siam-quant-3-indicartors

บทความนี้เป็นการสรุป 3 Indicators ที่ผมได้ทำการแนะนำในงาน Siam Quant ในวันนี้ซึ่งได้แก่ Asian Dollar Index, FundTalk Baht Momentum และ Credit Default Swap เผื่อท่านที่่ไม่สามารถหาบัตรได้ หรือคนที่วันนี้ฟังไม่ทันครับ ทั้งสามปัจจัยจัดเป็น Indicators ที่นิยมใช้กันในกลุ่มนักลงทุนสถาบัน และเป็นตัวแปรชนิด Leading Indicator สามารถใช้ในการพยากรณ์ทิศทางของ SET ได้ดีทีเดียวครับ

จบไปแล้วครับกับงาน Siam Quant ครั้งแรกในเมืองไทย บรรลุวัตถุประสงค์ในการ kickstart ประเทศไทยเข้าสู่ Quant Era รวมถึงการทำให้การลงทุนอย่างเป็นระบบเป็นที่ยอมรับมากขึ้น พูดเลย ว่างานนี้เต็มอิ่มทั้งคนพูด และคนจัด ผมเพิ่งได้รู้จักคุณมด แมงเม่าคลับได้ไม่นาน แต่ขอบอกตรงว่าประทับใจ รู้สึกได้ถึงพลัง และ passion ในการทำสิ่งที่ตัวเองรักของคุณมดอย่างเต็มเปี่ยม เอาว่าผมฟังแล้วรู้สึกสดชื่่นตื่นตัวขึ้นมาทันที ล่าสุดก็อดไม่ได้ขอชวนคุณมดมาร่วม featuring ใน FINNOMENA ด้วยในฐานะกูรูรับเชิญที่จะมาร่วมให้ความรู้กับนักลงทุนบ้านเราครับ

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ประเด็นสำคัญอันหนึ่งจากงาน Siam Quant วันนี้ซึ่งทั้งผมและคุณมดพูดในทิศทางเดียวกัน คือการใช้ปัจจัยพื้นฐาน หรือ Indicators อื่น ๆ มาประกอบในการสร้าง Model ซึ่งได้มีการทำ Backtesting ให้ดูหลาย Model ในงาน Siam Quant ที่ผ่านมา สำหรับปัจจัยที่ Run ออกมาแล้วได้ผลลัพธ์ดี ๆ ก็มีตั้งแต่ Low Beta, Small Cap, High ROA ฯลฯ โดยส่วนหนึ่งใน session ของผมเป็นเรื่องการแนะนำ Indicator ต่าง ๆ ที่ผมใช้เป็นเครื่องมือหากินหลักในการมองทิศทางของ SET ในขณะที่ทำงานเป็นผู้จัดการกองทุน และ CIO มาแชร์ให้นักลงทุนได้รู้จักกัน


Asian Dollar Index

Asian Dollar Index หรือ ADXY คือดัชนีที่สะท้อนค่าเงินของประเทศในกลุ่ม Emerging Asia อย่างอาเซียน อินเดีย และจีน ถ้า ADXY เพิ่มขึ้นหมายถึงค่าเงิน Emerging Asia แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ถ้า ADXY ปรับตัวลดลงหมายถึงค่าเงิน Emerging Asia อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์

วิธีการใช้งานเจ้า ADXY ที่ผมเคยทดลองแล้วเวิร์ค คือการเข้าลงทุนใน SET เมื่อ ADXY มีสัญญาณเปลี่ยนทิศจากลดลงเป็นเพิ่มขึ้น (Trend Reversal) ถ้าถามผมต่อว่าผมใช้อะไรเป็นตัววัด Trend Reversal คำตอบคือผมใช้ “ตา” มองเอาครับ สำคัญคือตาคู่นั้นต้องจับจ้อง Indicators เหล่านี้เป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่อง และนำ Indicator หลาย ๆ ตัว รวมไปถึงพื้นฐานทางเศรษฐกิจต่าง ๆ มาประกอบกันเพื่อกำหนดมุมมองการลงทุน ซึ่งผมเรียกว่าการเทรดโดยใช้ประสบการณ์ (Experienced Trading) ซึ่งเป็นการใช้ทั้ง Quant และ System Trade เป็นตัวประกอบการตัดสินใจการลงทุน

