ธีมการลงทุนในพลังงานสะอาดถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ยักษ์ใหญ่ที่พลาดไม่ได้ เพราะ อาจลดต้นทุนให้กับพวกเราได้อย่างเหลือล้นในยุคของแพง! จึงถือเป็นอีกหนึ่งธีมการลงทุนแห่งอนาคตที่ไม่ควรพลาด

ในวันนี้ผมขอพาทุกคนไปรู้จักกับกองทุน KWI SENERGY-A กองทุนพลังงานอัจฉริยะ ผลงานคลีน ๆ ใส ๆ ชนะหลายช่วงเวลา ลงทุนได้กว้างทั้ง Value chain ของอุตสาหกรรม!

รีวิวกองทุน KWI ENERGY-A: 3 เหตุผลทำไมถึงต้องลงทุนในธีมพลังงานอัจฉริยะ

  • กลุ่มประเทศชั้นนำกำลังเร่งผลักดันการลดคาร์บอนเป็น 0 โดยเม็ดเงินลงทุนสนับสนุนจากโครงการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) อาจเติบโตได้ถึง 3 เท่า ภายในปี 2030* โดยมีกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอย่างยุโรป ญี่ปุ่น รวมถึงสหรัฐฯ เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย
  • พลังงานสะอาดมีต้นทุนที่ลดลงอย่างเหลือเชื่อมาอย่างต่อเนื่องจนอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าพลังงานถ่านหิน ดังนั้นพลังงานสะอาดจึงมีความน่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับธุรกิจต่าง ๆ โดยบริษัทชั้นนำระดับโลกอย่าง Amazon ก็ได้มีการตั้งเป้าปรับมาใช้พลังงานสะอาดอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2025 เช่นเดียวกัน!

รีวิวกองทุน KWI SENERGY-A: กองทุนพลังงานอัจฉริยะ ผลงานคลีน ๆ

ภาพแสดงต้นทุนพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์และก๊าซธรรมชาติ ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าพลังงานจากถ่านหิน ที่มา: JPMorgan วันที่: 26 มีนาคม 2021

  • ความต้องการพลังงานไฟฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายในปี 2050* ในขณะที่รายงานจาก JPMorgan เองก็ได้เปิดเผยไว้ว่าสัดส่วนการใช้พลังงานทางเลือกจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องด้วยเช่นเดียวกัน

ภาพแสดงการคาดการณ์การใช้พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมที่อาจมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ที่มา: JPMorgan วันที่: 26 มีนาคม 2021

*ที่มาข้อมูลการคาดการณ์จาก เอกสารนำเสนอการขาย KWI Smart Energy Equities FIF (KWI SENERGY) สำหรับช่วง IPO ในวันที่ 21-29 มีนาคม 2022

โปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ เปิดบัญชีลงทุนครั้งแรกกับ FINNOMENA รับหน่วยลงทุน PCASH มูลค่า 100 บาท ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. – 31 พ.ค. 65 คลิก https://finno.me/havefund-promotion

ขอบเขตลงทุนกว้างขวาง ลงทุนในหุ้นพลังงานอัจฉริยะได้ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ

รีวิวกองทุน KWI SENERGY-A: กองทุนพลังงานอัจฉริยะ ผลงานคลีน ๆ

ที่มา: เอกสารนำเสนอการขาย KWI Smart Energy Equities FIF (KWI SENERGY) สำหรับช่วง IPO ในวันที่ 21-29 มีนาคม 2022

