News Update: Tencent รายได้หดครั้งแรก ลดลง 3% ส่วนกำไรหาย 56% ผลจากโควิด-ธุรกิจเกมถูกคุมเข้ม

Tencent รายได้หดตัวครั้งแรกในประวัติการณ์ สูญกำไรกว่า 56% ผลกระทบจากการถูกคุมเข้มธุรกิจเกม และการระบาดของโอมิครอนในจีน

📊 Tencent รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ของ Tencent เทียบกับคาดการณ์โดย Refinitiv

➢ รายได้: 134,030 ล้านหยวน หรือประมาณ 19,780 ล้านดอลลาร์ (-3% YoY) ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 134,600 ล้านหยวน
➢ กำไรสุทธิ: 18,620 ล้านหยวน (-56% YoY) ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 25,280 ล้านหยวน

🦠 ไตรมาสที่ผ่านมา Tencent เผชิญกับความท้าทายจากการกลับมาระบาดอีกครั้งของโควิด-19 นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีนนำไปสู่การล็อกดาวน์ในหลายเมืองใหญ่ รวมถึงศูนย์กลางทางการเงินอย่างเซี่ยงไฮ้ แม้จะมีผู้ติดเชื้อน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นก็ตาม

🎮ขณะที่อุตสาหกรรมเกมในจีนได้รับผลกระทบจากกฎระเบียบที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน นี่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อ Tencent ที่รายได้ 1 ใน 3 ของบริษัทมาจากธุรกิจเกม

เมื่อปีที่แล้ว ทางการจีนออกมาตรการควบคุมเวลาเล่นเกมในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เหลือเพียง 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในเวลาที่กำหนดเท่านั้น นอกจากนี้ในเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว และในเดือน เม.ย. ปีนี้ รัฐบาลจีนยังได้ชะลอการอนุมัติเกมใหม่ ซึ่งปกติแล้วเกมในจีนต้องได้รับการอนุมัติจากทางการก่อนที่จะปล่อยออกมา

รายได้ของธุรกิจเกมในประเทศของ Tencent ลดลงมา 1% จากปีที่แล้ว เหลือ 31,800 ล้านหยวน ขณะที่รายได้ของธุรกิจเกมในต่างประเทศลดลงมาในระดับเดียวกันเหลือ 10,700 ล้านหยวน

Tencent กล่าวว่า ตลาดเกมต่างประเทศกำลังได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนไปหลังเปิดเมืองอีกครั้ง ผู้คนใช้เวลาน้อยลงในการเล่นเกม และนี่จะส่งผลให้รายได้เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา (YoY) ลดลงอย่างมาก

สำหรับตลาดในประเทศ Tencent มองว่า ตลาดเกมก็ต้องเผชิญกับพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนไปเช่นกัน จากการอนุมัติเกมน้อยลง การลดค่าใช้จ่ายของผู้เล่นเกม รวมถึงกฎระเบียบที่ออกมาปกป้องเยาวชน

อ้างอิง:

https://www.cnbc.com/2022/08/17/tencent-earnings-q2-chinese-tech-giant-posts-first-ever-revenue-decline.html 

——————-

👍 อย่าลืมกดไลก์ Page The Opportunity เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสด้านการลงทุน

คู่มือเลือกกองทุน SSF RMF อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