สถานการณ์ปัจจุบัน ตลาดหุ้นไทยได้การไหลกลับของเม็ดเงินลงทุนต่างประเทศ ตั้งแต้ต้นปี 2562-5 ก.ค.62 ไหลเข้ามาแล้ว 5 หมื่นล้านบาท ผมเคยเขียนไปหลายครั้งในช่วง พ.ค.62 แล้วว่า มันมีความคล้ายกับปี 2559 ทั้งการแอบเปิด Long ใน SET50 Futures และการเริ่มไล่ซื้อหุ้นจริง ซึ่งในปี 2559 ต่างชาติขนเงินมาซื้อในตลาดไทย ก.พ.-ก.ย.59 กว่า 1 แสนล้านบาทดันให้ดัชนีบวกได้กว่า 19%

ผมมั่นใจว่าในปี 2562 ต่างชาติจะซื้อและดัน SET Index ไม่น้อยไปกว่าปี 2559-2561 เหตุเพราะ ปัจจุบันต่างชาติมีสถานะการถือครองหุ้นไทย %Foreign Ownership แค่ 30-31% ถือว่าเป็นระดับที่น้อยมากที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี ซึ่งคีย์หลักที่ทำให้ตอนนี้เงินต่างชาติเข้ามายังไทยมากที่สุดในภูมิภาคคือ

  1. การเก็งกำไรค่าเงินบาท
  2. สภาพคล่องโลกที่กำลังจะกลับมาดีอีกครั้ง จากความคาดหวังการลดดอกเบี้ยของ Fed และการอัด New QE ของยุโรปและญี่ปุ่น
  3. การเปลี่ยนถ่ายจากรัฐบาลทหารเป็นรัฐบาลพลเรือน ซึ่งจุดนี้ผมคิดว่ามีความสำคัญมากเพราะตลอด 5 ปีระหว่าง 2557-2561 นักลงทุนต่างประเทศขายล้างผลาญไปกว่า 4.87 แสนล้านบาท เรียกได้ว่าขนมาขายจนไม่รู้จะขายอะไรอีกแล้ว เมื่อประเทศมีประชาธิปไตย ก็จะเอื้อให้ Global Fund สามารถกลับเข้ามาซื้อได้

จุดสำคัญคือการขายหนักใน 5 ปีที่ผ่านมากว่า 4.87 แสนล้านบาท การซื้อกลับจึงสามารถคาดหวังว่าจะมีปริมาณที่สูงในระดับหนึ่ง ซึ่งผมเชื่อว่าปีนี้ Fund Flow จะไหลเข้าตลาดหุ้นไทยไม่น้อยไปกว่า 1.5 แสนล้านบาท

เม็ดเงินของต่างชาติที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะช่วยดันตลาดหุ้นไทยแล้ว สภาพคล่องที่มากขึ้น จะทำให้นักลงทุนในประเทศมีความเชื่อมั่น และกล้ามากขึ้น ยุคของหุ้นขนาดกลางและเล็กจะกลับมาอีกครั้ง หุ้นที่มี Story ที่ดี รายได้โต กำไรพบจุดต่ำสุด จะได้รับความนิยม

แน่นอนว่า Block Trade จะกลับมาคึกคักอีกรอบ เพราะเราไม่เคยเข็ดหลาบและไม่เคยคิดจะจดจำ

ตั้งแต่ต้นปีวงเงิน Block Trade เริ่มขยับจาก 1.8 หมื่นล้านบาท มาล่าสุดตอนนี้คือ 3.7 หมื่นล้านบาท (เพิ่มมากว่า 2 หมื่นล้านบาท) และแทบไม่ต้องเดาว่าไปกระจุกอยู่ที่หุ้นกลุ่มไหน

ผมเชื่อว่าวงเงิน Block Trade จะทะยานขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลดังนี้…

  • อย่างแรก ตลาดกำลังบูม ต่างชาติเข้า หุ้นขึ้น นักลงทุนก็อยากรวยเร็วหันมาใช้ Block Trade กันเต็มเหนี่ยว
  • อย่างที่สอง ปัจจุบันบรรดาโบรกเกอร์ตอนนี้มีรายได้จากค่าธรรมเนียม (ค่าคอมมิสชั่น) ลดน้อยลงมากๆ ผลประกอบการแห้งเหี่ยว หลายโบรกเกอร์หันมาเน้นการทำรายได้ด้วยการปล่อย Margin กินดอกเบี้ยเยอะๆ ตอนนี้มีบางโบรกเกอร์วงเงิน Block Trade เริ่มเต็ม (ปล่อยกู้จนเต็มเพดานของบริษัทตัวเอง)

ให้ทุกท่านทายว่า โบรกเกอร์ที่วงเงินกำลังจะเต็ม จะทำอะไร?

