ECB-Meeting

✪ สรุปผลการประชุม ECB เมื่อคืนนี้ ✪

    1. ECB มีมติคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมที่ 0.05% และไม่ได้มีมาตรการกระตุ้นอะไรใหม่ในการประชุมครั้งนี้
    2. แต่ Mario Draghi ประธาน ECB บอกกับสื่อหลังการประชุมว่า ที่ประชุมอาจพิจารณามาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม โดยอาจจะเป็นการประชุมเดือน ธ.ค. ก็เป็นได้

 

♗ โอกาสในการออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมมีมากน้อยขนาดไหน?

ถ้าเปรียบเทียบการประชุมเดือน ก.ย. กับวันนี้ จะพบว่า มีมุมมองแย่ลงต่อเศรษฐกิจของยูโรโซนเล็กน้อย จากคำกล่าวที่ว่า “concerns over growth prospects in emerging markets and possible repercussions for the economy from developments in financial and commodity markets continue to signal downside risks to the outlook for growth and inflation.” สรุปสั้นๆคือ ยังกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจกลุ่มตลาดเกิดใหม่ อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการเติบโตและเงินเฟ้อของยูโรโซน และคำแถลงหลังการประชุมจากปากของ Draghi นั้น ต่างจาก Janet Yellen ประธานเฟด ที่มักจะออกมาในโทนที่ว่า ‘ขอดูข้อมูลให้ชัดเจนก่อน (Wait & See)’ แต่สำหรับ Draghi นั้นออกมาในมุม ‘ทำเลย และประเมินกันอีกที (Work & Assess)’ ยกตัวอย่างเช่น Draghi ถามในที่ประชุมว่า จะมีเครื่องมืออะไรที่วัดความมีประสิทธิภาพของนโยบายเพิ่มเติม? หรือ มีวิธีการอื่นอีกหรือไหมที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ? คำถามแบบนี้ สื่อตีความว่า ECB มีความ Aggressive ในการจะกระตุ้นเศรษฐกิจแน่นอน ไม่ช้าก็เร็วครับ

 

♘ แล้ว ECB จะใช้อะไรกระตุ้นเศรษฐกิจ?

ตอนนี้ ที่ทำอยู่คือ มีวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน ซึ่งจะทำจนถึงเดือน ก.ย. ปีหน้า สิ่งที่ ECB น่าจะทำ หากจะหามาตรการมากระตุ้นในเดือน ธ.ค. ก็คือ

➤ ขยายระยะเวลาการทำ QE –> ตลาดน่าจะไม่ตอบรับมากในระยะสั้น เพราะ Draghi เคยพูดแล้วว่า มีโอกาสขยายเลยเดือน ก.ย. ไปหากเห็นสัญญาณความเสี่ยง

➤ เพิ่มขนาดวงเงิน QE –> ขึ้นอยู่กับวงเงินที่เพิ่มว่าจะเป็นเท่าไหร่ ตลาดน่าจะตอบรับในเชิงบวกหากปริมาณนั้นมากพอ

➤ เร่งการซื้อพันธบัตรเร็วขึ้น –> น่าจะกระตุ้นบรรยากาศการลงทุนได้คึกคักที่สุด เพราะเห็นผลเร็วที่สุดใน 3 ข้อ

➤ ลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีกรอบ –> ถ้าลดจนเป็น Negative Rate (ดอกเบี้ยติดลบ) แบบสวิสเซอร์แลนด์ น่าจะทำให้ค่าเงิน EUR อ่อนค่าแรง และ Bond Yield ร่วง เงินไหลออกมาลงทุนในตลาดทุน ดีต่อตลาดหุ้นระยะสั้น แต่เสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้น

 

♜ ไม่ใช่ว่า ECB จะทำแน่ๆในการประชุมเดือน ธ.ค. นะครับ แต่ผมยังมองว่ามีเงื่อนไขที่เราต้องดูอีก 3 ข้อ

  1. ถ้าอยู่ดีๆธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ขึ้นดอกเบี้ย เดือน ธ.ค. ทำให้ตลาด Surprise ผมเชื่อว่า ECB จะยังไม่กล้าออกมาตรการอะไรเพิ่มเติม
  2. แต่ถ้า Fed เลื่อนการขึ้นดอกเบี้ยออกไป ในขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจของยูโรโซนดันออกมาดี การขยายวงเงิน QE น่าจะยังไม่เห็น ECB อาจจะใช้วิธีลดดอกเบี้ยลง เพราะการที่ Fed เลื่อนขึ้นดอกเบี้ย มันหมายถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯยังมีความเสี่ยง ดังนั้น ECB ก็น่าจะออกมาตรการอะไรมาจัดการกับความกังวลของนักลงทุนอยู่ดี
  3. ถ้าตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันประชุมเดือน ธ.ค. ตัวเลขเศรษฐกิจทุกอย่างบอกว่าแย่จริงๆ หวังได้เลยว่า มาตรการกระตุ้นชุดใหญ่อีกรอบ น่าจะเกิดขึ้นแน่นอน

 

♚ ผลต่อตลาดทุนหลังการประชุม

ตลาดหุ้นเขียวทั้งโลก Dow Jones +300 จุด (+1.87%) DAX +250 จุด (2.48%) Nikkei225 +400 จุด (2.22%) เอเชียเขียวหมด (พี่ไทยปิดตลาด น่าเสียดาย 555+)
ค่าเงิน EUR/USD อ่อนค่าลงมาที่ 1.11 ส่วน JPY/USD อ่อนค่าตามเล็กน้อย 120.68

 

สัปดาห์หน้า ไปดู FOMC กับ BOJ ต่อ ว่ามีมุมมองต่อเศรษฐกิจยังไง จะสอดรับกับ ECB และทำให้ตลาดหุ้นวิ่งต่อได้หรือไม่

 

…………..โปรดติดตาม

Mr.Messenger รายงาน