%e0%b8%81-%e0%b8%a5-%e0%b8%95

ก.ล.ต. ระบุว่า ได้ติดตามสถานการณ์การผิดนัดชำระหนี้ตราสารหนี้อย่างใกล้ชิด พบว่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมามีการผิดนัดคิดเป็น 0.03% ของจำนวนมูลค่าคงค้างของตราสารหนี้ในระบบทั้งหมด

  • ซึ่งปัญหาเกิดกับตราสารหนี้ที่ไม่ได้มีการจัดอันดับเครดิต (unrated) ที่เสนอขายได้เฉพาะในวงแคบต่อผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อยฃ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจึงอยู่ในกลุ่มผู้ลงทุนในวงจำกัด
  • หากนับเฉพาะกองทุนรวมที่มีการลงทุนในตราสาร unrated ที่ผิดนัดชำระ จะมีเพียง 368 ล้านบาท หรือ 0.34% ของ NAV ของกองทุนลักษณะดังกล่าว
  • กรณีการผิดนัดที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่มาจากประเด็นเฉพาะของแต่ละบริษัท เช่น เกิดจากความขัดแย้งระหว่างผู้บริหาร หรือบางกรณีเกิดขึ้นจากการบริหารจัดการสภาพคล่องที่ไม่มีประสิทธิภาพ
  • ท้ายนี้ ก.ล.ต. ได้กำชับให้บริษัทจัดการกองทุนต้องอธิบายรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีข้อความอธิบายความเสี่ยงใต้ชื่อในทุกเอกสารประกอบการขาย และจะต้องดำเนินการให้ผู้ลงทุนลงนามในแบบลงนามรับทราบความเสี่ยง

ที่มา : http://www.ryt9.com/s/iq05/2585304

FINNOMENA Hot News Digest

คือการนำข่าวเรื่องการเงินการลงทุนที่สำคัญ ๆ ในแต่ละวัน มาทำการย่อย (digest) ให้เข้าใจง่าย ๆ รวมถึงอธิบายถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้นจากเรื่องดังกล่าว โดยทีมงาน FINNOMENA เพื่อให้นักลงทุนได้เสริมความเข้าใจในข่าวสารต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง