ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 1.00-1.25 ด้วยมติเอกฉันท์ที่ 9 ต่อ 0 เสียงสอดคล้องกับที่ตลาดคาด

  • โดยการประชุมในครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อคณะกรรมการ FOMC หลังจากที่นาย Stanley Fischer ได้ลาออกจากตำแหน่ง Fed Vice Chair ขณะที่นาย Randal Quarles ได้เข้าร่วมการประชุมเป็นครั้งแรกหลังจากได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่ง Fed Governor เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา
  • สำหรับเนื้อหาของ FOMC Statement ใกล้เคียงกับ Statement และ Minutes ของการประชุมในเดือน ก.ย. ซึ่งคณะกรรมการยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ พร้อมทั้งเห็นว่าผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนจะส่งผลต่อเศรษฐกิจเพียงในระยะสั้น
  • ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับตัวลดลงปีนี้ โดยอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่ร้อยละ 2 ซึ่งคณะกรรมการยังคงคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับต่ำกว่าร้อยละ 2 ในระยะ 12 เดือนข้างหน้า แต่จะสามารถปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ร้อยละ 2 ได้ใน medium term ได้สำเร็จ

Source : BOTSS

FINNOMENA Hot News Digest

คือการนำข่าวเรื่องการเงินการลงทุนที่สำคัญ ๆ ในแต่ละวัน มาทำการย่อย (digest) ให้เข้าใจง่าย ๆ รวมถึงอธิบายถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้นจากเรื่องดังกล่าว โดยทีมงาน FINNOMENA เพื่อให้นักลงทุนได้เสริมความเข้าใจในข่าวสารต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง