นาย ยี่ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ยืนยันว่าจีนไม่มีความจำเป็นที่จะเพิ่มมาตรการกระตุ้นทางการเงินเหมือนกับธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ เนื่องจากจีนมีแนวทางมากมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว

  • โดยนาย ยี่ กัง ระบุว่า PBOC จะไม่มีการใช้นโยบายที่เหมือนกับประเทศอื่นในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ เนื่องจากมีวิธีที่ดีกว่า
  • ไม่ว่าจะเป็นการลดปริมาณเงินสำรองของธนาคาร เพื่อให้ธนาคารมีกำลังการปล่อยกู้ได้มากขึ้นรวมถึงการควบคุมอัตราดอกเบี้ย LPR ซึ่งนโยบายทางการเงินของจีนจะยึดหลักการทางการเงินปกติเพื่อให้จีนสามารถขยายนโยบายการเงินได้นานที่สุดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและการดำรงชีวิตของผู้คน
  • นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีน เผยว่ารัฐบาลจีนกำลังดำเนินการออกพันธบัตรพิเศษเป็นจำนวนเงินสูงกว่า 2.15 ล้านล้านหยวน (3.02 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพื่อสนับสนุนการสร้างโครงสร้างพื้นฐานรวมถึงโครงการถนนทางรถไฟและทางน้ำต่อไป

ที่มา : https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-09-24/pboc-says-china-s-current-interest-rate-level-is-appropriate-k0x6s8o4

iran-israel-war