กองทุนพญามังกร TMBCORMF หนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดกับการลงทุนในประเทศจีน

ถ้าพูดถึงประเทศที่กำลังฮ๊อตสุดๆณ.เวลานี้คงหนีไม่พ้นประเทศจีน ด้วยการเติบโตที่รวดเร็ว ขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ ความแข็งแกร่งของกำลังซื้อภายในประเทศ และพัฒนาการของเศรษฐกิจที่ใช้เทคโนโลยีมาผสมผสานได้อย่างลงตัว จีนกำลังจะกลายเป็นผู้นำของโลกอย่างไม่ต้องสงสัย

คำถามก็คือแต่เราไม่ใช่คนจีนและก็ไม่ได้ทำธุรกิจในประเทศจีน มีโอกาสไหมที่เราจะหาโอกาสทำเงินจากพัฒนาการของจีนในครั้งนี้? การลงทุนในหุ้นโดยตรงก็ดูยากเกินไป การลงทุนในกองทุนเป็นทางเลือกที่ง่ายกว่ามาก

หนึ่งในกองทุนที่ลงทุนในประเทศจีนเป็นหลักคือกองทุนเปิดทหารไทย China opportunity เพื่อการเลี้ยงชีพ TMBCORMF ซึ่งทำผลตอบแทนได้ดีมากในปีที่ผ่านมา ทำผลตอบแทนสูงถึง 29.81% เลยทีเดียว ผลตอบแทนสูงจนเหมือนลงทุนในหุ้นเลย !

นโยบายการลงทุนแบบจัดเต็ม

TMBCORMF ลงทุนในกองทุนต่างประเทศเพียงกองทุนเดียวคือ UBS (Lux) Equity Fund-China Opportunity (USD) Class I-A1-acc ซึ่งเป็นกองที่ลงทุนเน้นๆกับบริษัทจีนเพราะกองทุนมีนโยบายการลงทุนอย่างน้อย 2 ใน 3 ขอจำนวนเงินลงทุนทั้งหมดที่จะลงทุนในบริษัทสัญชาติจีนหรือมีภูมิลำเนาธุรกิจในประเทศจีน นอกจากนั้นผู้จัดการกองทุนยังสามารถเลือกลงทุนในหุ้นจีนที่น่าสนใจได้อย่างเป็นอิสระโดยมีข้อจำกัดน้อยมาก เรียกได้ว่าถ้ามั่นใจว่าตัวไหนดีก็จัดหนักจัดเต็มกันได้เลยทีเดียว

และด้วยนโยบายการลงทุนแบบมุ่งเน้นสุดๆก็ตามมาด้วยผลตอบแทนระดับ “เทพ”
ปีนี้ TMBCORMF ทำผลตอบแทน Year-to-date ไปแล้ว 36.77% ผลตอบแทน 1 ปีที่ 29.81% และผลตอบแทนตั้งแต่จัดตั้ง 17.68% ที่ทำผลตอบแทนสูงขนาดนี้ได้มาดูกันดีกว่าว่า TMBCORMF ลงทุนในอะไรบ้าง?

3 บริษัทดาวรุ่งในจีนอยู่ในกองทุนนี้ครบถ้วน!

เมื่อกวาดสายตาดูเป็นต้องสะดุดเพราะ 3 บริษัทดาวรุ่งของจีนอย่าง Alibaba ของ แจ๊ค หม่า, Tencent เจ้าของแอพส่งข้อความที่มีผู้ใช้ 1,000 ล้านคนอย่าง WeChat และบริษัท Search เบอร์ 1 ของจีน Baidu ผู้เอาชนะ Google ได้อย่างเด็ดขาด TMBCORMF มีการลงทุนในทั้ง 3 บริษัทด้วยสัดส่วนที่มีนัยยะเป็นอย่างมาก โดยถ้าเข้าไปดูที่ Facetsheet ของ UBS (Lux) Equity Fund-China Opportunity (USD) Class I-A1-acc เดือนกันยายนที่ผ่านมาก็จะเห็นข้อมูลของบริษัทที่กองทุนเข้าไปลงทุนตามนี้ครับ

