เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเพิ่มอีก 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

  • ผลสำรวจความเห็นผู้เข้าร่วมประชุม 15 ท่าน โดยดูจาก Dot Plot พบว่า มี 7 ท่าน ที่สนับสนุนให้ขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปี 2018 นี้ ขณะที่อีก 6ท่าน เชื่อว่าขึ้นแค่เพียง 3 ครั้งก็เพียงพอ และอีก 2 ท่าน เชื่อว่า ที่ระดับ 1.50%-1.75% นั้นเพียงพอแล้ว เห็นได้ว่าในที่ประชุมมีความ Hawkish มากขึ้น
  • พร้อมปรับประมานการณ์ตัวเลข GDP Growth ของปีนี้เป็น 2.7% (จากเดิม 2.5%) และ 2.4% ในปีหน้า ขณะที่ในระยะยาวจะปรับลดลงเหลือ 1.8% ซึ่งเป็นระดับที่เฟดมองว่าจะอัตราเงินเฟ้อไม่เร่งตัวแรงจนเกินไป
  • ขณะที่คาดการณ์เงินเฟ้อในอนาคต เฟดยังคงมุมมองเดิม โดยคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 1.9% ปีนี้ และ 2% ในปีหน้า
  • ด้านค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าจากท่าทีของ FED ราคาทองคำและน้ำมันปรับสูงขึ้น ซึ่งโดยรวมเป็นผลดีต่อค่าเงินและหุ้นตลาดเกิดใหม่ เอเชีย รวมถึงไทย

ที่มา : https://www.facebook.com/SinthornCafe

FINNOMENA Hot News Digest

คือการนำข่าวเรื่องการเงินการลงทุนที่สำคัญ ๆ ในแต่ละวัน มาทำการย่อย (digest) ให้เข้าใจง่าย ๆ รวมถึงอธิบายถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้นจากเรื่องดังกล่าว โดยทีมงาน FINNOMENA เพื่อให้นักลงทุนได้เสริมความเข้าใจในข่าวสารต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง

iran-israel-war