เริ่มต้นนั้น คุณสามารถเข้ามาคุยกับที่ปรึกษาของบริษัท เพื่อระบุว่าอยากได้อะไรจากการเดินทางครั้งนี้บ้าง และทำไมถึงอยากตัดขาดจากโลก โดยการพูดคุยนี้จะเริ่มขึ้นอย่างเร็วสุด 6 เดือนก่อนออกเดินทาง

ใครที่ต้องการเซอร์ไพรส์สามารถขอให้ทางบริษัทเป็นผู้เลือกสถานที่ อีกทางเลือกหนึ่งคือคุณสามารถกำหนดรูปแบบสถานที่คร่าวๆ ได้ เช่น ภูเขา ทะเลทราย ขั้วโลก ชายหาด หรือป่า โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นสถานที่ที่ตัดขาดจากโลกภายนอกอยู่แล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณจะไม่รู้เลยว่าตัวเองกำลังจะไปยังสถานที่ไหน เพราะแม้จะเดินทางขาแรกด้วยเครื่องบินปกติ คุณจะต้องต่อเครื่องบินส่วนตัวหรือเฮลิคอปเตอร์ที่ทางบริษัทเตรียมไว้ให้เพื่อไปสู่สถานที่อันเป็นจุดหมาย เมื่อบินถึงสถานที่นั้นแล้วคุณจะได้รับรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ที่ทางบริษัทวางแผนไว้ให้พิชิต

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่คุณเลือกจะไป ทางบริษัทจะเตรียมความพร้อมให้คุณด้วยการสอนทักษะการเอาตัวรอดที่จำเป็นในสถานที่นั้นๆ

โดยคุณจะต้องยอมรับกฎข้อนี้ตั้งแต่ตอนแรกแล้ว เพื่อให้ได้ประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบหายตัวอย่างแท้จริง

ทีมงานของบริษัทจะคอยติดตามคุณอยู่ห่างๆ ผ่านเครื่องติดตามที่ให้คุณพกไว้ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะปลอดภัย นอกจากนี้ยังเตรียมโทรศัพท์สัญญาณดาวเทียมเผื่อติดต่อทีมงานเวลาฉุกเฉิน และแผนที่แบบออฟไลน์ไว้ให้คุณด้วย โดยทีมงานจะคอยตามเช็กว่าคุณได้เดินทางครบจุดกำหนดจริงๆ

คนส่วนใหญ่มักไม่สามารถดื่มด่ำกับการเที่ยวได้อย่างเต็มที่ เพราะยังสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและโลกภายนอกได้อยู่ ด้วยเหตุนี้บางคนจึงไม่สามารถตัดขาดจากธุระอื่นๆ ระหว่างเที่ยวได้ เพราะยังต้องติดต่อสื่อสารผู้คน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องงาน จุดประสงค์ของบริการนี้คือการมอบช่วงเวลาพิเศษให้นักท่องเที่ยวได้โฟกัสกับการท่องเที่ยวโดยแท้จริง ผ่านการค้นหา เดินทาง และออกสำรวจผจญภัยสถานที่นั้นๆ ด้วยตัวเอง

ประสบการณ์การเที่ยวแบบใหม่นี้ถูกนำเสนอโดยหลากหลายบริษัท

Bushmasters คืออีกหนึ่งบริษัทที่ให้บริการเที่ยวแนวนี้ โดยจะเน้นการเอาตัวรอดในสถานที่ที่ต้องการความสมบุกสมบัน ราคาของเจ้านี้จะถูกกว่า Black Tomato แต่ถ้าอยากได้เซอร์ไพรส์สถานที่แบบไม่ต้องถูกปล่อยให้เคว้ง ไม่ต้องลำบาก ก็สามารถใช้บริการจาก Oceania Expeditions, Magical Mystery Tours, Pack Up + Go ได้

แม้ราคาจะแพง แต่ Black Tomato รายงานว่ามีลูกค้ากระเป๋าหนักแห่มาใช้บริการมากมายตั้งแต่เปิดตัว แถมลูกค้ายังติดใจ กลับมาใช้บริการซ้ำอีกด้วย เรียกได้ว่าฟีดแบ็กดีจริงๆ