ตอบโดยไม่ต้องคิด ก็ขยายวงเงิน ขยายเพดาน ออกไปสิครับ น้ำขึ้นก็ต้องรีบตัก ดังนั้นไม่ต้องห่วงเลยว่าเมื่อรวมกำลังวงเงิน Block trade จากทุกโบรก ยังไงๆก็เกินวงเงินที่เคยทำจุดสูงสุดไว้เดิมที่ 5.2 หมื่นล้านบาท เชื่อขนมกินได้เลยว่า วงเงินมันจะทะยานไปจนถึง 6 หมื่นล้านบาทอย่างแน่นอน

วงเงิน Block Trade ที่กำลังทะยานขึ้นไม่หยุด ลองนึกภาพนะครับว่าจะดัน SET Index ไปได้ไกลแค่ไหน เมื่อเราไปดูที่มูลค่าการซื้อขายของ SET Index ในปัจจุบัน เพิ่มขึ้นมาเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 5.9 หมื่นล้านบาทต่อวัน (เพิ่มจากต้นปีที่ 4.7 หมื่นล้านบาท) ที่น่าสนใจคือ สัดส่วนของ บัญชีซื้อขายเพื่อบริษัทขยับจาก 11% ต้นปีมาเป็น 15% นักลงทุนรายย่อยมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 40% จาก 36% ต่างชาติคงที่ 35% มีแต่สถาบันในประเทศที่มีสัดส่วนลดลงจาก 18% เมื่อต้นปีเหลือเพียง 10%

จะเห็นได้ว่านักลงทุนรายย่อยในประเทศ ออกอาการคึกคักกันแล้ว มูลค่าการซื้อขายรวมก็เพิ่ม สัดส่วนของรายย่อยก็เพิ่ม และยังไปเพิ่มในส่วนของ Block Trade ผ่านการซื้อขายของบัญชีเพื่อบริษัทหลักทรัพย์อีก

เอาตรงๆตอนนี้มันกำลังเพิ่งเริ่มเท่านั้น ด้วยเม็ดเงินจากต่างชาติ ความคึกคักของเงินรายย่อยในประเทศ และพลานุภาพของวงเงิน Block Trade ที่จะทะยานเกิน 6 หมื่นล้านบาท SET Index ไป 1,850 จุด ไม่ยากเลยจริงๆ

1,840 – 1,850 จุด มันเป็นเป้าหมายของ Consensus ที่หาได้จาก Bloomberg เมื่อมีเป้าอยู่ที่ตรงนี้ แรงเชียร์ของโบรกเกอร์ การปรับสมมติฐาน การปรับมูลค่าพื้นฐาน จะตามมาอย่างแน่นอน

ผมเชื่อว่าตลาดกำลังจะเข้าสู่สภาวะ ขึ้นแบบ “ไร้เหตุผล และไม่ต้องการความเข้าใจใดๆทั้งสิ้น”

รูป : มูลค่า Block Trade เปรียบเทียบกับ SET Index

สิ่งที่ต้องระวัง ไม่ใช่เรื่องดัชนีเป้าหมาย ไม่ใช่เรื่องการเต็มมูลค่าพื้นฐาน หรือ ไม่ใช่เรื่องการติดแนวต้านใดๆ แต่ที่ควรต้องเฝ้าระวังกันให้หนักๆคือ “สัญญาณอิ่มตัวของความโลภ” ซึ่งหนึ่งในจุดที่สามารถใช้เป็นตัวชี้ได้คือ วงเงิน Block Trade หากวันใดมันทะยานทำ New High เกิน 5.2 หมื่นล้านบาท และไปถึง 6 หมื่นล้านบาท (ดูจากรูปภาพประกอบ) ผมเชื่อว่านั่นจะเป็นสัญญาณบอกถึงจุดจบของตลาดที่กำลังรออยู่

โปรดระมัดระวังการลงทุน ด้วยความปราถนาดีจาก
ประกิต สิริวัฒนเกตุ

แนะนำบทความ
อ่าน “Block Trade เทวา หรือ ซาตาน : ภาค สู่จุดจบตลาดหุ้น ตอนที่ 1” ได้ที่นี่
https://www.finnomena.com/prakit_siriwattanaket/block-trade-god-or-satan/


หมายเหตุ : ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | การลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนซึ่งมีปัจจัยอ้างอิง มีความแตกต่างจากการลงทุนในปัจจัยอ้างอิงโดยตรง ซึ่งอาจทำให้ราคาของผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนดังกล่าวมีความผันผวนแตกต่างจากราคาของปัจจัยอ้างอิงได้ | ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทนและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องก่อนทำการลงทุน

iran-israel-war