Icahn-17-Feb-16

นักลงทุนชั้นนำอย่าง Carl Icahn ทำเงินได้วันละไม่มากแค่ 20.36 ล้านบาทเอง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบวันเกิด 80 ปี ของ Activist Investor คนนี้ และแน่อนว่าเขาถือเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จคนนึงเลยทีเดียว โดยเขาสามารถทำเงินได้โดยเฉลี่ยแล้ว 581,793 USD ในทุกๆวันที่เขายังมีลมหายใจ แน่นอนว่าในช่วงวัยเด็ก เขาก็ไม่ได้มีรายได้มากมายแบบนี้หรอก (นั่นสิ จะเป็นไปได้ไง) เข้าสะสมความมั่งคั่งได้มากกว่า 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐตลอดช่วงชีวิตของเขา (จากข้อมูลการประเมินของ Forbes)

เขาฉลองงานวันเกิดด้วยมื้อเย็นที่ร้าน Mastro’s Steakhouse เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กับกลุ่มนักลงทุน Private Equity ที่ร่ำรวยและทำเงินได้ไม่แพ้กัน ซึ่งตลอดมื้ออาหารที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและการหยอกล้อกัน (คงไม่พ้นเรื่องเงินๆทองๆ ที่หากันมาได้) ยังมีข่าวลือออกมาอีกว่า ถึงกับทำเอาคาเวียร์ของที่ร้านหมดโกดังกันไปเลยทีเดียว

มันก็เข้าใจได้นะ เพราะทุกคนในนั้นก็ถือว่าถูกจัดเป็นมหาเศรษฐกิจหลักพันล้านเหรียญกันทุกๆคน แต่ก็ยังเทียบไม่ได้เลยกับ Carl (หมายถึง Michael Milken และ Leon Black ตามข้อมูลในตาราง)

Screen Shot 2559-02-17 at 05.59.08

แต่เบื้องหลังความสุขสุดเหวี่ยง ก็มีเรื่องที่อาจสร้างความทุกข์ใจให้กับเขาไม่น้อย โดยเฉพาะบริษัทของเขา Icahn Enterprises ที่มูลค่าบริษัท หายไปกว่าครึ่ง (-53%) ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เพราะการเลือกลงทุนที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ในหุ้นกลุ่มพลังงาน และกลุ่มธุรกิจประกันอย่าง AIG (บริษัทขาดทุนต่อเนื่องจากความล่าช้าในการปรับตัวขององค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งในช่วงหลังทั้ง Carl และ Paulson (อีกหนึ่ง World Guru ของ FINNOMENA) ประสบความสำเร็จในการกดดันให้มีเก้าอี้ในบอร์ดของ AIG เพื่อผลักดันการลดขนาดและตัดกลุ่มธุรกิจที่ไม่ทำกำไรออกให้หมด)

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Carl เป็นตัวแปรสำคัญในการปรับโครงสร้างของหลายบริษัท (Spin Off) และมูลค่าของ Icahn Enterprises ส่วนใหญ่ก็เกิดจากการผลักดันดีลใหญ่ๆเหล่านี้ทั้งสิ้น (นี่สินะ ถึงเรียกเขาว่า Activist Investor)

Screen Shot 2559-02-17 at 06.24.58

จากข้อมูลข้างต้นแสดงให้เห็นแล้วว่า ความมั่งคั่งกว่า 6 แสนล้านบาท ของเขาไม่ได้มาด้วยการลงทุนเกาะไปตามตลาดเท่านั้น เพราะถ้าจะทำแค่นั้น คุณต้องลงทุนถึงกว่า 164 ล้านเหรียญในตลาดดาวโจนส์ตั้งแต่วันแรกที่ Carl ลืมตาดูโลก (80 ปีก่อน)

อ่านมาถึงจุดนี้ ท่านคงเริ่มสงสัยแล้วว่า ถ้าเทียบกับเหล่าผู้ประสบสำเร็จจากวงการธุรกิจแล้วเป็นอย่างไร ตอบได้เลยว่า เทียบไม่ติดเลย โดยเฉพาะกลุ่ม Tech ที่บุกตลาด consumer อย่างหนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เช่น Jeff Bezos แห่ง Amazon ทำเงินได้วันละ 84 ล้านบาท หรือ ปู่บัฟเฟต์ที่วันละ 67 ล้านบาท และสุดท้ายขวัญใจชาวโซเชี่ยล มาร์ค ซัคคะเบิร์กที่ 120 ล้านบาทต่อวัน ด้วยวัยเพียง 33 ปี (จะใช้ยังไงหมดเนี่ย กลุ้ม)

Source : http://www.cnbc.com/2016/02/16/happy-birthday-carl-heres-half-a-million-bucks.html

FINNOMENA Opinion

การมองความสำเร็จของคนอื่นบางครั้งทำให้เกิดความท้อแท้ได้บ้างเล็กน้อยเหมือนกัน มันทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า “แล้วเราทำอะไรอยู่วะเนี่ย” ซึ่งเป็นคำถามที่มองได้ทั้งในแง่บวกและลบ ถ้าเลือกมองในแง่ดี คือเป็นโอกาสให้เราได้ศึกษาแนวทางการก้าวไปสู่ความสำเร็จของเขาเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ได้ไม่มากก็น้อย เพราะเบื้องหลังรายได้มหาศาลคงมีการทำงานหนัก ความเครียดที่ต้องแบกรับ จากการแก้ปัญหาและฝ่าฟันอุปสรรคมากมายที่เราอาจไม่ได้เข้าร่วมรู้เห็นด้วย แน่นอน