Soros-Valeant

George Soros ได้เคยนำเสนอแนวความคิดนี้ไว้นานแล้ว ในหนังสือของเขา “The Alchemy of Finance” ในช่วงปี 1980 ที่ว่า “จริงๆแล้วราคาตลาดปัจจุบันต่างหากที่เป็นปัจจัยที่กำหนดราคาในอนาคต ไม่ใช่มูลค่าพื้นฐานหุ้น”

ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับหุ้น Valeant Pharmaceuticals ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างสะท้อน แนวความคิดดังกล่าวได้ชัดเจนพอสมควร โดย David Kostin และฝ่ายกลยุทธ์หุ้นของ Goldman sach ได้โยงเข้ากับเหตุการณ์ที่ราคาของหุ้นดังกล่าวที่ร่วงลงถึง 35% ทั้งสัปดาห์ และลงถึง 40%ระหว่างวัน

ในกรณีของตลาดทุน ปรากฎการณ์ “Reflexivity” นี้จะเกิดขึ้นตอนที่ระบบการลงทุนส่งสัญญาณบางอย่าง ซึ่งกระทบต่อมุมมองของนักลงทุนในตลาด หรือพูดง่ายๆ ราคาหุ้นในขณะนั้นเริ่มเคลื่อนไหวไม่สอดคล้องกับพื้นฐาน แต่ในทางกลับกัน ราคาตลาดนั้นกลับกลายเป็นหนึ่งในพื้นฐานของหุ้น และเป็นตัวกำหนดการเคลื่อนไหวของราคาเสียเอง จนนำไปสู่สภาวะความไม่สมดุลของราคา

หากย้อนกลับไปสมัยของ Soros ในยุคนั้นแนวความคิดที่ได้รับการยอมรับคือ ตลาดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเสมอ (Market efficient) ราคาหุ้นสุดท้ายแล้วจะกลับไปสู่ราคาที่เหมาะสมตามการประเมินมูลค่าจากพื้นฐาน กล่าวคือการวิเคราะห์บริษัทด้วยการวิเคราะห์กระแสเงินสด บนสมมติฐาน แนวโน้มผลประกอบการ และใช้โมเดลธุรกิจในการประเมินให้ได้มาซึ่ง ราคายุติธรรม แม้บางกรณีอาจจะต้องใช้เวลาบ้างmm

แต่สิ่งที่ Soros เห็นต่างและเป็นมุมมองที่ค่อนข้างได้รับการยอมรับ คือ ตลาดไม่มีประสิทธิภาพอย่างนั้น และการประเมินราคาอย่างดีที่สุด ก็ไม่ได้ช่วยให้นักลงทุนประสบความำเร็จอย่างที่หวัง แม้ในการลงทุนระยะยาวก็ตาม

Kotsin จาก Goldman sach ยังเสริมอีกว่า Soros ไม่ได้เพียงมองตลาดไม่สมบูรณ์ แต่ยังเชื่ออีกว่า สภาวะตลาดในแต่ละขณะต่างหากที่กำหนดอนาคต สิ่งนี้ค่อนข้างสวนทางกับแนวความคิดของนักลงทุนพอสมควร

นำไปสู่ความเห็นจากทีมกลยุทธ์ว่า

“สาเหตุหนึ่งที่ราคาของหุ้นร่วงลงอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจาก ราคาหุ้นร่วงลงมาเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้”

สาเหตุอื่นๆทีอาจพอเป็นไปได้ คือ ในช่วงก่อนหน้ากองทุน Hedge Fund ได้เข้าไปถือหุ้น Valeant ไว้ค่อนข้างมาก จึงมีแรงขายอย่างหนักจากนักลงทุนสถาบันเหล่านี้ หรืออาจจะเพราะการให้ข่าวของบริษัทในช่วงต้นสัปดาห์เอง ซึ่งเป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ยาก แต่หากเมื่อราคาหุ้นตกลงมาแล้ว ก็เป็นความจริงที่นักลงทุนต้องยอมรับ ไม่ว่าจะมองว่า “ยุติธรรม” หรือไม่ก็ตาม

Finno opinion

แม้ตลาดหุ้นไทย ยังไม่มีหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจยาโดยตรงมากนัก (ซึ่งโดยธรรมชาติจะได้รับกระทบจากการฟ้องร้อง การแทรกแซง เป็นคดีความอยู่เป็นปกติ) แต่กรณีศึกษาเกี่ยวกับแนวความคิด “Reflexivity”  ของราคาหุ้นและปัจจัยพื้นฐานของ Soros อาจช่วยอธิบายการเคลื่อนไหวของหุ้นในบางกลุ่มได้ ทั้งในกรณีขึ้นและลงอย่างรุนแรงแบบหาเหตุผลไม่เจอ ซึ่งเห็นได้จนชินตาในตลาดบ้านเรา

source :

http://www.businessinsider.com/george-soros-reflexivity-explains-valeant-price-move-goldman-says-2015-10