จริงๆ ผมก็เห็นมาซักพักแล้วนะครับ และก็มีน้องๆหลายคนถามผมเข้ามาหลังไมค์ในเรื่องเดียว แต่ช่วงนี้อยู่ดีๆกระแสมันแรงขึ้นมาอีกรอบ ไม่รู้เป็นเพราะอะไร สงสัย คนไทยโหยหา “การรวยแบบ Fast Track”

สิ่งที่ผมเห็นก็คือ การชวนเข้ากรุ๊ป Line แบบ VIP เสียตังค์บ้าง ฟรีบ้าง จ่ายแบบรายเดือนบ้าง เหมาะแบบทั้งปีบ้าง ก็ว่ากันไป โดยให้เหตุผลที่ว่า จะส่งกราฟหุ้นเด็ดให้ดูเรื่อยๆ ส่งข่าววงในก่อนใคร เพื่อให้คุณกำไรหุ้นอย่างสบายๆ และคำถามที่ผมได้มาก็คือ กรุ๊ปไหนดี พี่มีกรุ๊ปแบบนี้หรือเปล่า ซึ่งอาการแบบนี้ละครับ ที่ผมกังวลเหลือเกิน

ที่กังวล เพราะ ผมลองถามตัวเองว่า ผมอยู่ในตลาดหุ้นมาร่วมๆ 10 ปี ทั้งในฐานะผู้ให้คำแนะนำและในฐานะนักลงทุนตัวเล็กๆ มีไหม ใครที่หยิบยื่นกำไรในตลาดให้เราง่ายๆ สบายๆ … สุดท้าย ก็ได้คำตอบจากประสบการณ์ตัวเองว่า ในโลกของทุนนิยม ยากนักที่จะหาใครหยิบยื่นสิ่งใดให้เราง่ายๆโดยไม่หวังผลตอบแทน

เพื่อขยายความ ว่าทำไมผมถึงคิดแบบนั้นนะครับ

1. ถ้ากำไร ทำได้ง่ายจริงๆ ทำไมตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน คนรวยจากหุ้น ยังน้อยกว่า คนเจ็บตัว? คุณอาจจะแย้งผมว่า เพราะเขาเหล่านั้น ยังไม่รู้เคล็ดลับ เอาเถอะครับ ไว้เวลาผ่านไปนานกว่านี้ แล้วมาดูกันว่า คอร์สสัมนาหุ้นเด็ด หรือ กรุ๊ป Line VIP หุ้น10 เด้งขั้นเทพเหล่านั้น มันจะทำให้คุณมีกำไรหรือเปล่า

2. ถ้าทำกำไรได้จริง ทำไมเขาไม่เอาเงินตัวเองไปลงทุน แต่ดันมาเก็บเงินแค่ 50 บาท 100 บาท จากนักลงทุนตัวน้อยๆอย่างพวกเรา? ลองคิดแบบนี้นะ พวกโฆษณาชวนเชื่อว่า กำไรวันละ 10% ทำได้ง่ายๆ มีพอร์ตซัก 1,000,000 บาทก็พอ วันละ 10% ก็ วันละ 100,000 บาท แล้ว ทำไมต้องมานั่งตาม Update ข่าวสารให้กับเราเอาเงินแค่หยิบมือ? เสียเวลาไปไหม? คิดดูๆ ถ้าเป็นผมนะ ทำได้ขนาดนั้น ไม่เก็บตังค์หรอกครับ ทำให้ฟรีเลย

3. ทำไมนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จที่มีชื่อเสียงจริงๆ เขาถึงไม่ออกมาสอนเคล็ดวิชากันบ้าง? คำตอบที่พอเป็นไปได้มีสองทางครับ หนึ่งคือ เพราะอยากเก็บไว้คนเดียว ถ้าเอาไปบอก มันก็จะไม่ใช่เคล็ดวิชาดิ ของไหนที่รู้กันทั่วแล้ว คุณค่าของมันก็หมดไป หรือคิดอีกมุม ก็คือ เพราะสูตรสำเร็จ หรือเคล็ดลับหาหุ้นเด็ดเหล่านั้น มันไม่มีอยู่จริงนะสิ มันมีแต่ความพยายามที่มากกว่า การค้นหาที่มากกว่า และความรักในการลงทุนที่มากกว่าคนปกติต่างหาก ที่ทำให้ชนะตลาดได้ในระยะยาว

พอคิดได้แบบนี้ ก็เลยเชื่อว่า การโฆษณาหาทางรวยลัด รวยเร็ว ส่วนใหญ่ เขาทำไป เพราะเขารู้ความต้องการของคนในยุคใหม่ที่อะไรๆก็เร็วขึ้น เมื่อหิวความเร็ว ก็ตกเป็นเหยื่อของความเร็วได้เช่นกัน มีแต่รู้ทัน ไม่งั้นก็กลายเป็นเม่าตายอยู่ในกองไฟทุกทีไป

เมื่อดูถึงเบื้องหลังเหตุแห่งการเรียกหาแขกแล้ว ต้องขอประทานโทษเหล่านักบุญผู้เจตนาดีต่อมวลมหาประชาเม่าทั้งหลายด้วยครับ ที่ผมเหมาเอาว่า “เจ้าสำนักส่วนใหญ่” ไม่มีใครให้กำไรรวยง่ายๆอย่างที่เราหวังหรอก

เม่าก็เองนะ หาคนสอนตกปลาดีๆเถอะครับ เลิกอ้าปากให้เจ้าสำนักเหล่านั้นป้อนปลาเข้าปากกันเถิด ไปเจอปลามีพิษขึ้นมาคาอยู่ในกระเพาะ จะไม่รอดทั้งพอร์ตนะครับ

หายากครับ นักบุญในตลาดทุนเนี่ย