  • จุดเด่นของกองทุน Robeco SAM Smart Energy Equities Class I USD ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คงเป็นการเลือกหุ้นกลุ่มพลังงานอัจฉริยะได้ตั้งแต่ต้นยันปลายน้ำ (ทั้งเชนธุรกิจ) ช่วยให้มีความยืดหยุ่นทำให้เลือกหุ้นที่มีแนวโน้มเติบโต หรืออยู่ในกระแสพัฒนาหลักในแต่ละช่วงได้ตามสำคัญ
    • ตัวอย่างธุรกิจต้นน้ำของกลุ่มพลังงานอัจฉริยะ (Upstream) – ประกอบไปด้วยธุรกิจที่อำนวยความสะดวกด้านวัสดุและอุปกรณ์สำหรับการผลิตพลังงานหมุนเวียน  (อุปกรณ์สำหรับผู้ผลิตพลังงานตั้งแต่ต้นน้ำ) เช่น แผงโซลาร์เซลล์สำหรับผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น
    • ตัวอย่างธุรกิจกลางน้ำของกลุ่มพลังงานอัจฉริยะ (Midstream) – ประกอบไปด้วยธุรกิจเกี่ยวกับการแจกจ่ายพลังงานต่อไป เช่น โรงไฟฟ้า หรือท่อส่งก๊าซธรรมชาติต่าง ๆ
    • ตัวอย่างธุรกิจปลายน้ำของกลุ่มพลังงานอัจฉริยะ (Downstream) – ประกอบไปด้วยธุรกิจที่อยู่ในส่วนล่างสุดอาจเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคโดยตรง เช่น การจัดการพลังงานในตึกที่อาจต้องใช้ชิปจำพวกเซมิคอนดักเตอร์ต่าง ๆ ในการควบคุม รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวกับการจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์สูงสุด เช่น ธุรกิจจำพวกวางโครงข่ายพลังงานสำหรับตึกต่าง ๆ

สัดส่วนภูมิภาคและอุตสาหกรรมหลักที่ลงทุน

รีวิวกองทุน KWI SENERGY-A: กองทุนพลังงานอัจฉริยะ ผลงานคลีน ๆ

 

ภาพแสดงสัดส่วนภูมิภาคและอุตสาหกรรมหลักที่ลงทุน ที่มา: Robeco Fund Fact Sheet วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2022

สัดส่วนภูมิภาคหลักที่ลงทุนยังคงเน้นไปที่สหรัฐฯ ดินแดนแห่งเทคโนโลยีและความมั่งคั่งชั้นนำของโลก ตามมาด้วยภูมิภาคยุโรปกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วที่เคยเก๋าแต่ยังมีบริษัทกระดูกสันหลังผู้กุมเทคโนโลยีและเครื่องมือสำหรับผลิตแผงวงจรเซมิคอนดักเตอร์อย่าง ASML

ในแง่ของสัดส่วนอุตสาหกรรมที่ลงทุนเป็นหลัก กองทุนนี้ได้เลือกลงทุนในกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจกระดูกสันหลังของโลกยุคใหม่ ซึ่งเซมิคอนดักเตอร์นั้นเปรียบเหมือนมันสมองและแขนขา ที่ช่วยควบคุมเทคโนโลยีหรือระบบต่าง ๆ ของธุรกิจยุคใหม่ให้ทำงานต่อไปได้ รวมถึงยังเป็นส่วนประกอบสำคัญในธุรกิจต้นน้ำ เช่น โซลาร์เซลล์ที่ใช้ซิลิคอนเป็นวัสดุ ไปจนถึงปลายน้ำ เช่น การจัดการระบบพลังงานที่ต้องใช้ชิปในการควบคุม

รีวิวหุ้นหลักที่ลงทุน

รีวิวกองทุน KWI SENERGY-A: กองทุนพลังงานอัจฉริยะ ผลงานคลีน ๆ

 

ภาพแสดงสัดส่วนหุ้นหลักที่ลงทุน ที่มา: Robeco Fund Fact Sheet วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2022

  • ON Semiconductor (สัดส่วน 4.65%): ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำในสหรัฐฯ บริษัทผู้ติดอันดับ Fortune 1000 ในปี 2020 ON Semiconductor คือผู้ผลิตแผงวงจรสำหรับการจัดการข้อมูลและพลังงาน รวมไปถึงผลิตภัณฑ์แผงวงจรอื่น ๆ
  • Johnson Controls International (สัดส่วน 3.92%): บริษัทผู้ให้บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาระบบพลังงานเพื่อสร้างผลกระทบด้านความยั่งยืน โดยให้บริการตั้งแต่ โรงเรียน โรงพยาบาลไปจนถึงมหาวิทยาลัย และอื่น ๆ อีกมากมาย
  • Schneider Electric (สัดส่วน 3.86%): อีกหนึ่งบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาด้านการจัดการพลังงานระดับโลกโดยให้บริการกับประเทศต่าง ๆ กว่า 100 ประเทศทั่วโลก
  • SSE PLC(สัดส่วน 3.76%): บริษัท ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียน จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ผลิตพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ไฟฟ้าพลังงานลม ไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ รวมไปถึงแจกจำหน่ายกระแสไฟฟ้าด้วยตนเอง
  • Albemarle (สัดส่วน 3.20%): บริษัท ผลิตและจัดจำหน่ายเคมีต่าง ๆ เช่น ลิเธียม ที่ใช้สำหรับผลิตแบตเตอรี่ (เป็นสัดส่วนรายได้หลัก) รวมไปถึงสารเคมีอื่น ๆ เช่น โบรมีน เป็นต้น

