แจ้งเตือน

กลับสู่หน้าหลัก

My Piggy Bank

เขียนโดย pnn

My favorite item is Piggy Bank! เราเป็นอีกคนหนึ่งที่ในวัยเด็กมีกระปุกออมสินเต็มบ้านไปหมด ซึ่งก็เป็นจุดเริ่มต้นการออมเงินในวัยเด็กของเรา ป๊ากับแม่สอนเสมอ “อย่าลืมหยอดกระปุกนะ” เราในวัยเด็กก็ยอมทำตามแต่โดยดี ด้วยความที่เห่อกระปุกออมสินใหม่ แล้วก็คิดว่ามีเงินเต็มกระปุกนี่ก็คงจะดีไม่น้อยเลย

เวลาผ่านไปหลายสิบปี กระปุกออมสินที่ใช้หยอดเหรียญเพื่อเก็บเงินในวัยเด็กของเราก็ได้แปลงร่างมาเป็นบัญชีเงินฝากธนาคารของมนุษย์เงินเดือน เราในวัยทำงานมีกระปุกออมสิน (หรือบัญชีเงินฝาก) หลายใบสำหรับวัตถุประสงค์ในการเก็บรักษาเงินที่แตกต่างกันไป เช่น เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เพื่อการลงทุน หรือเพื่อเก็บเงินสำรองฉุกเฉิน ฯลฯ

เงินในกระปุกออมสินแต่ละใบก็มีหน้าที่แตกต่างกัน เช่น กระปุกออมสินใบที่เก็บเงินที่ใช้จ่ายประจำวัน หน้าที่ของเงินในกระปุกนี้ก็เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันตามแต่เราจะ design ใช้ให้พอดีกับเงินที่ได้รับมา สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรามีคติประจำใจว่าต้อง “ออมก่อนใช้” คือพอเงินเดือนเข้าปุ๊บ เราก็จะจัดการเงินตามจำนวนที่เราต้องการออม ไปไว้ในกระปุกออมสินใบที่สอง ซึ่งมีหน้าที่ในการทำให้เงินออมของเรางอกเงย หรือเพื่อใช้ในการลงทุนนั่นเอง สำหรับการลงทุนรายเดือนของเราใช้วิธีการซื้อกองทุนรวมแบบ DCA และฝากประจำ เพื่อให้มีเงินลงทุนที่สม่ำเสมอ และเป็นการสร้างวินัยการออมให้ตัวเองด้วย ส่วนกระปุกออมสินใบสุดท้ายของเรา ใช้เพื่อเก็บเงินสำรองฉุกเฉิน โดยปกติแล้วกระปุกใบนี้เราจะไม่ยุ่งกับเงินในกระปุกซักเท่าไหร่ เพราะหน้าที่ของเงินในกระปุกนี้มีไว้เพื่อใช้ตอนฉุกเฉินเท่านั้น

สำหรับเราการแยกเงินแต่ละประเภทมาใส่ไว้ในกระปุกออมสินแต่ละใบนั้น ก็เพื่อให้เงินได้ทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มที่ การหยอดเงินในใส่กระปุกออมสินอย่างตอนเด็กๆ เพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ตอบโจทย์การบริหารเงินในวัยทำงานสักเท่าไหร่ ดังนั้น การแยกเงินแต่ละประเภทไว้ในที่ ๆ ต่างกันจะช่วยให้เรามองเห็นเงินของตัวเองชัดเจนขึ้น
ทำให้เราสามารถบริหารจัดการเงินได้ง่ายและเป็นระบบมากขึ้นอีกด้วย

ปัจจุบันความรู้เรื่องการลงทุน รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ เข้าถึงได้ง่ายผ่านช่องทาง social media ต่าง ๆ ซึ่งเราเป็นอีกคนหนึ่งที่ไปกด like/follow เพจที่เขียน content เกี่ยวกับเรื่องการเงินไว้ให้ผ่านตาบ่อย ๆ ไว้อ่านเป็นความรู้และนำมาปรับใช้กับการวางแผนการเงินของตัวเอง  และเอาไว้คอยเตือนสติให้เก็บเงินให้ได้ตามเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้อีกด้วย สุดท้ายนี้หวังว่าเรื่องที่แชร์จะเป็นประโยชน์กับคนอ่านไม่มากก็น้อยนะคะ

เขียนโดย pnn

ส่งต่อเรื่องราวการเงินการลงทุนของคุณ

อ่่านเรื่องราวอื่นๆ

iran-israel-war