News Update: หุ้นจีนในสหรัฐฯ มีความหวัง จีนเปิดทางสหรัฐฯ เข้าถึงข้อมูลบริษัทจีน Baidu และ Pinduoduo พุ่งกว่า 6%

หุ้นจีนในสหรัฐฯ ปิดบวกเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทางการจีนเตรียมเปิดทางให้หน่วยงานสหรัฐฯ​ สามารถเข้าถึงข้อมูลภายในของบริษัทจีนได้

Bloomberg รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนกำลังดำเนินการเพื่อให้ทางการสหรัฐฯ สามารถตรวจสอบบริษัทจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ได้ โดยกระบวนการดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นในกลางปีนี้

ก.ล.ต.จีนแถลงการณ์เพิ่มเติมว่า ได้หารือกับสำนักงานบัญชีบางแห่งในประเทศ เพื่อให้พิจารณาเตรียมการตรวจสอบร่วมกัน

ส่งผลให้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 เม.ย.) ราคาหุ้นจีนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวก นำโดย Baidu พุ่งแรง 6.55% Pinduoduo พุ่งขึ้น 6.33% ด้าน JD.com เพิ่มขึ้น 2.11% และ Alibaba บวก 1.29% ขณะที่ ดัชนี ADRs ของจีน เพิ่มขึ้นประมาณ 4%

ขณะที่ ตลาดหุ้นจีนปิดทำการวันที่ 4-5 เม.ย. เนื่องในเทศกาลเชงเม้ง

รายงานระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนกำลังสร้างกรอบการทำงานเพื่อให้บริษัทจีนส่วนใหญ่สามารถซื้อขายในสหรัฐฯ ได้ต่อไป แต่บริษัทบางแห่งที่มีข้อมูลที่ละเอียดอ่อนอาจจำเป็นต้องถูกเพิกถอน

ความเคลื่อนไหวของทางการจีนเกิดขึ้นหลัง ก.ล.ต.สหรัฐฯ เพิ่มบริษัท Search Engine อย่าง Baidu ลงในรายชื่อบริษัทที่อาจถูกเพิกถอน หากทางการสหรัฐฯ ไม่สามารถเข้าถึงการตรวจสอบทางการเงินในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาได้

ในช่วงปีที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้เพิ่มกฎระเบียบเกี่ยวกับการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ​ และขอให้ Didi ถอนตัวออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ​หลังบริษัท IPO ไปเพียงไม่กี่เดือน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือน มี.ค.​ ทางการจีนได้กล่าวว่ากำลังดำเนินการและส่งสัญญาณสนับสนุนบริษัทจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสัญญาณบวกต่อทิศทางหุ้นจีน

อ้างอิง: https://www.cnbc.com/2022/04/01/us-listed-chinese-stocks-jump-after-china-reportedly-considers-sharing-company-audits.html

——————-

👍 อย่าลืมกดไลก์ Page The Opportunity เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสด้านการลงทุน
iran-israel-war