FINNOMENA Market Alert: ตลาดหุ้นเวียดนามดิ่งลง 5% จากแรงขายหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มการเงิน และอสังหาฯ

วันนี้ 6 ธ.ค. 65 ตลาดหุ้นเวียดนาม (VN 30) ปรับตัวลดลง 5.12% สู่ระดับ 1,054.06 นำโดยหุ้นกลุ่นธนาคารที่ปรับตัวลง 5.6% กลุ่มค้าปลีกปรับตัวลง 4.8% และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลง 4.1% สวนทางการเข้าลงทุนของนักลงทุนต่างชาติที่ยังไหลเข้าตลาดหุ้นเวียดนามอย่างต่อเนื่องรวม 282 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนพ.ย. ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่มีการรวบรวมข้อมูล

โดยการปรับตัวลงดังกล่าว เป็นการปรับตัวลงตามทิศทางการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นโลกในคืนที่ผ่านมาหลังจากตัวเลข ISM non-Manufactoring PMI ของสหรัฐที่ประกาศออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด หนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้มากกว่าคาด ประกอบกับความกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่อาจจะกระทบภาคอุตสาหกรรมของเวียดนาม หลังผลสำรวจคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรม (Manufacturing Order) ลดลงในสหรัฐและยุโรป ส่งผลกระทบต่อเชิงลบต่อเวียดนาม ที่เป็นแหล่งการผลิตจำนวนมากจากการที่หลายประเทศย้ายฐานการผลิตจากจีนมาที่เวียดนาม

FINNOMENA Investment Team มองว่าตลาดหุ้นเวียดนามมีทิศทางเชิงบวกในระยะสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาระดับ Valuation ที่อยู่ในระดับที่ถูกเมื่อเทียบกับหุ้นโลก โดยปัจจุบัน P/E 12M ของตลาดหุ้นเวียดนามอยู่ที่ 10.9 เท่า หรือ -1.23 S.D. ในรอบ 10 ปี รวมไปถึงแรงเข้าซื้อสะสมของนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนผ่านทาง Foreign Fund Flow ของตลาดหุ้นเวียดนาม และศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูง จึงแนะนำทยอยสะสมเพื่อการลงทุนระยะยาว

——————-

👍 อย่าลืมกดไลก์ Page The Opportunity เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสด้านการลงทุน
iran-israel-war