  1. Tencent Holding เจ้าของแอพ WeChat มากสัดส่วนที่สุด 9.63% บริษัทนี้ทำผลตอบแทน 5 ปีที่ผ่านมาได้มากกว่า 600% ถือเป็นหุ้นที่ทำผลตอบแทนสูงที่สุดในโลกตัวหนึ่งเลยทีเดียว
  2. TAL Education 9.61% บริษัทติวเตอร์รายใหญ่ของประเทศจีนซึ่งเทรดอยู่ในตลาดหุ้น Newyork Stock Exchange นึกภาพอาจารย์อุ๊เมืองจีนนะครับ แต่ TAL ขนาดใหญ่กว่ามาก ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าประมาณ 500,000 ล้านบาท (ขนาดบริษัทใหญ่พอๆกับ 7-11 และ AIS เมืองไทย)
  3. Alibaba 9.24% บริษัทนี้ใครไม่รู้จักคงต้องถามตัวเองหนักๆว่า “ไปอยู่ไหนมา” Alibaba คือบริษัท E-commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก่อตั้งโดยแจ๊ค หม่า ปัจจุบันมีปริมาณการขายสินค้ามากกว่า Amazon และ Ebay รวมกัน ยอดขายของวันคนโสด เทศกาลช๊อปปิ้งออนไลน์ลดกระหนํ่าระดับโลกทำยอดขายได้ 800,000 ล้านบาทในวันเดียว !!! เท่ากับยอดขายของ 7-11 เมืองไทย 2 ปี ต่างกันแค่ Alibaba ใช้เวลาแค่วันเดียว
  4. Ping An Insurance 7.86% บริษัทประกันจีนชื่อผิงอันซึ่งมีกลุ่ม CP ของไทยเป็นเจ้าของอยู่ ขนาดของบริษัทมีมูลค่าประมาณ 6.2 ล้านล้านบาท (6,200,000,000,000 บาท)
  5. Baidu 4.31% บริษัท Search รายใหญ่ของจีนซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดในจีนมากกว่า 80%

สัดส่วนการถือหุ้นของกองทุนค่อนข้างแตกต่างกับดัชนีชี้วัดซึ่งก็คือ MSCI China โดยกอง UBS (Lux) Equity Fund-China Opportunity (USD) Class I-A1-acc ถือหุ้นในธุรกิจหลักๆคือ

  • Information Technology (เทคโนโลยี) 30.70%
  • Financial Services (การเงิน) 17.54%
  • Consumer Discretionary (สินค้าฟุ่มเฟือย) 16.71%

โดยกองทุนจะมีสัดส่วนของกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยเยอะกว่าดัชนีชี้วัดซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีมากสำหรับการลงทุนในเศรษฐกิจกำลังเติบโตอย่างประเทศจีน เพราะอะไรผมถึงคิดแบบนั้น? ลองนึกภาพตามกันนะครับ สมมุติว่าเรามีเงินเยอะขึ้นเราจะเล่นอินเตอร์เน็ตมากขึ้นไหม? ก็อาจจะมากขึ้นนิดหน่อย เราจะซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคมากขึ้นไหม? ก็อาจจะไม่มาก แต่เราจะซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นเป็นทวีคูณ เมื่อคนมีเงินคนจะไม่ซื้อกระเป๋าหรูแค่หนึ่งใบ แต่จะซื้อเพิ่มเป็นสอง, สาม หรือสี่ใบซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจอะไรก็ตามที่อยู่ในหมวดของสินค้าฟุ่มเฟือยเติบโตอย่างรวดเร็ว การที่กองทุนลงทุนในกลุ่มธุรกิจนี้มากกว่าชะนีชี้วัดถือว่าเป็นกลยุทธที่ยอดเยี่ยมมากๆ ถือเป็นจุดเด่นจุดหนึ่งที่ผมชอบมากๆสำหรับ TMBCORMF เลยทีเดียว

สรุป TMBCORMF

TMBCORMF เป็นกองทุนที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะยาวเมื่อเทียบกับกองทุนอื่นๆ และมีโอกาสที่จะทำผลตอบแทนชนะชะนีชี้วัดได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะมีความเสี่ยงบ้างในเรื่องของความผันผวน และราคาหุ้นของบริษัทหลายๆบริษัทที่ขึ้นมามากแล้ว แต่ถ้าคุณคือนักลงทุนระยะยาวที่ให้ความสำคัญกับวิสัยทัศน์ไกลๆมากกว่าผลตอบแทนระยะสั้น TMBCORMF คือตัวเลือกชั้นเยี่ยมกองหนึ่งที่จะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับความเสี่ยงที่ต้องเผชิญครับ