asian dollar index

รูปที่ 1 ADXY Index (สีขาว) เปรียบเทียบกับ SET Index (สีส้ม) | ที่มา: Bloomberg

จากรูปที่ 1 ที่ผมแรเงาเป็นสีแดงหมายถึงเวลาที่ ADXY เริ่มพลิกจากขาขึ้นเป็นขาลง ซึ่งในหลาย ๆ กรณีที่ผ่านมามักตามมาด้วยการปรับลดลงของ SET เช่นเดียวกับแถบแรเงาสีเขียวซึ่งเป็นการกลับตัวขึ้นของ ADXY ซึ่งมักตามมาด้วยการปรับตัวเพิ่มขึ้นของ SET เช่นกัน ในแง่ของหลักเหตุและผลการแข็งค่าของ ADXY ย่อมหมายถึงภาวะเงินไหลเข้าในตลาด Emerging Asia ดังนี้นการที่หุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นก็ย่อมฟังแล้วเป็นเหตุเป็นผลกันได้ดีครับ

ล่าสุด ณ จุดนี้สัญญา ADXY ดูจะมีโอกาส reverse เป็น uptrend ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ SET ครับ


Kingdom of Thailand – Credit Default Swap Rate

CDS หรือ Credit Default Swap อธิบายเป็นภาษาคน คือธุรกรรมการทำประกันความเสี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัท หรือประเทศ เช่น

CDS ของบริษัท PTT 1 ปี = 3% หมายถึงว่าเราสามารถจ่ายเงิน 3% เพื่อเป็นเบี้ยประกันความเสี่ยงที่ PTT จะเจ๊งได้ในระยะเวลา 1 ปี ถ้า PTT ไม่เจ๊งเราก็ต้องจ่าย 3% ให้ธนาคารผู้ขายประกันความเสี่ยง แต่ถ้า PTT เกิดเจ๊งขึ้นมาธนาคารผู้ขายประกันความเสี่ยงก็ต้องชำระคืนเงินต้น 100% ให้กับผู้ซื้อประกัน

ในต่างประเทศความสัมพันธ์ของ CDS Spread กับราคาหุ้นนั้นมักอยู่ในเกณฑ์ที่สูง ถ้าวัดด้วย Correlation บ่อยครั้งจะสูงกว่า 80%

สัญญาณ CDS ของความเสี่ยง Credit ประเทศไทย หรือ Kingdom of Thailand CDS 5 Year หรือ KOTCDS 5 Y เป็น indicator ตัวหนึ่งที่มีการซื้อขายจริงในตลาด interbank และจากการสังเกตเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลของ CDS ตัวนี้ตลอดหลายปีที่ผ่านมาก็พบว่าเป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่ใช้เป็น leading indicator ของ SET Index ได้ดีทีเดียวครับ

kot cds

รูปที่ 2 KOT CDS Spread 5Y (สีขาว) เปรียบเทียบกับ SET Index (สีส้ม) | ที่มา: Bloomberg

จากรูปที่ 2 วิธีการใช้งาน CDS ก็คล้าย ๆ กับ ADXY แต่เป็นส่วนกลับครับ เวลา CDS พลิกจากลงเป็นขึ้น (แถบสีแดง) สะท้อนความเสี่ยงเครดิตของประเทศไทยที่มากขึ้น ซึ่งมักจะมากับภาวะ SET ที่ราคาถูกกดดันลง ขณะที่เวลา CDS กลับทิศจากขึ้นเป็นลง (แถบสีเขียว) ก็สะท้อนว่าความเสี่ยงด้านเครดิตของประเทศไทยที่ลดลง และมักจะมากับภาวะตลาดหุ้นที่สดใส

ล่าสุด สัญญาณ CDS ของประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงปรับตัวลดลง ซึ่งนับว่าเป็นสัญญาณที่ดีใช้ได้เลยครับ

สำหรับสัญญาณอีกอันที่ผมพูดในงาน Siam Quant คือ FundTalk Baht Momentum ซึ่งเป็นสัญญาณโปรดของผมอีกอันหนึ่งในการจับสัญญาณ SET Index ซึ่งผมเคยเขียนเป็นบทความให้ท่านผู้อ่านไว้แล้ว ที่นี่ ครับ

สุดท้ายนี้ผมก็หวังว่าท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านบทความของผมฉบับนี้จะได้นำ Indicators เหล่านี้ไปศึกษาเพิ่มเติม หรือไปต่อยอดในการทำ System Trade ต่าง ๆ และทำให้การลงทุนของแต่ละคนมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