jamie-dimon-on-donald-trump

ธนาคารต่างๆ เตรียมย้ายออกจากอังกฤษ โดยเหล่า CEO ของธนาคารต่างๆ ได้กล่าวถึงการย้ายตำแหน่งงานภายหลัง Brexit ไว้ดังนี้

  • CEO ของ JPMorgan กล่าวว่า EU อาจบังคับให้บริษัทที่มีฐานอยู่ในอังกฤษ จำเป็นต้องย้ายตำแหน่งงานไปยังประเทศใน EU โดย JPMorgan ได้เลือกเมืองแฟรงก์เฟิร์ต เพื่อเป็นฐานสำหรับธุรกิจ investment banking เนื่องจากทางบริษัทได้รับ license ในการดำเนินธุรกิจหลายอย่างจากทางเยอรมนี
  • ด้าน CEO ของ HSBC กล่าวว่า บริษัทอาจย้ายตำแหน่งงานมากถึงประมาณ 1 พันตำแหน่ง จากกรุงลอนดอนไปยังกรุงปารีส ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลของการเจรจาระหว่างสหราชอาณาจักรกับทางสหภาพยุโรป และบางธุรกิจอาจถูกย้ายไปยัง นิวยอร์ก, ฮ่องกง หรือสิงคโปร์ แทนที่จะย้ายไปยังประเทศอื่นในทวีปยุโรปได้เช่นกัน
  • ส่วน CEO ของ Societe Generale กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารจะย้ายตำแหน่งงานด้าน investment banking ราว 300-400 ตำแหน่งจากปัจจุบันมีอยู่ที่ 2,000 ตำแหน่งออกจากกรุงลอนดอนมายังกรุงปารีส เช่นกัน
  • เนื่องจากรัฐบาลฝรั่งเศสสัญญาว่าจะปรับลดต้นทุนค่าแรงและสร้างความมั่นใจว่า ธนาคารต่างๆ จะไม่ต้องเผชิญกับกฎระเบียบที่เข้มงวดเหมือนประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรป

Source: BOTSS
http://www.cnbc.com/2017/07/11/jamie-dimon-raises-possibility-of-moving-post-brexit-jobs-to-paris.html

FINNOMENA Hot News Digest

คือการนำข่าวเรื่องการเงินการลงทุนที่สำคัญ ๆ ในแต่ละวัน มาทำการย่อย (digest) ให้เข้าใจง่าย ๆ รวมถึงอธิบายถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้นจากเรื่องดังกล่าว โดยทีมงาน FINNOMENA เพื่อให้นักลงทุนได้เสริมความเข้าใจในข่าวสารต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง