ETF ผู้ชนะกลุ่ม Technology สำหรับปี 2020

COVID-19 ทำให้หุ้นตกทั่วโลก แต่มีกลุ่มอุตสาหกรรมหนึ่งที่หุ้นพุ่งสวนกระแส คือ กลุ่ม Technology ที่มีความแข็งแกร่งมาก ซึ่งสามารถ Outperform ตลาดได้ในช่วงที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก Franklin Templeton วันที่ 13 เมษายน 2020 แสดงให้เห็นถึง Relative Sector Performance ตั้งแต่ พฤศจิกายน 2019 ถึง 13 เมษายน 2020 จะเห็นได้ว่า S&P Tech index จะ Outperform ที่สุดถ้าเทียบกับ Sector อื่น ๆ ในตลาด S&P

ETF ผู้ชนะกลุ่ม Technology สำหรับปี 2020

ทำไมกลุ่ม Technology จึงแข็งแกร่ง ? เป็นเพราะว่า ตัว Earnings-Per-Share (กำไรต่อหุ้น) ของกลุ่ม Technology สูงกว่าค่าเฉลี่ยในกลุ่มต่าง ๆ ในตลาด S&P ดังรูปข้างล่าง

ETF ผู้ชนะกลุ่ม Technology สำหรับปี 2020

ETF  ผู้ชนะได้แก่  ARK Next Generation Internet ETF (ARKW)

ETF ผู้ชนะกลุ่ม Technology สำหรับปี 2020

ARKW จะเน้นลงทุนในกลุ่ม Technology มีสัดส่วนดังนี้

ETF ผู้ชนะกลุ่ม Technology สำหรับปี 2020

โดยมีหุ้น 10 ตัวแรกที่ ETF ถือมากที่สุดคือ

ETF ผู้ชนะกลุ่ม Technology สำหรับปี 2020

ผมขอยกตัวอย่างหุ้น

TESLA

คือรถยนต์แห่งอนาคต Tesla คือบริษัทผู้ผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” ก่อตั้งโดยนักธุรกิจชื่อดัง “Elon Musk” โดยมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปี 2019 บริษัทก็ยังสามารถส่งมอบรถยนต์ไปแล้วกว่า 350,000 คัน มีรายได้ทะลุ 6 แสนล้านบาทรายได้เพิ่มเกือบ 15% และมีผลขาดทุนที่น้อยลง  ถึงเป็นหุ้นที่นักลงทุนในราคาไปในอนาคตโดยคาดว่าจะมีเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมรถยนต์

SPLUNK

ผลิตภัณฑ์ผู้นำวงการการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล Machine Data ด้วยการนำแนวคิดของ Big Data Analytics มาพัฒนาเป็นระบบสำเร็จรูป เพื่อให้ทุก ๆ องค์กรสามารถสร้างระบบ Big Data สำหรับจัดเก็บข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจหรือระบบ IT และนำไปวิเคราะห์เพื่อประยุกต์ใช้ในงานต่าง ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งการนำข้อมูลที่มีอยู่แล้วในองค์กรมาวิเคราะห์ประมวลผล เพื่อสร้างประโยชน์หรือมูลค่าทางธุรกิจ

การประยุกต์การใช้งาน SPLUNK ในด้าน IT เช่น การทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่จะให้ในงาน Network Operation Center, Security Operation Center และ SIEM

หรือ Splunk เองยังสามารถตอบโจทย์ของทีม Sales และ Marketing ได้ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลการเข้าใช้งานและซื้อขายผ่านระบบ E-Commerce หรือการเข้าเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ทำให้ Sales และ Marketing สามารถเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้ดีขึ้น ในขณะที่ทีม IT ก็สามารถตรวจสอบความถูกต้องในการทำงานของระบบ E-Commerce หรือ Website ได้อย่างใกล้ชิด ทำให้รู้ได้ทันทีที่ลูกค้ารายใดมีปัญหาในการใช้งานระบบ หรือไม่สามารถทำการซื้อขายได้สำเร็จ (ข้อมูลจาก techtalkthai.com และ stelligence.com)

ลองมาดู Performance ในปี 2020 กันดูในปีนี้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2020 ถึง 26 มิถุนายน 2020 ได้ผลตอบแทนไปแล้ว 40.7%

ETF ผู้ชนะกลุ่ม Technology สำหรับปี 2020

ในยามที่การเติบโตของบริษัท์ในตลาดของประเทศไม่เติบโตและได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เราก็ควรแสวงหาการลงทุนใหม่ ๆ ที่น่าสนใจและเป็นอนาคตได้ ซึ่งการลงทุนใน ETF ก็มีความน่าสนใจมาก นักลงทุนสามารถเลือกกลุ่มอุตสาหกรรม เลือกประเทศ หรือ เลือกกลุ่มสินทรัพย์ได้มากมาย วันนี้ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องสนใจ ETF แล้ว !!

อ้างอิงบทความจาก  Best Technology ETFs for Q3 2020 จาก investopedia.com

WealthGuru


เริ่มลงทุนเพื่อเกษียณด้วยพอร์ตลงทุนแบบ Global Aggressive Hybrid พอร์ตกองทุนที่จัดโดย WealthGuru ซึ่งลงทุนในสินทรัพย์ทั่วโลก ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้เงินสร้างความมั่งคั่งในอนาคต สามารถดูรายละเอียดและลงชื่อรับบริการได้ที่นี่ https://www.finnomena.com/port/wealthguru/

พอร์ตเก็บเงินก้อนเพื่อลูก และเพื่อเกษียณโดย WealthGuru