เรื่องเล่าของ GIF: แผนสร้างกระแสเงินสดจาก ‘ลูก’ สู่ ‘แม่’

ตอนอายุ 22 ปี เราเป็นนักศึกษาจบใหม่ มีโอกาส ‘ค้นหา’ งานแรกสำหรับการตั้งตัวในขั้นต้น

ตอนอายุ 40 ปี เราเป็นผู้มี ‘พร้อม’ ในหลายๆ ด้าน… ครอบครัว หน้าที่การงาน บ้าน หรือรถยนต์ส่วนตัว

ตอนอายุ 60 ปี เราเป็นคนที่ต้อง ‘จบ’ เส้นทางการทำงาน

ใครหลายๆ คนอาจจะมองว่าอนาคตเป็นเรื่องไกลตัวเกินไป ให้มองอีก 30 ปีข้างหน้าก็คงไม่ใช่เรื่อง แต่จริงๆ แล้วมันคือเรื่องจริงที่สักวันหนึ่งเราทุกคนจะต้องเผชิญ และสิ่งหนึ่งที่เราจะต้องเจอในอนาคตแน่ๆ คือ การเกษียณ

เมื่อเราจำต้องเกษียณตอนอายุ 60 หน้าที่การงานที่มั่นคงก็ไม่มีแล้ว สิ่งที่เหลือไว้ คงเป็นเพียงเงินก้อนก้อนหนึ่งที่เราได้เก็บออมไว้ หรือถ้าคนทำงานราชการก็คงได้เงินบำเหน็จในตอนหลัง

แล้วเคยกังวลไหมว่า หลังจากเกษียณไป เงินบำเหน็จหรือเงินก้อนที่เรามีควรบริหารอย่างไรให้เพียงพอต่อการดำรงชีวิตตลอดไป?

จริงๆ แล้วชีวิตจะรอดไม่รอดจากเงินก้อนเดียว ก็มีแค่สองคำตอบ… ถ้าบริหารดี ก็สามารถ ‘ปัง’ มีเงินหลักหมื่นหลักแสนให้ใช้สบายๆ ในแต่ละเดือนจนสิ้นอายุขัยได้ แต่ถ้าบริหารไม่ดี ก็สามารถ ‘ปัง’ พินาศได้เช่นเดียวกัน

แล้วอย่าลืมว่า สิ่งที่ต้องระวังสำหรับการมีเงินใช้เพียงก้อนเดียวตลอดชีวิต คือ…

หนึ่ง เงินนั้นต้องถูกลดทอนไปเรื่อยๆ จากการใช้จ่ายของเรา

สอง ถ้าคิดจะนำเงินนั้นไปฝากธนาคารเพื่อจะกินดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ ก็คงคิดผิดไปหน่อย เพราะในเมื่อดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารไม่สามารถสู้อัตราเงินเฟ้อได้ แสดงว่า การฝากเงินที่ธนาคารอาจจะไม่เวิร์ค

ถ้าเราบริหารเงินก้อนของเราไม่เป็น เราควรทำอย่างไรดี?

ขอเรียกว่าโชคดีที่เราได้มีโอกาสฟังคุณแบงค์ ชยนนท์ รักกาญจนันท์ Co-Founder ของ FINNOMENA แนะนำแผนอย่าง Global Income Focus หรือเรียกสั้นๆ ว่า GIF ถือว่าเป็นประสบการณ์หนึ่งที่เราอยากจะนำมาบอกต่อ โดยเฉพาะโจทย์ปัญหาที่ว่า ‘เราควรทำยังไงกับเงินก้อนของเราเพื่อให้มีเงินใช้ตลอดสิ้นอายุขัย’

จุดเริ่มต้นของ GIF ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ FINNOMENA ก็มาจากความกังวลเล็กๆ ของบุคคลคนหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็น ‘แม่’

คุณแม่ของคุณแบงค์ทำงานอยู่รัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง แต่เมื่ออายุที่มากขึ้นตามกาลเวลา ชีวิตวัยทำงานจำเป็นต้องหยุดลง และหลังจากจำเป็นต้องเกษียณจากงานที่ทำอยู่ คุณแม่ของคุณแบงค์ได้รับเงินก้อนหนึ่งมาเพื่อดำรงชีวิตต่อจากนั้น

จากความวิตกเล็กๆ ในจิตใจเริ่มเติบโตเป็นความกังวลที่ยิ่งใหญ่ เมื่อ Active Income ที่ได้มาตลอดทุกเดือนได้หายไป กลับกลายเป็นเพียงเงินก้อนเดียวที่ไม่รู้จะจัดการยังไงให้อยู่รอดตลอดชีวิตหลังเกษียณ

