การลงทุนในหุ้นไทยมีหลายวิธี แต่วิธีหนึ่งที่ทุกคนไม่ค่อยได้ทำก็คือ การลงทุนหุ้นไทยผ่านกองทุนรวมประเภท RMF

ทำไมไม่ลงทุนผ่าน RMF?
คำตอบง่ายๆเลยก็คือ หุ้นมันเสี่ยง ขยายความก็คือ ระยะเวลาการถือครองใน RMF มันนานเกินไป ตอนได้ขายจริงๆไม่รู้อะไรมันจะเกิดขึ้น พอมันไม่แน่นอน ใครที่สนใจลงทุนใน RMF ก็ใช้วิธี ซื้อมันแต่กองทุนพวกตราสารหนี้ หรือ ลงทุนในพันธบัตรล้วนๆ ซึ่งผ่านไปกี่ปี ผลตอบแทนต่อปีก็ไม่เคยเกินที่ระดับ 4% เลย

เรื่องมีอยู่ว่า ผมเจอนักลงทุนท่านหนึ่ง แกอายุเกือบๆ 60 ปี เข้าไปแล้วครับ แต่ท่านยังแข็งแรง ดูหนุ่มกว่าวัยค่อนข้างมาก มาเล่าให้ผมฟังว่า แกเริ่มซื้อกองทุนรวมครั้งแรก ก็คือ กอง RMF นี่เลย และเริ่มซื้อมาตั้งแต่ปี 2001 กับ บลจ. วรรณ ซึ่งถือเป็น บลจ.แรกๆที่เปิดเสนอขาย RMF ก่อนจะมีตามกันมาเป็นพรวนใน2-3 ปีหลังจากนั้น สาเหตุเป็นเพราะเงื่อนไขการลงทุนใน RMF ตอนนั้นก็คือ สามารถขายคืน เมื่อถือครองครบ 5 ปี บริบูรณ์ หรือ อายุผู้ถือหน่วยครบ 55 ปีบริบูรณ์ อ่านแบบนี้ แกก็เลยซื้อโดยหวังว่าจะถือมันแค่ 5 ปีแล้วค่อยขาย เพราะตอนนั้น กฎกระทรวงยังไม่มี LTF ออกมาให้ซื้อ

ซึ่งแกก็ซื้อมาตลอดทุกปีจนขายคืนได้เมื่อถือครบ 5 ปีบริบูรณ์ ซึ่งแกบอกก็ได้กำไรไปเกือบๆ 10% จากเงินทั้งก้อนที่ถือไว้ เพราะตอนนั้นลงทุนแต่กองตราสารหนี้ผลตอบแทนไม่เท่าไหร่ มาตอนหลังมีการแก้ไขเงื่อนไขการลงทุนใน RMF ว่าต้องถือครองครบ 5 ปี บริบูรณ์ และ อายุผู้ถือหน่วยครบ 55 ปีบริบูรณ์ คนซื้อ RMF ก็น้อยลงทันตาเห็น

เล่ามาถึงตรงนี้ ประเด็นก็คือ แกก็ซื้อกองทุน RMF มาตลอดครับ แต่พอเข้าช่วงปี 2009 ที่หุ้นลงหนักๆจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ที่อเมริกา เพื่อนแกก็มาชวนเฮียแกเปลี่ยนกองทุน RMF จากเดิมมีอยู่แค่ตราสารหนี้ ให้มาซื้อกองทุนประเภทหุ้นซะ โดยบอกว่า หุ้นถูกแล้ว ซื้อไปเหอะ แกก็เชื่อแต่โดยดีเพราะความไม่รู้ครับ แต่เชื่อเพื่อน

ใจความสำคัญของเรื่องนี้ก็คือ แกเพิ่งมารู้เอาตอนต้นปีว่า เงินก้อนที่ลงทุน RMF กองหุ้นปี 2009 นั้น วันนี้ “แกลืมขายยยย!!”

ที่ลืมก็เพราะ เฮียแกไปซื้อกับ บลจ. อีก บลจ.หนึ่งที่เพื่อนแนะนำ ไม่ได้ซื้อกับ บลจ.วรรณ แล้วเป็นการซื้อปีนั้นปีเดียว หลังจากนั้น แกก็กลับไปซื้อ RMF กองตราสารหนี้อย่างเดิม เลยไม่ได้ตรวจสอบ Statement ที่ส่งไปที่บ้านเลย จนกระทั่งลูกสาวแกเปิดซองออกมาดู

ปี 2009 เฮียลงทุนใน RMF ไปด้วยเงิน 300,000 บาท มาวันนี้ แกได้กำไรมาอีก 1.1 ล้าน!! คิดเป็นผลตอบแทนทบต้น 7 ปี อยู่ที่ 23% ว้าวววววว

กองทุนที่เฮียลงทุนก็คือ กองทุนกรุงศรีหุ้นปันผลเพื่อการเลี้ยงชีพ (Krungsri Dividend Stock RMF) นั้นเองครับ

RMF02

 

ด้วยผลตอบแทนแบบนี้ มันเลยทำให้แกสามารถเปลี่ยน Mindset ต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไปได้เยอะทีเดียว เลยคิดจะหันมาออมเงินในหุ้นอย่างจริงๆจังๆ พร้อมบอกเล่าเรื่องนี้ให้ลูกหลานฟังต่อไป
ผมก็เลยถามแกว่า เฮียครับ แล้วเฮียจะเล่าให้ลูกหลานฟังว่าอะไร?
คำตอบแก ทำให้ผมยิ้มได้เลย แกตอบว่า …

1) จะลงทุน ต้องทำเป็นลืมๆมันไปซะ เด๋วมันดีเอง
2) คบเพื่อนที่ดี เชื่อเพื่อนที่ดี ไม่มีผิดหวัง

ส่วนใครสนใจหากองทุน RMF ลงทุน แล้วทำเป็นลืมแบบเฮียแกบ้างละก็ นี่คือตารางกองทุน RMF ที่ผลตอบแทนย้อนหลังดีที่สุดใน 7 ปีที่ผ่านมาครับ เลือกเลยตามใจชอบ
RMF03

เคตดิต : www.wealthmagik.com