ครึ่งปี 2560 ที่ผ่านมานับว่าไม่ง่ายทีเดียวสำหรับการจัดพอร์ตลงทุนเพื่อสะสมมูลค่า โดยตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในกรอบแคบบวกเพียงประมาณ 2% นับแต่ต้นปี ขณะที่กองทุนอสังหาฯ และ REIT บ้านเราเข้าสู่ช่วงการปรับฐาน หลังจากขึ้นมาหลายปี วันนี้เราจะพาไปดูกันครับว่าโมเดลคำแนะนำการลงทุน GAR หรือ Global Absolute Return มีผลประกอบการเป็นอย่างไร

review-01

เริ่มกันด้วยผลตอบแทนจากการลงทุนในช่วง 6 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 5.53% (ไม่รวมค่าธรรมเนียมซื้อขาย) ถือว่าสูงกว่าเป้าหมายผลตอบแทนต่อปี 8% เล็กน้อย (เป้าหมายไม่ใช่การการันตี)

ความผันผวนของคำแนะนำการลงทุน FINNOMENA PORT GAR อยู๋ในระดับที่ต่ำกว่าตลาดหุ้นมาก โดยปกติความผันผวนของราคา SET จะอยู่ที่ 20 – 30% ขณะที่ FINNOMENA PORT GAR ในช่วงครึ่งปีแรกมีค่าความผันผวนอยู่ที่ระดับเพียง 3.76%

ขณะที่ Max Drawdown ซึ่งหมายถึงช่วงเวลาที่ปรับลดลงแรงที่สุดอยู่ที่ -1.82% ในช่วงเดือน เม.ย. – พ.ค. ที่ผ่านมา
คำแนะนำการลงทุนที่สำคัญ ๆ ที่เราได้แนะนำไปมีดังนี้

1. ขายทำกำไรตลาดหุ้นอินเดีย

review-02

ตลาดหุ้นอินเดียจัดเป็น Top Pick การลงทุนที่เราแนะนำตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาเนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานหนุน มีเงินทุนไหลเข้า และมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน พ.ค.ทีผ่านมาเราได้แนะนำขายทำกำไรตลาดหุ้นอินเดียหลังจากนักลงทุนได้รับผลตอบแทนประมาณ 17% (ไม่รวมค่าธรรมเนียม) เนื่องจากระดับ P/E ของตลาดหุ้นอินเดียปรับเพิ่มขึ้นมาในระดับสูงเกิน 20 เท่า แม้จะยังมีพื้นฐานที่ดี แต่เราเลือกที่จะแนะนำให้ขายทำกำไรเนื่องจาก Valuation ปรับเพิ่มมาสูงมากแล้ว และเรามองเห็นโอกาสการลงทุนอื่นที่น่าสนใจกว่า

2. ขายทำกำไรกองทุน Global Healthcare

review-03

จากที่เราหลีกเลี่ยงการลงทุน Global Healthcare มาโดยตลอดเนื่องจากมีปัจจัยกดดันจากนโยบายของนาง Hilary Clinton เรื่องการคุมราคายา

ในที่สุด เราได้แนะนำเข้าลงทุนในกองทุน Global Healthcare ของ UOBAM ในเดือน พ.ย. 2559 ที่ผ่านมาเมื่อ Donald Trump ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนั้นดัชนี Global Healthcare ได้ปรับฐานไปถึง 20%

สาเหตุที่เราตัดสินใจให้นักลงทุนขายทำกำไร Healthcare หลังจากได้ผลตอบแทนประมาณ 15% (ไม่รวมค่าธรรมเนียม) เนื่องจากความไม่แน่นอนเรื่องนโยบายของสหรัฐฯ ภายหลังการลงมติในสภาถูกเลื่อนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การเติบโตของกำไรที่ประกาศออกมาอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ

เป็น Trade ที่เราดีใจมาก ๆ ที่ทำให้นักลงทุนไทยได้กำไรจากสินทรัพย์ชนิดนี้ เพราะที่ผ่านมามีนักลงทุนบ้านเราติดกองทุนชนิดนี้กันเยอะมาก ๆ

review-04

เมือเรานำรายการคำแนะนำการลงทุนในช่วงครึ่งปีแรกออกมาไล่เรียงกันก็จะพบว่า FINNOMENA PORT GAR ได้ ผลตอบแทนจาก หุ้นอินเดีย และ Global Healthcare มาช่วยค่อนข้างมาก

ขณะที่การลงทุนในหุ้นไทยได้ผลตอบแทนใกล้เคียงตลาด นอกจากนี้ยังได้ผลตอบแทนจากการลงทุนตราสารหนี้ กองทุนอสังหาฯ และ ทองคำมาช่วยหนุนอีกส่วนหนึ่ง

review-05

คำแนะนำการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 เราแนะนำเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นจีน 10% ขณะที่มีสัดส่วนหุ้นในพอร์ต 50%
เรากำลังมองหาจังหวะการลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีโดยเฉพาะ กลุ่ม BAT – Baidu Alibaba Tencent ซึ่งทีมงานเราได้ไป Visit เมืองจีนมาแล้วเชื่อว่าเป็น Mega Trend อย่างแท้จริง แต่ ณ ปัจจุบันจัดว่า Valuation แพงเกินไปหน่อย
แต่เราเชื่อว่ามีรางวัลสำหรับนักลงทุนที่มีความอดทนแน่นอนครับ

FundTalk รายงาน


พิเศษ
หากท่านสนใจเปิดบัญชีลงทุนเพื่อรับคำแนะนำลงทุนจริง กรุณากรอกรายละเอียดสั้น ๆ ได้ ที่ www.finnomena.com/nter-exclusive-club เพื่อรับบริการพิเศษจากเรา (จำนวนจำกัด)

iran-israel-war