FINNOMENA Market Alert: ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลง 2.7%

เช้านี้ (17 ต.ค.) ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลง -2.66% หลังจากปรับตัวขึ้นมา 3 วันติดต่อกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา นำโดยหุ้นกลุ่มธนาคารอย่าง VCB -3.08% BID -2.88% และ CTG -2.2% หลังจากในวันเสาร์ที่ผ่านมาธนาคารกลางของเวียดนาม (SBV) เข้ามา ”ตรวจสอบพิเศษ” การดำเนินงานของธนาคาร Saigon Commercial Bank (SCB) เนื่องจากความกังวลเรื่องการฉ้อโกงของบริษัทอสังหารายใหญ่ VTP ที่จะเกี่ยวพันกับธนาคาร พร้อมทั้งให้ธนาคาร 4 แห่งเข้ามาช่วยบริหารจัดการ โดยธนาคาร 4 แห่ง ได้แก่ VCB, BIDV, Agribank และ VietinBank พร้อมทั้งประกาศว่า “ธนาคารกลางจะประสานกับกระทรวงอื่นๆ เพื่อหามาตรการที่จำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานของ SCB มีความปลอดภัย”

FINNOMENA Investment Team ยังคงมุมมองระยะยาวเช่นเดิมมองว่า เวียดนามยังมีภาพรวมและปัจจัยพื้นฐานที่ยังคงแข็งแกร่ง โดย GDP ไตรมาส 3 ที่ผ่านมาเติบโตได้ถึง 13.7% โดดเด่นที่สุดในภูมิภาค โดยรวมเศรษฐกิจเวียดนามยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในอนาคต การปรับประมาณการกำไรยังดีเมื่อเทียบกับหุ้นโลกโดยรวม และระดับ Valuation อยู่ในระดับที่น่าสนใจทั้งในระยะสั้นและยาวเมื่อเทียบกับหุ้นโลก

ส่วนข่าวการทุจริตดังกล่าวนั้นเป็นปัจจัยลบที่เข้ามากระทบต่อรายบริษัทเท่านั้น คาดว่าไม่ได้ทำให้เกิดความเสี่ยงไปทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ (Systematic Risk) ในระยะสั้นแนะนำให้รอสัญญาณการสร้างฐาน ส่วนในระยะยาวสามารถทยอยสะสมเพื่อการลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง

——————-

👍 อย่าลืมกดไลก์ Page The Opportunity เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสด้านการลงทุน
iran-israel-war