t-may

เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ประกาศขอยุบสภาสามัญ และเสนอจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ เพื่อหวังสร้างเสถียรภาพให้แก่การเจรจา “เบร็กซิต”

  • แต่อย่างไรก็ตาม ภายใต้กฎหมายกำหนดที่ใช้ในสมัยของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ระบุว่าการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่จะเกิดขึ้นในปี 2563 หมายความว่าเมย์ต้องนำข้อเสนอของรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาและลงมติจากสภาสามัญ
  • ซึ่งต้องได้รับเสียงเห็นชอบไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 จากสมาชิกทั้งหมด 650 ที่นั่ง แต่ทุกฝ่ายเชื่อว่าไม่น่ามีอุปสรรค เนื่องจากปัจจุบันพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมาก 330 ที่นั่ง
  • โดย เมย์ เชื่อว่าการมีรัฐบาลและกลไกการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติที่มีเสถียรภาพมากกว่านี้ จะช่วยให้การเจรจากับอียูเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำพาประเทศให้ก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน
  • ขณะที่โพลจากสำนักวิจัย “คอมเรส” ให้คะแนนนิยมของพรรคอนุรักษ์นิยมภายใต้การนำของเมย์ นำห่างพรรคแรงงานภายใต้การนำของนายเจเรมี คอร์บิน สูงถึง 46% ต่อ 25% จึงมีความเป็นไปได้สูงมากว่าเธอจะสามารถนำพรรคอนุรักษ์นิยมคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นได้

ที่มา : https://www.dailynews.co.th/foreign/568864

FINNOMENA Hot News Digest

คือการนำข่าวเรื่องการเงินการลงทุนที่สำคัญ ๆ ในแต่ละวัน มาทำการย่อย (digest) ให้เข้าใจง่าย ๆ รวมถึงอธิบายถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้นจากเรื่องดังกล่าว โดยทีมงาน FINNOMENA เพื่อให้นักลงทุนได้เสริมความเข้าใจในข่าวสารต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง