3697

การเมืองอังกฤษมีแนวโน้มเกิดภาวะ “Hung Parliament” หรือการที่ไม่มีพรรคการเมืองใดสามารถครองเสียงข้างมากในสภาสามัญชนได้ และไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้สำเร็จ

  • คูหาเลือกตั้งทั่วประเทศของอังกฤษได้ปิดหีบลงแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ขณะที่เอ็กซิทโพลล์ ชี้ว่า แม้พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ก็อาจจะไม่ได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอังกฤษ
  • โดยพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ อาจคว้าที่นั่งส.ส.ได้ไม่เกินครึ่งหนึ่งของสภา โดยได้เพียง 314 ที่นั่ง จากเดิมที่เคยมีอยู่ 330 ที่นั่งในช่วงก่อนที่จะมีการยุบสภา
  • ทำให้เงินปอนด์ร่วงลงทันทีหลังจากเอ็กซิทโพลล์ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมอาจจะได้ที่นั่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 314 ที่นั่ง พรรคแรงงาน 266 ที่นั่ง ขณะที่พรรคชาตินิยมสกอตแลนด์ (SNP) จะได้ 34 ที่นั่ง และพรรคเสรีประชาธิปไตย (Lib Dems) 14 ที่นั่ง
  • ทั้งนี้ ตามกฎหมายการเลือกตั้งของอังกฤษนั้น พรรคการเมืองจะต้องได้ที่นั่งอย่างน้อย 326 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่งในสภาสามัญชน จึงจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้

ที่มา : http://www.ryt9.com/s/iq18/2661888

FINNOMENA Hot News Digest

คือการนำข่าวเรื่องการเงินการลงทุนที่สำคัญ ๆ ในแต่ละวัน มาทำการย่อย (digest) ให้เข้าใจง่าย ๆ รวมถึงอธิบายถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้นจากเรื่องดังกล่าว โดยทีมงาน FINNOMENA เพื่อให้นักลงทุนได้เสริมความเข้าใจในข่าวสารต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง