รัฐสภาเยอรมนีลงมติเลือก นางอังเกลา แมร์เคิล ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปอีกเป็นสมัยที่ 4 เมื่อวันพุธ และคาดว่าจะเป็นสมัยสุดท้าย ที่เธอจะเป็นผู้นำการบริหารประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของทวีปยุโรป

  • โดยได้คะแนนเสียงเห็นชอบเพียง 364 เสียงจากคะแนนเสียงที่มีทั้งหมด 399 เสียงของ Coalition ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่างพรรค CDU, CSU และ SPD ซึ่งมากกว่าคะแนนเสียงขั้นต่ำที่นาง Merkel ต้องการจำนวน 355 เสียงอยู่ 9 เสียง
  • ซึ่งหากนาง Merkel สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 4 ปี นาง Merkel จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวยาวนานที่สุดเทียบกับนาย Helmut Kohl อดีตนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งในปี 1982 – 1998
  • ทั้งนี้ ในวันศุกร์ (16 มี.ค.) นาง แมร์เคิล จะเดินทางไปยังกรุงปารีส เพื่อหารือแผนการปฏิรูปสหภาพยุโรป (อียู) กับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างวันที่ 22 – 23 มี.ค.

ที่มา : https://www.dailynews.co.th/foreign/632402

FINNOMENA Hot News Digest

คือการนำข่าวเรื่องการเงินการลงทุนที่สำคัญ ๆ ในแต่ละวัน มาทำการย่อย (digest) ให้เข้าใจง่าย ๆ รวมถึงอธิบายถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้นจากเรื่องดังกล่าว โดยทีมงาน FINNOMENA เพื่อให้นักลงทุนได้เสริมความเข้าใจในข่าวสารต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง

iran-israel-war