการที่ปรึกษาการลงทุนส่วนตัวจาก FINNOMENA ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 500,000 บาทเท่านั้น

👉 ลงทะเบียน คลิก >>> https://finno.me/finnomena-x-service

โปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ เปิดบัญชีลงทุนครั้งแรกกับ FINNOMENA รับหน่วยลงทุน PCASH มูลค่า 100 บาท ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. – 31 พ.ค. 65 คลิก https://finno.me/havefund-promotion

คำเตือน
ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | ผลการดำเนินงานในอดีต และผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต | กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมและประเทศที่ลงทุน จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน | สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 น. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE “@FINNOMENAPORT”

References

http://reports.weforum.org/digital-transformation/consumer-industries-keeping-up-with-digital-consumers/

https://reports.weforum.org/digital-transformation/consumer-industries-keeping-up-with-digital-consumers-to-unlock-10-trillion-for-industry-and-society/

https://www.robeco.com/doca/CGF_CONSU_I-fact-202112-profgloben.pdf

https://www.robeco.com/doca/CGF_CONSU_I-twop-202111-profgloben.pdf

https://www.morningstar.co.uk/uk/funds/snapshot/snapshot.aspx?id=F00000Q1YC&tab=13

iran-israel-war