เรื่องเล่าของคุณแบงค์เกี่ยวกับคุณแม่ก็คงเป็นปัญหาคลาสสิกที่หลายๆ คนประสบนั่นแหละ

ดังนั้นแม่จึงไปปรึกษาลูก ผู้ที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการเงินมาอย่างยาวนาน และหลังจากสอบถามความต้องการของผู้เป็นแม่เรียบร้อยแล้ว สามารถสรุปได้ว่า…

หนึ่ง… แม่ต้องการมีเงินใช้ตลอดทุกๆ เดือน เดือนละประมาณ 40,000–50,000 บาท
สอง… เงินเริ่มต้นลงทุนต้องไม่ถูกลดทอนไป

ข้อนี้อาจจะเป็นความประสงค์ของผู้เป็นลูกเองด้วย เพราะในเมื่อเงินของแม่ ณ ปัจจุบัน ก็คือเงินของเราในอนาคต หากเสียเงินต้นส่วนนี้ไป นั่นหมายความว่า เงินในอนาคตส่วนของเราก็ลดลงไปด้วย

สาม… ต้องทำให้แม่ไม่ด่า

ความต้องการนั้นดูเล็กน้อย แต่เป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่มาก

แผน GIF จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสนองความต้องการของแม่ทั้งสามข้อ และอาจจะเป็นสามข้อที่หลายๆ คนตั้งเป็นจุดประสงค์เช่นเดียวกัน

การลงทุนแผนนี้เป็นการจัดพอร์ตการลงทุนในหลายสินทรัพย์ทั่วโลก สามารถจ่ายผลตอบแทนในรูปแบบปันผลอย่างสม่ำเสมอ โดยพอร์ตนี้ได้ทำการคัดเลือกกองทุนที่มีนโยบายจ่ายปันผลหรือขายคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ ก็คือ หากกองทุนใดไม่สร้างกระแสเงินสดให้แล้ว กองนั้นจะถูกตัดออก เพราะผิดวัตถุประสงค์ของแผน GIF พร้อมเป้าหมายผลตอบแทนของ GIF อยู่ที่ประมาณ 6–7% ต่อปี และต้องจ่ายกระแสเงินสดเป็นรายเดือน ด้วยผลตอบแทนเฉลี่ย 4–5% ต่อปี แต่อย่าลืมว่าผลตอบแทนนี้ไม่ใช่การการันตี เพราะอย่างไรก็ตามการลงทุนก็ยังมีความเสี่ยงค่ะ เราในฐานะนักลงทุนก็ควรต้องศึกษาข้อมูลดีๆ ก่อน

เมื่อมีกระแสเงินสดใช้ไปตลอดทาง รวมไปถึงการคงอยู่ของเงินต้น แม่ก็คงไม่ดุว่า… รวมๆ แล้ว ตอบโจทย์ตามความต้องการทุกประการ

สรุปแล้ว…

ปัญหาการจัดการเงินก้อนของเรานั้นสามารถแก้ไขโดยการศึกษาวิธีการบริหารเงินของเรานั้น เราควรศึกษาหาความรู้พื้นฐานก่อน แต่ว่าในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่นก็ไม่ใช่ความผิดอะไร แต่คนอื่นคนนั้นควรเป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงิน

FINNOMENA จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ตอบโจทย์และคอยให้การบริการการเงินกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด

ด้วยแผน GIF จึงเป็นหนึ่งในวิธีการที่สามารถช่วยทำให้ชีวิตหลังเกษียณของเราสุขใจได้ มีกระแสเงินสดเข้ามาเรื่อยๆ สามารถมีเงินใช้ในทุกๆ เดือน

และเพราะแผน GIF ถูกสร้างเพื่อตอบสนองความประสงค์ของบุคคลสำคัญในชีวิต GIF จึงเป็นแผนที่นักลงทุนจะถูกดูแลเสมือนบุคคลสำคัญเช่นเดียวกัน

จบไปแล้วค่ะสำหรับการสรุปสัมมนาพอร์ต GIF ครั้งนี้ ใครสนใจพอร์ตนี้ ลองเข้าไปดูรายละเอียดพอร์ตได้ ที่นี่

นอกจากนี้ ทาง FINNOMENA ยังจัดสัมมนาเรื่อยๆ รวมถึงสัมมนาพอร์ต GIF ด้วย สามารถติดตามตารางสัมมนาได้ ที่นี่ ค่ะ


คำเตือน

ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลสำคัญของกองทุนโดยเฉพาะนโยบายกองทุน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานของกองทุน โดยสามารถขอข้อมูลจากผู้แนะนำก่อนตัดสินใจลงทุน | ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน

iran-israel-war