ผลตอบแทนย้อนหลัง

ภาพแสดงผลตอบแทนย้อนหลังของกองทุน Robeco SAM Smart Energy Equities Class I USD ที่มา: เอกสารนำเสนอการขาย KWI Smart Energy Equities FIF (KWI SENERGY) สำหรับช่วง IPO ในวันที่ 21-29 มีนาคม 2022

ผลการดำเนินงานในอดีต และผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

  • กองทุนหลักทำผลงานย้อนหลังอย่างโดดเด่นในหลายช่วงเวลาเป็นส่วนใหญ่ถึงแม้ในบางช่วงเวลากองทุนจะมีผลงานตามหลังเกณฑ์เทียบเคียงบ้างก็ตาม

กองทุน KWI SENERGY-A เหมาะกับนักลงทุนแบบไหน

  • เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในกองทุนธีมพลังงานอัจฉริยะที่เป็นอีกหนึ่งธีมการลงทุนแห่งอนาคต
  • เหมาะสำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจและมองเห็นโอกาสในธีมการลงทุนพลังงานอัจฉริยะ
  • เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ชื่นชอบกองทุนแบบ Active เน้นสร้างผลตอบแทนให้ดีกว่าตลาด

นโยบายการลงทุนของกองทุน KWI SENERGY-A

  • เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Robeco Capital Growth Funds – RobecoSAM Smart Energy Equities Class I USD (กองทุนหลัก) เพียงกองทุนเดียวโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อย กว่า 80% ของ NAV โดยกองทุนมีความเสี่ยงอยู่ที่ระดับ 6 นโยบายป้องกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นไปตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

ค่าธรรมเนียมและเงินลงทุนขั้นต่ำของกองทุน KWI SENERGY-A

  • ค่าธรรมเนียมซื้อ: 1.5000%
  • ค่าธรรมเนียมขาย: ยกเว้นไม่เรียกเก็บ
  • ค่าธรรมเนียมรวมรายปี: 1.7120%
  • ลงทุนขั้นต่ำครั้งแรก: 1,000 บาท
  • ลงทุนขั้นต่ำครั้งถัดไป: ไม่กำหนด

ขอให้ทุกคนโชคดีครับ

Mr. Serotonin

รีวิวกองทุน KWI SENERGY-A: กองทุนพลังงานอัจฉริยะ ผลงานคลีน ๆ

  ชอบกองทุน KWI SENERGY-A  แต่ไม่รู้จะเอาเข้าพอร์ตเท่าไหร่? รับบริการที่ปรึกษาการลงทุนส่วนตัวจาก FINNOMENA ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 500,000 บาทเท่านั้น

👉 ลงทะเบียน คลิก >>> https://finno.me/finnomena-x-service

โปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ เปิดบัญชีลงทุนครั้งแรกกับ FINNOMENA รับหน่วยลงทุน PCASH มูลค่า 100 บาท ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. – 31 พ.ค. 65 คลิก https://finno.me/havefund-promotion

คำเตือน
ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | ผลการดำเนินงานในอดีต และผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต | กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมและประเทศที่ลงทุน จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน | สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 น. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE “@FINNOMENAPORT”

References

https://am.jpmorgan.com/us/en/asset-management/adv/insights/portfolio-insights/equity/investing-in-renewable-energy-stocks/

https://www.robeco.com/doca/CGF_ENERU_I-fact-202202-profgloben.pdf

เอกสารนำเสนอการขาย KWI Smart Energy Equities FIF (KWI SENERGY) สำหรับช่วง IPO ในวันที่ 21-29 มีนาคม 2022

KWI SENERGY-A Fund Fact Sheet วันที่ 9 มีนาคม 2022

iran-israel-war