Bitcoin ทะลุ $10,000 สำคัญยังไง?

เมื่อเจ้า Cryptocurrency ที่ชื่อดังที่สุดของยุคอย่าง Bitcoin ราคาทะลุ $10,000 ได้เป็นครั้งแรก

ถามว่า $10,000 สำคัญยังไง?

กลับไปดู ตอนต้นปีนี้ ราคา Bitcoin เริ่มเทรดที่ $968.23 นั่นแปลว่า เฉพาะแค่ปีนี้ (และยังไม่จบปีดี) ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 933%

เยอะขนาดไหน ก็ลองคิดว่า ถ้างทุน Bitcoin เป็นเงินไทย 1,000,000 บาท แล้วมาขายวันนี้ จะได้เงินกำไร คือ 9,330,000 บาท แค่เท่านั้นเอง

Market Value ของ Bitcoin?

เมื่อขยับไปดู Market Value ของ Bitcoin ที่มีทั้งหมดในตลาด ก็พบว่า ณ ตอนนี้มีมูลค่า $180 billion ขนาดใหญ่แซงหน้า บริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯหลายบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างเช่น McDonald’s, IBM, Disney หรือ GE

การปรับตัวขึ้นของ Bitcoin ในปีนี้ จริงๆ มีแรงต้านจากกูรูในแวดวงการลงทุนหลายคน ที่ให้ความเห็นว่า Bitcoin คือ การเก็งกำไร และคือ ฟองสบู่ลูกใหญ่ลูกหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น CEO ของธนาคาร Societe Generale, CEO ของ Credit Suisse ขณะที่นักลงทุนระดับโลกอย่าง Warren Buffet เองก็ออกมาบอกว่า Bitcoin นั้นเป็นฟองสบู่เช่นเดียวกัน แต่จนถึงวันนี้ ราคาก็ยังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเหมือนจะวิ่งแรงขึ้นอีกต่างหาก โดยไม่ได้แคร์คำ์วิจารณ์ของใครเลย

สำหรับสาเหตุหลักๆของการปรับตัวขึ้นของ Bitcoin ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมานี้ เกิดจากการที่ตลาดซื้อขาย Futures ในหลายๆที่ จะเปิดเทรดอนุพันธ์บน Bitcoin … โดยเฉพาะเจ้าใหญ่ในสหรัฐฯอย่าง CME ซึ่งถือว่าผู้ให้บริการตลาดตราสารอนุพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศว่าจะเปิดตลาด Bitcoin Futures วันที่ 11 ธันวาคมในปีนี้

หรืออย่างกรณีบริษัท TOBAM หรือบริหารสินทรัพย์ของประเทศฝรั่งเศสได้แนะนำกองทุนรวม Bitcoin เพื่อเป็นอีกทางเลือกในกับนักลงทุนที่มองหาโอกาสใหม่ๆ สำหรับ Bitcoin อีกด้วย

เรียกได้ว่า ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน จากมากมายหลายแห่ง ต่างมาผูกตัวเองกับราคา Bitcoin และทำให้มีความต้องการลงทุนจากนักลงทุนหน้าใหม่ๆเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

พอผมเห็นข่าว CME จะเปิดเทรดปั๊บ ก็ร้องเวรกรรมขึ้นในใจทันที เพราะอะไรนะหรอครับ คุณก็ดูความเหวี่ยงของราคามันดูสิ แล้วยิ่งถ้าเป็น Derivative Product บน Bitcoin โผล่ขึ้นมา มันก็ระเบิดนิวเคลียร์ทำลายล้างพอร์ตดีๆนี่เอง

แล้วจริงๆ Bitcoin คือ ฟองสบู่ไหม?

คำถามนี้ ผมเองก็ไม่กล้าฟันธงครับ เพราะขนาด CEO ธนาคาร และนักลงทุนชื่อดังของโลกยังบอกว่ามันคือ ฟองสบู่
ขณะที่กูรูในสาย Cryptocurrency หลายคน บอกว่า นี่แค่จุดเริ่มต้น ดังนั้น เราคงต้องให้เวลาพิสูจน์กันเอง เพราะสุดท้าย ความจริง จะมีเพียงหนึ่งเดียว

โดยส่วนตัว ผมเชื่อว่า เทคโนโลยีเบื้องหลังของมัน สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ไม่มากก็น้อย แต่เอาเข้าจริง ผมก็ไม่รู้จัก Bitcoin ดีพอ ผมไม่รู้จะหา Valuation ของสิ่งๆนี้ยังไง ดังนั้น ผมมีซื้อติดไว้แบบหลักหมื่น เพื่อเอาไว้ติดตามข่าวคราว และได้ชื่อว่า มีการลงทุนอยู่ … ผมคิดแค่นั้นจริงๆครับ

ปิดท้ายกันด้วยคำทำนายของ นาย John McAfee หรือเจ้าของบริษัทซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยที่เรารู้จักทุกคนนะครับ เขาออกมาทำนายราคา Bitcoin ว่าจะพุ่งไปที่ $500,000 ในอีก 3 ปีข้างหน้านี้

ก็สุดแล้วแต่จะคิดครับ แต่อยากเตือนอย่างจริงจังว่า “จงอย่าลงทุนในสิ่งที่คุณไม่รู้” เพราะความไม่รู้นี่ละ คือ ความเสี่ยงที่สุดในการลงทุนเลย

Mr.Messenger รายงาน