ก่อนอื่น “ใครที่ลงทุนแล้วไม่เคยขาดทุน” ไม่แนะนำและไม่จำเป็นต้องอ่านในสิ่งที่เราอยากจะบอกต่อไปนี้นะครับ

เริ่มแรกเลย FINNOMENA เป็นการรวมตัวกูรูและทีมงาน เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการเงินและการลงทุนกับผู้คน เพราะอยากให้นักลงทุนหลายๆคน และคนไทยทุกๆคน มีความรู้ในการลงทุนอย่างเป็นระบบและถูกต้องมากขึ้น เพื่อที่จะลดความเสี่ยง และ หลีกเลี่ยงการขาดทุนให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

ที่สำคัญ พวกเราก็รู้ด้วยว่า ไอ้เรื่องการเงินเนี่ย มันเข้าใจยาก หลายๆคนมองว่า เป็นเรื่องน่าเบื่อมากๆ ด้วย แต่เรื่อง “เงิน” มันก็ดันเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตของทุกๆคน (อันนี้คงไม่ต้องบอกเนอะ ว่าสำคัญยังไง)

กูรูแต่ละคนก็เลยพยายามแวะเวียนกันมาเขียนบทความให้คนเข้าใจแบบง่ายๆ (จริงๆแล้วก็พยายามเขียนให้มันสนุกมากที่สุดด้วยนะ) สอดแทรกความรู้ มุมมอง ความคิดเห็น เพื่อจะให้เป็นประโยชน์ต่อคนอ่านมากที่สุด และหวังว่าถ้าทุกคนมีความรู้ความเข้าใจที่มากพอ สิ่งที่พวกเราทำก็จะปลดล็อคศักยภาพการลงทุนของทุกๆคนได้ ตามคอนเซปป์ “Unlock Your Investment Potential”

แต่…ในความเป็นจริง มันไม่เป็นเช่นนั้นสิครับ สิ่งที่กูรูหลายๆคนที่ มักจะเจอก็คือ หลายๆ คนมักจะขาดทุน บ้างก็เพราะไม่มีความรู้เพียงพอ ลงทุนตามเพื่อน บ้างก็เป็นเม่าในตลาดหุ้น บ้างพอจะมีความรู้แต่ยังไม่เก่งพอ หรือ บางคนบอกว่าลงทุนไปแล้ว แต่ไม่มีเวลาติดตามดู สุดท้ายจะเหตุผลอะไรก็ตาม หลายๆคนก็ขาดทุน แล้วก็มาถามกูรูว่าทำยังไงดี

ทีนี้พวกเราก็เลยมาคุยกันว่า ปัญหาที่คนขาดทุนจากการลงทุน จากหลายๆกรณี ส่วนใหญ่เป็นเพราะความรู้ความเข้าใจในการลงทุนไม่เพียงพอ รวมถึงความสนใจและใส่ใจ ให้เวลากับการลงทุนก็ไม่ได้มากพอ ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าไม่ใช่ทุกคนจะมีความถนัดหรือมีทักษะในด้านนี้กันทุกคนหรอก ต่อให้กูรูพยายามจะเขียนบทความให้ความรู้มากแค่ไหนก็ตาม เวลาปฏิบัติจริงตอนลงทุน แต่ละคนก็จะมีเงื่อนไขกันมากมาย ทั้งอารมณ์ ความคาดหวัง ความใจกล้าที่สามารถรับความเสี่ยง ตลอดจนความโลภที่อยากได้กำไร และอื่นๆอีกมากมาย สุดท้ายพวกเราเลยไม่สามารถช่วยปลดล็อคศักยภาพการลงทุนให้กับทุกๆคนได้หมด

เลยเป็นที่มาของ FINNOMENA PORT ว่า ถ้าเราให้ความรู้แล้ว แต่หลายๆคนยังไม่สามารถนำไปปฏิบัติได้ ถ้างั้นเราก็มาช่วยกันสร้างเครื่องมือที่ทำให้ทุกๆคนลงทุนไปพร้อมๆกัน บนความเข้าใจของการลงทุนที่ถูกต้องกันดีกว่า

