News Update: ตลาดหุ้นโฮจิมินห์ชี้แจงไม่ได้ถูกถอดจาก WFE แค่อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ เตรียมถ่ายโอนการเป็นสมาชิกให้ตลาดหุ้นเวียดนาม

ตลาดหุ้นโฮจิมินห์ชี้แจง ไม่ได้ถูกถอดออกจากสมาชิกสหพันธ์ตลาดหลักทรัพย์นานาชาติ (World Federation of Exchange หรือ WFE) แค่อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่เป็นโฮลดิ้ง หลังมีกระแสข่าวจนทำให้กองทุนไทยต้องชะลอลงทุนในเวียดนาม

ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินได้ออกหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทางการ ระบุว่ากำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กร โดยจัดตั้งให้ตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม (VNX) เป็นโฮลดิ้งของตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์และตลาดหลักทรัพย์ฮานอย ซึ่งอยู่ระหว่างการถ่ายโอนความเป็นสมาชิกของ WEF จากตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ มายังตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม

จากกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ต่างๆ ของไทยต้องตัดสินใจชะลอการลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามเนื่องจากตรวจพบตลาดหุ้นโฮจิมินห์ไม่ได้มีชื่อปรากฎเป็นสมาชิกในเวบไซต์ของ WEF เนื่องจากตามกฎเกณฑ์ของ ก.ล.ต. กำหนดให้การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศสามารถลงทุนได้เฉพาะตลาดหุ้นที่เป็นสมาชิก WFE เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ตลาดโฮจิมินห์กับตลาดฮานอยแยกออกจากกัน แต่หลังจากนี้จะทำการปรับโครงสร้างใหม่เป็นโฮลดิ้งเป็น ‘ตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม’ หรือ Vietnam Stock Exchange (VNX) โครงสร้างใหม่จะคล้ายกับประเทศไทย ที่มี SET เป็นตลาดหลัก และอีกตลาด คือ mai

รายงานจากเว็บไซต์ vietnamnet ระบุว่า ในวันที่ 22 เม.ย. ตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม (VNX) เป็นสมาชิกของสหพันธ์ตลาดหลักทรัพย์แห่งเอเชียและโอเชียเนีย (AOSEF) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1990 โดยมีตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาค 17 แห่งเป็นสมาชิก

โดยในวันที่ 15 พ.ย. VNX เข้าเป็นสมาชิกของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดพันธบัตรอาเซียน +3 และต่อมาในวันที่ 30 พ.ย. VNX ได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในสมาชิกของสหพันธ์ตลาดหลักทรัพย์แห่งอาเซียน โดยเมื่อ VNX เข้าเป็นสมาชิกของ WFE ทั้งตลาดโฮจิมินห์กับตลาดฮานอย จะได้รับประโยชน์ในฐานะสมาชิก

อ้างอิง:

——————-

👍 อย่าลืมกดไลก์ Page The Opportunity เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสด้านการลงทุน

iran-israel-war