  1. ตั้งแต่การกำหนดเป้าหมายการลงทุน ว่าจะลงทุนไปเพื่ออะไร จะอยากมีเงินปลายทางแล้วเท่าไหร่ ภายในระยะเวลากี่ปี (ซึ่งอันนี้สำคัญมากๆจริงๆ หลายๆเคส ผู้คนมักจะหวังน้ำบ่อหน้า ลงทุนไปพอได้กำไรนิดๆหน่อยๆ ไม่ได้กำหนดเป้าหมายแน่ชัดว่าจะลงทุนเพื่ออะไร ให้ได้เป้าเท่าไหร่ ก็รีบขาย นี่ยังไม่นับเวลาขาดทุน เชื่อว่าหลายๆคนคงค้างที่ขาดทุนกันอย่างไม่มีเป้าหมายเช่นกัน)
  2. ออกแบบสร้างแผนการลงทุน จัดสรรเงินที่จะต้องลงทุน ทั้งในส่วนของเงินก้อนก็ดี ทยอยลงทุนรายเดือนก็ดี ตลอดจนระยะเวลาในการลงทุน และ ความเสี่ยงที่จะรับได้ (อันนี้ต้องอาศัยความรู้การเงินและคณิตศาสตร์ ซึ่งหลายๆมักจะคืนวิชาให้กับคุณครูกันไปนานแล้ว)
  3. แนะนำพอร์ตการลงทุน อันนี้แหละจุดสำคัญ ถ้าไหนๆทุกๆคนจะต้องมาถามว่า ควรลงทุนอะไรดี จะลงมากน้อยแค่ไหนดี เราเลยให้ FINNOMENA PORT จัดพอร์ตเพื่อตอบโจทย์ที่ทุกๆคนวางแผนไว้ ว่ามีกองทุนอะไรบ้างที่ต้องลง และ แต่ละกองทุนควรจะลงเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ (ข้อนี้คือจุดสำคัญที่สุดท้ายหลายๆคนชอบมาถามว่าลงทุนอะไรดี ซึ่ง FINNOMENA และกูรูทุกท่านไม่สามารถที่จะมาเป็นเจ้าพ่อศาลเจ้าใบ้หวยใบหุ้นรายตัวให้ทุกๆคนกันได้ แต่ FINNOMENA PORT จะเป็นเครื่องมือที่ถูกออกแบบมาแล้วเพื่อแนะนำพอร์ตการลงทุนได้)
  4. สุดท้ายตลอดระยะเวลาการลงทุน FINNOMENA PORT ก็จะมีกูรูและระบบในการให้คำแนะนำว่า เมื่อไหร่ควรจะสลับกอง กองไหนควรขาย กองไหนควรจะซื้อ (สิ่งที่สำคัญของผู้ใช้ FINNOMENA PORT ก็แค่มีวินัยในการปรับพอร์ตตามที่ FINNOMENA PORT บอกเท่านั้นเอง)

สุดท้าย กูรูก็คงไม่ใช่เทพที่จะไปแนะนำรายคนได้ว่าจะต้องทำยังไง แต่อย่างน้อย กูรูและทีมงานยังเห็นว่า ถ้าเรามีระบบที่คัดกรองการแนะนำกองทุนที่ดีให้กับผู้คนได้ แถมการลงทุนผ่านกองทุนยังมีผู้จัดการกองทุนคอยบริหารและดูแลให้อีกชั้นนึง มันก็น่าจะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนของผู้คน และ เพิ่มโอกาสให้แต่ละคนได้กำไรไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้

เราก็เชื่อว่า…หลังจากนี้ จะมีคนหลายๆคนที่ยิ้มได้ เพราะถึงแม้จะลงทุนไม่เป็น ไม่มีเวลาศึกษา หรือ แม้แต่จะติดตามการลงทุน แต่การมี FINNOMENA PORT ช่วยก็ทำให้หลายๆคนได้กำไร และมีเงินส่งเสียลูก มีบ้าน มีรถ มีเงินใช้ยามเกษียณกันอย่างมั่นคงได้ และเราก็ไม่หวังหรอกนะว่าจะมีคนมาขอบคุณ แต่อย่างน้อยเราไม่อยากได้ยินเสียงร้องไห้ ความเศร้าที่หลายๆคนเจอปัญหาขาดทุน และวิ่งมาหากูรูและทีมงานว่า…ทำอย่างไรดี

iran-israel-war